Sắp có cơ sở dữ liệu về sở hữu công nghiệp

Sản phẩmThứ Sáu, 05/10/2018 17:16:00 +07:00

Sáng 5/10, tại Hà Nội, hội thảo “Hệ thống cơ sở dữ liệu về sở hữu công nghiệp và các dịch vụ giá trị gia tăng liên quan tới thông tin sở hữu công nghiệp” do Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (VIPRI) tổ chức đã diễn ra.

VIPRI được Bộ KHCN giao chủ trì thực hiện Dự án “Thiết lập, duy trì và phát triển CSDL thông tin trực tuyến về đối tượng SHCN và công cụ khai thác phục vụ doanh nghiệp nhỏ và vừa” được thực hiện từ tháng 2/2017 đến tháng 1/2019.

Các đơn vị phối hợp thực hiện Dự án gồm: Cục Sở hữu trí tuệ và Công ty Cổ phần Ứng dụng KHCN (MITEC) – là 2 đơn vị trực thuộc Bộ KHCN có chuyên môn liên quan trực tiếp đến việc triển khai Dự án.

Mục tiêu của Dự án là đánh giá thực trạng nhu cầu và tác động của việc cung cấp thông tin đối tượng SHCN đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, thiết lập được CSDL về đối tượng SHCN, các công cụ để quản trị, cập nhật và khai thác CSDL SHCN phục vụ doanh nghiệp.

Theo đó, đến nay, VIPRI cùng các đơn vị phối hợp sơ bộ đã hoàn thiện nội dung về thiết lập CSDL về SHCN và xây dựng phần mềm CSDL về SHCN của Dự án. Phần mềm CSDL về SHCN sẽ được phát triển trên 2 nền tảng là website và ứng dụng điện thoại với 4 chức năng chính là tra cứu, gửi yêu cầu dịch vụ, cập nhật thông tin và sàn giao dịch.

csdl shcn

 Toàn cảnh buổi hội thảo (Ảnh: Phan Minh)

Hội thảo được tổ chức với mục đích giới thiệu những nội dung đã và đang thực hiện của Dự án, kết quả hướng tới của Dự án. Đồng thời thu thập, tập hợp những ý kiến đóng góp, chia sẻ của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức có nhu cầu khai thác CSDL về SHCN và có liên quan.

Có mặt tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức có nhu cầu khai thác thông tin về SHCN cho rằng CSDL về SHCN là yếu tố vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp trong quá trình nghiên cứu, phát triển, xác lập quyền, quản trị và khai thác các tài sản trí tuệ để duy trì và phát triển lợi thế cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ của mình. Trong đó, họ đặc biệt quan tâm đến chức năng tra cứu và cập nhật thông tin.

Ở chức năng tra cứu, người sử dụng có thể tra cứu một cách dễ dàng ở tất cả các trường như số đơn, tên sáng chế, tên người nộp đơn, số công bố đơn, phân loại sáng chế, số văn bằng… Hệ thống có thể trả kết quả tra cứu về dù dữ liệu nhập vào được nhập có dấu hay không dấu hoặc được nhập tìm bằng các hàm lệnh (And, or, not…).

Ngoài ra, người dùng cũng có thể tra cứu có sự trợ giúp của hệ thống. Đây được coi là một trong những điểm ưu việt của CSDL về SHCN do VIPRI và các đơn vị phối hợp phát triển được đại diện các doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức có liên quan đánh giá cao.

Bên cạnh đó, chức năng cập nhật thông tin cũng là một điểm đặc biệt của CSDL Theo đó, người dùng có thể tham gia cập nhật những thông tin có trên CSDL để đính chính, cập nhật thông tin mới nhất về SHCN. Thông tin cập nhật này sẽ được đơn vị quản lý CSDL, mà cụ thể là VIPRI kiểm chứng tính chính xác và hoàn tất việc cập nhật thông tin nếu thông tin được người dùng đưa ra là đúng.

CSDL cũng sẽ có các chức năng khác như: Hỏi đáp tin tức, câu hỏi theo tháng… để phục vụ các nhu cầu khác nhau của đơn vị sử dụng.

Phan Minh
Bình luận
vtcnews.vn