Sao U19 luôn làm yên lòng bầu Đức là ai?

Thể thaoThứ Sáu, 20/02/2015 08:40:00 +07:00

(VTC News) - Thần tượng Luka Modric nên Tuấn Anh có lối chơi khá giống cầu thủ này, nhưng kĩ năng xử lý bóng của Tuấn Anh lại gợi lên hình ảnh của Ronaldinho.

(VTC News) - Thần tượng Luka Modric nên Tuấn Anh có lối chơi khá giống cầu thủ này, nhưng kĩ năng xử lý bóng của Tuấn Anh lại gợi lên hình ảnh của Ronaldinho. 

Tuấn Anh không nổi bật với những pha rê dắt bóng, không sắm vai “cỗ máy ghi bàn” ở bất cứ tập thể nào đã tham gia. Nhưng với lối đá thông minh, tư duy chiến thuật tốt, vai trò của anh ở hàng tiền vệ HAGL hiện tại lẫn U19 Việt Nam khi trước luôn rất khó để thay thế. 

Tài không đợi tuổi

Trước thời điểm tròn 20 tuổi, tài năng của Tuấn Anh đã được đánh giá rất cao. Đặc biệt nhất, trong số các học viên khóa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG, Tuấn Anh là cầu thủ duy nhất được đích thân HLV Arsene Wenger giới thiệu sang thử việc tại Hy Lạp. 
Tuấn Anh là tài năng của U19 VN
 Tuấn Anh là tài năng của U19 VN
“Công Phượng là người luôn bùng nổ với những bàn thắng nhưng Tuấn Anh là người hùng thầm lặng. Tôi luôn tin tưởng và sướng mắt khi thấy Tuấn Anh chạm bóng. Ngay cả các chuyên gia nước ngoài khi nói chuyện với tôi cũng đánh giá cao Tuấn Anh, và nói rằng cầu thủ này chơi bóng ở một đẳng cấp khác so với các đồng đội”, bầu Đức đã nói như thế về “gà nòi” của mình ở HAGL. 

“Phải nói rằng Tuấn Anh là mẫu tiền vệ trung tâm cực kỳ hiếm có của bóng đá Việt Nam. Một mẫu tiền vệ hiện đại, vừa đánh chặn vừa tổ chức tấn công tốt”, tiền vệ trung tâm lừng danh giai đoạn 1996-2002, Nguyễn Văn Sỹ nhận xét về Tuấn Anh. 

 
Tôi luôn tin tưởng và sướng mắt khi thấy Tuấn Anh chạm bóng.
Bầu Đức
 
Hai trong những tiền vệ tài năng bậc nhất của bóng đá Việt Nam khác là Nguyễn Minh Phương và Lê Tấn Tài cũng đều đánh giá cao Tuấn Anh ở mặt giữ nhịp lối chơi, điều tiết tấn công - phòng thủ. 

Không chỉ có những nhân vật nổi bật trong nước, ngay cả chính đối thủ mà tiền vệ cao 1m76 này không thể đánh bại khi còn khoác áo U19 Việt Nam là HLV trưởng U19 Nhật Bản- Masakazu Suzuki, cũng không tiếc lời khen ngợi anh. 

“Tôi cực kỳ ấn tượng với tiền vệ đeo áo số 8 (Tuấn Anh). Cầu thủ này có tư duy chiến thuật tốt, giữ nhịp công và thủ cho U19 Việt Nam rất hay. Đặc biệt, khả năng điều phối bóng cũng như đánh chặn từ xa của cậu ấy đều rất tuyệt vời. Trong tương lai gần, trình độ của cậu ấy sẽ đạt đẳng cấp châu lục”, HLV kì cựu Masakazu Suzuki nhận xét.

Modric hay Ronaldinho Việt Nam?

Có lẽ vì thần tượng nên Tuấn Anh có rất nhiều điểm giống Luka Modric, đang chơi cho Real Madrid. Cả hai đều có mái tóc dài được buộc bởi dây đen mỏng, bồng bềnh trong mỗi nhịp chạy, trông rất nghệ sỹ. Trên sân, với tư duy chiến thuật tốt, Tuấn Anh và Modric đều sắm vai nhạc trưởng, điều tiết thế trận ở hàng tiền vệ.

Trong phong cách thi đấu, Tuấn Anh lẫn Modric chuyền, ngoặt bóng rất nhanh “như có mắt sau gáy”, thường xuyên có những pha xử lý bóng chậm rãi rồi bất ngờ tăng tốc khiến đối thủ hẫng nhịp, và luôn sẵn sàng tung ra những pha sút xa “chết người”. Lý do của sự giống nhau là vì cả hai đều có những phút giây tồi tệ lúc mới bắt đầu sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp.
Màn trình diễn của Tuấn Anh ở giải U19 châu Á năm 2014
Đối với Modric, chiến tranh vùng Balkan lấy đi người ông yêu quý đã khiến anh, về sau khi mới 17 tuổi đã buộc mình phải thay đổi để không bao giờ bị khuất phục trong những giải đấu đậm chất thể lực ở Bosnia, Anh. Còn Tuấn Anh, là nỗi ám ảnh chấn thương dây chằng từ năm 17 tuổi, thời điểm anh được đích thân HLV Arsene Wenger giới thiệu thử việc tại Hy Lạp. 

“Con phải đá nhanh hơn để vừa đáp ứng yêu cầu chiến thuật vừa tự bảo vệ mình”, cậu bé dong dỏng ngày nào đã nói với cha mình như thế, và giờ đây luôn ra sân với cái băng trắng ở đầu gối trái. 
Tuấn Anh- U19
Tuấn Anh tỏa sáng tại giải U19 Đông Nam Á
Tuấn Anh còn giống Modric ở điểm, kém sức hút truyền thông. Ở Real Madrid, Modric chưa bao giờ được đánh giá phù hợp với triết lý “Dải ngân hà”, chỉ vì anh có vẻ ngoài lẫn cá tính “bình thường của quá bình thường”. Trong khi, ở HAGL, so về lượng fan lẫn số lượt tìm kiếm trên phương tiện thông tin, Tuấn Anh bị Công Phượng bỏ rất xa. 

“Y như đúc” thần tượng Modric là thế, nhưng nhìn Tuấn Anh thi đấu với đôi chân thoăn thoắt, “đi bóng như có keo dán chặt vào chân”, nhiều người vả cả đồng đội của anh liên tưởng đến ngay Ronaldinho. Biệt danh “Nhô” khi Tuấn Anh còn là cậu bé chân trần ở Học viện HAGL Arsenal JMG cũng từ đây mà ra. 

“Tuấn Anh là cầu thủ nổi bật nhất trong tập thể xuất sắc này vì sự toàn diện của em. Cậu ta sở hữu kỹ thuật siêu đẳng như Ronaldinho ấy chứ”, GĐĐH HAGL - Huỳnh Mau từng nói. 

Vậy, Tuấn Anh là “Modric Việt Nam” hay “Ronaldinho Việt Nam”? Có lẽ bản thân tiền vệ này sẽ không quan tâm lắm người hâm mộ gọi anh như thế nào. “Em cũng đá như bao bạn khác chẳng có gì đặc biệt cả, nên mong anh đừng hỏi em gì cả. Bây giờ, em cần phải tập trung chơi bóng. Phía trước là cả một con đường dài lắm”, Tuấn Anh trả lời khi nhận câu hỏi phỏng vấn từ báo chí. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn