Sắp có vắc xin cúm A/H5N1 và cúm mùa mới

Sản phẩmThứ Sáu, 05/10/2018 17:11:00 +07:00

Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ KHCN Bùi Thế Duy cung cấp tại buổi họp báo thường kỳ Quý III/2018 của Bộ KHCN vào chiều ngày 4/10, tại Hà Nội.

Được biết, ngay khi cúm A/H5N1 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2003, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị sản xuất trong nước tập trung nhân lực, trí lực và nguồn lực tài chính để nghiên cứu, phát triển vắc xin phòng ngừa bệnh dành cho con người.

Năm 2005, Bộ KHCN giao Viện Pasteur TP.HCM thực hiện nghiên cứu sản xuất vắc xin cúm A/H5N1 với đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước “Nghiên cứu sản xuất vaccine cúm A/H5N1 bằng công nghệ trên trứng gà có phôi”.

Từ năm 2010 đến nay, BARDA đã tài trợ kinh phí thông qua tổ chức PATH hỗ trợ kỹ thuật, giúp đỡ IVAC sản xuất vaccine cúm đạt chuẩn WHO-GMP, thử nghiệm lâm sàng, nâng cao năng lực quản lý chất lượng, hoạt động cảnh giác dược.

Từ năm 2014, trong khuôn khổ Chương trình sản phẩm quốc gia, Bộ KH&CN và Bộ Y tế đã tiếp tục hỗ trợ dự án "Hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất vaccine cúm mùa ở quy mô công nghiệp", đến nay nhiệm vụ đã nghiệm thu đạt kết quả xuất sắc.

hop bao thuong ki

Toàn cảnh buổi họp báo (Ảnh: Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KHCN) 

Hiện nay, vắc xin cúm A/H5N1 (IVACFLU-A/H5N1) và vắc xin cúm mùa (IVACFLU-S) do Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế (IVAC) sản xuất đã hoàn thành 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng theo đúng quy định của Bộ Y tế, dưới sự giám sát chặt chẽ của các tổ chức độc lập quốc tế.

Đồng thời, hai loại vắc xin này cũng đã được các Hội đồng đạo đức cơ sở và Hội đồng đạo đức quốc gia nghiệm thu, Bộ Y tế cấp Giấy chứng nhận kết quả thử nghiệm lâm sàng. Hiện tại, chúng đang được hoàn thiện khâu đăng ký lưu hành để đưa sản phẩm ra thị trường, phục vụ cho việc bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn