Sao phải ghen ăn tức ở với Hải Phòng?

Thể thaoThứ Tư, 27/04/2016 01:10:00 +07:00

Có ai đó còn đang bất mãn với thành công của Hải Phòng hiện tại, đó chỉ có thể bắt nguồn từ GATO, hay Ghen Ăn Tức Ở như một cách nói đang thịnh hành hiện nay.

(VTC News)- Hải Phòng đang dẫn đầu V-League là tín hiệu vui hay nỗi buồn của bóng đá Việt Nam?

Có phải tất cả là nhờ Tây?

Sau 7 vòng đấu với 7 chiến thắng tuyệt đối, từ các chuyên gia bóng đá, các nhà báo và cả đối thủ của Hải Phòng đều nhận xét rằng thành công của đội bóng đất cảng hiện nay chủ yếu là nhờ vào bộ đôi tiền đạo quá khủng người Jamaica Fagan và Stevens. Nhưng nếu chịu khó tính toán lại tỷ lệ đóng góp bàn thắng của các chân sút ngoại cho các đội bóng ở V-League mùa giải năm nay, Hải Phòng lại không thuộc tốp đầu.
Hải Phòng
 Tiền đạo Stevens đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới V-League (Ảnh: Q.M)
Đứng đầu trong danh sách này phải là Đồng Tháp, nơi các ngoại binh chiếm tới 83,3% số lượng bàn thắng đã ghi. Ba vị trí sau đó thuộc về Đà Nẵng của siêu sao lừng danh Gaston Merlo (75%), Sông Lam Nghệ An (71.4%) và XSKT Cần Thơ (64,2%). Sau 7 vòng, các tiền đạo ngoại của Hải Phòng ghi được 8 bàn trong tổng cộng 16 bàn. Với tỷ lệ 50%, đội bóng chủ sân Lạch Tray “xếp chung mâm” với FLC Thanh Hóa, QNK Quảng Nam và Hà Nội T&T. Hai đội xếp cuối bảng là tân bình Sài Gòn FC (chỉ 25%) và HAGL (27,3%).

Như vậy, nói Hải Phòng quá phụ thuộc vào Tây xét trên mặt bằng chung V-League là không thực sự chính xác.


Nhìn về quá khứ, các đội bóng từng vô địch V-League đều có tỷ lệ đóng góp bàn thắng của các chân sút ngoại rất cao. Chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ chức vô địch lịch sử mùa 2010 của Hà Nội T&T có sự góp sức lớn thế nào từ những bàn thắng của Gonzalo. Tỷ lệ số bàn thắng mà ngoại binh ghi được cho đội bóng bầu Hiển mùa giải đó lên tới 60%.

Một năm trước đó, SHB Đà Nẵng cũng lên ngôi nhờ vào tài ghi bàn của Gaston Merlo và Almeida, với tỷ lệ bàn thắng của ngoại binh lên tới 79,16%.


Ở mùa giải năm ngoái, Becamex Bình Dương đã giành chức vô địch, và tỷ lệ bàn thắng từ ngoại binh của họ chỉ là 33,33%. Nhưng nên nhớ một yếu tố quan trọng là so với thời điểm 2009-2010, giờ đây Ban tổ chức đã siết “quota” ngoại binh chặt hơn rất nhiều khi chỉ cho phép tối đa 2 ngoại binh được thi đấu trên sân.
Fagan-Stevens
Cặp tiền đạo khủng của Hải Phòng (Ảnh: Quang Minh)
Thêm một nguyên nhân nữa là dàn cầu thủ nội của đội bóng chủ sân Gò Đậu quá chất lượng với những chân sút thượng thặng như Anh Đức, Công Vinh hay Tăng Tuấn.


Bóng đá đẹp, khán giả đông

Trong một buổi trả lời phỏng vấn mới đây, HLV Trương Việt Hoàng đã nói: “Khi bạn có thành tích, làm tử tế và hết mình, hữu xạ tự nhiên hương, khán giả sẽ trở lại ủng hộ bạn”.
Khán giả phủ kín sân Lạch Tray (Ảnh: Quang Minh)
Những con số thống kê đã chứng minh lời nói của cựu cầu thủ Thể Công là chính xác. Sau 7 vòng đấu đầu tiên, Hải Phòng chỉ phải nhận 13 thẻ vàng, ít thứ 4 trong số 14 đội bóng ở V-League. Cùng thời gian này mùa giải trước, con số này là 20 thẻ vàng, và nếu so tiếp với mùa giải 2014 khi Trương Việt Hoàng chưa về nắm quyền ở sân Lạch Tray, con số là 26 thẻ vàng.


Hải Phòng và Sông Lam Nghệ An là những đội từ trước đến nay vẫn nổi tiếng với lối chơi rắn, thậm chí có phần bạo lực với mục tiêu dằn mặt đối thủ. Ngay cả thời kì đỉnh cao 2008-2010, khi đội chủ sân Lạch Tray sở hữu những ngôi sao như Leandro hay Denilson và triết lý tấn công cống hiến, số thẻ phạt mà họ phải nhận vẫn luôn đứng top.

Hầu như không có trận đấu nào mà Minh Châu và các đồng đội không phải nhận 2-3 thẻ vàng, chưa nói đến thẻ đỏ. Nhưng hiện tại thì khác, Hải Phòng xây dựng một hàng thủ vững chắc nhất Vleague nhưng lại rất ít khi phải phạm lỗi.

Hải Phòng được xem là Leicester City của V-League (Ảnh: Quang Minh)
Lối đá đẹp cùng kết quả tốt là lý do chính kéo khán giả đến sân. Theo số liệu từ BTC, sân Lạch Tray sau 4 trận từ đầu mùa đến nay đã thu hút xấp xỉ 60000 lượt khán giả, chiếm 15% tổng khán giả đến sân của cả Vleague. Lượng khán giả đến với Lạch Tray nhiều gấp đôi sân Cẩm Phả và bằng con số tương ứng của cả sân Pleiku và Vinh, hai địa phương nổi tiếng với tình yêu bóng đá và lượng khán giả đông, cộng lại.

Đá hay, đá đẹp, thắng nhiều, khán giả đông, tướng trẻ tài cao, nếu có ai đó còn đang bất mãn với thành công của Hải Phòng hiện tại, đó chỉ có thể bắt nguồn từ GATO, hay Ghen Ăn Tức Ở như một cách nói đang thịnh hành trong giới trẻ hiện nay.
Clip: Hải Phòng 2-1 Than Quảng Ninh


Clip: Hải Phòng 4-2 HAGL

Chí Thiện
Bình luận
vtcnews.vn