Sao Hỏa sẽ trở thành cánh đồng khoai tây lớn?

Kinh tếThứ Năm, 24/12/2015 05:25:00 +07:00

Những bước thử nghiệm cuối cùng sắp được NASA hoàn tất để có thể trồng hàng loạt khoai tây trên Sao Hỏa phục vụ cho việc chinh phuc hành tinh này sớm nhất.

(VTC News) - Những bước thử nghiệm cuối cùng sắp được NASA hoàn tất để có thể trồng hàng loạt khoai tây trên Sao Hỏa phục vụ cho việc chinh phuc hành tinh này sớm nhất.

Trong tác phẩm điện ảnh bom tấn 2015, "The Martian" (người về từ sao Hỏa), nhân vật chính đã sống sót trong một khoảng thời gian khá dài trên hành tinh đỏ nhờ vào việc ăn khoai tây.

Tuy nhiên, bộ phim viễn tưởng này không phải là không có cơ sở khoa học. Chuyên gia Bruce Bugbee của Cơ quan Hàng không vũ trụ, NASA đã khẳng định điều này.
Khoai tây có thể trở thành thực phẩm chính cho các nhà du hành sao Hỏa
Khoai tây có thể trở thành thực phẩm chính cho các nhà du hành sao Hỏa 
Cũng theo chuyên gia này, đất trên sao Hỏa có thể được làm cho màu mỡ hơn nhờ vào chất thải của con người, sau đó nước tưới được lấy từ tàu vũ trụ.

Chuyên gia Jim Green thì còn lạc quan hơn khi cho rằng trên sao Hỏa cũng có những thành phần dinh dưỡng để trồng khoai tây tốt như: Sao Hỏa có nước, có không khí chứa nitrate.

Chính vì niềm tin này, NASA đã bảo trợ cho rất nhiều dự án thực hiện trồng trọt với điều kiện tương tự như những gì chúng ta đã biết về sao Hỏa.
Sao Hỏa có nước là một trong những điều kiện cần thiết nhất để trồng khoai tây
Sao Hỏa có nước là một trong những điều kiện cần thiết nhất để trồng khoai tây 
Một trong những thử nghiệm khả quan nhất đang được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học ở Peru. Phòng thí nghiệm được trang bị rất nhiều công cụ cần thiết để "giả" Sao Hỏa.

Nếu việc trồng khoai tây thành công, người ta có thể biến sao Hỏa thành một cánh đồng khoai tây rộng lớn và mở ra một chương mới trong công cuộc chinh phục hành tinh khả dĩ nhất để trở thành môi trường sống thứ hai của loài người.


Khánh Huy (theo BI)
Bình luận
vtcnews.vn