Sao HAGL sang Arsenal: Từng chăn bò và bị SLNA từ chối

Thể thaoThứ Sáu, 07/12/2012 09:33:00 +07:00

Được đánh giá là viên ngọc sáng nhất trong số 4 cầu thủ của Học viện HAGL sang London tập huấn nhưng ít ai biết Công Phượng có hoàn cảnh rất khó khăn

Được đánh giá là “viên ngọc sáng” nhất trong số 4 cầu thủ của Học viện HAGL sang London tập trung cùng U18 Arsenal vào hôm nay (5/12), song ít ai biết Công Phượng có hoàn cảnh rất khó khăn và từng bị lò đào tạo trẻ SLNA hắt hủi.

Sinh ra trong gia đình thuần nông ở Mỹ Sơn, Đô Lương, Nghệ An, từ nhỏ Công Phượng đã có niềm đam mê với trái bóng tròn. Giấc mơ thường trực thuở bé của Phượng đơn giản chỉ là được dự khán trên sân Vinh xem lớp đàn anh như: Huy Hoàng, Quốc Vượng, Văn Quyến, Như Thuật chơi bóng. Nhà Phượng rất nghèo, Phượng là con thứ 5 trong gia đình có 6 anh chị em.

Cầu thủ trẻ Công Phượng 

Ở một trận đấu giữa 2 đội chăn bò của xóm, Phượng may mắn được HLV Trương Quang Vinh (HLV của đội Đô Lương) phát hiện nên đưa về nhà nuôi ăn ở và chiều chiều ra SVĐ Trung tâm VHTT Đô Lương tập với lớp năng khiếu nghiệp dư của huyện. Cuối tuần, bố mẹ Phượng lại đạp chiếc xe cà tàng chở con về thăm nhà 2 ngày rồi lại chở lên giao cho HLV Trương Quang Vinh. Tại giải bóng đá toàn tỉnh tranh cúp Báo Nghệ An năm 2006, Phượng đuợc đưa vào đội tuyển nhi đồng huyện Đô Lương. Cầu thủ nhí này có kỹ thuật rất khéo léo, thi đấu thông minh nhưng hơi nhỏ con và sức khoẻ yếu.

Sau giải đấu, đội trẻ SLNA đã gọi Phượng về tập huấn 1 tháng, nhưng Phượng không qua được đợt sát hạch cuối cùng và bị trả về gia đình. Một thành viên ban huấn luyện đào tạo trẻ SLNA cho biết: "Công Phượng từng tập ở đội trẻ SLNA với lứa Nguyên Mạnh, Hoàng Thịnh. Tôi nhớ trường hợp của Công Phượng khiến ban huấn luyện phân vân nhất vì chiều cao của Phượng không đáp ứng được tiêu chí đề ra của CLB, bù lại Công Phượng có kỹ thuật nhanh nhẹn, chơi bóng thuận cả 2 chân, có nhãn quan chiến thuật tốt và rất chịu khó tập luyện nên chúng tôi đã đồng ý cho Phượng tập luyện cùng đội. Tuy nhiên, Phượng đã không qua được vòng sát hạch cuối. Vào thời điểm ấy ở đội trẻ SLNA, rất nhiều em có trình độ chuyên môn tương đương, nhưng hơn hẳn Phượng về thể hình".

Bị loại khỏi đội trẻ SLNA, tưởng chừng Công Phượng chán nản bỏ cuộc, song với niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá, Công Phượng đã cần cù tập luyện và kiên trì chờ bản ngã cuộc đời. 1 năm sau, tình cờ nghe tin học viện bóng đá HAGL – Arsenal JMG tổ chức tuyển sinh khóa đầu tiên tại sân vận động Pleiku trên tivi, Công Phượng đã nằng nặc xin bố mẹ vượt hơn ngàn cây số vào Gia Lai để thực hiện giấc mơ của mình.

Nhà thuộc diện khó khăn nhất xóm nên trước ý định của Phượng, gia đình đã hết sức đắn đo, nhưng vì thương con nên bố Phượng đã quyết định bán 2 con lợn là tài sản lớn nhất của gia đình vào thời điểm đó, để làm lộ phí ra bắt xe Bắc – Nam đi cùng với cậu con trai vào Gia Lai. Cũng giống như ở SLNA, khi nhìn thấy Phượng biểu diễn kỹ thuật, các nhà tuyển trạch viên rất hài lòng, song cũng tỏ ra băn khoăn vì thể trạng của Phượng khá thấp bé nhẹ cân.

Chỉ đến khi nhìn thấy bố Công Phượng có chiều cao gần 1m8, các chuyên gia mới gật đầu đồng ý khi tin tưởng tương lai Công Phượng sẽ đạt chiều cao đủ chuẩn. Đợt đó tại HAGL có 2 lớp riêng: 1 lớp đặc biệt khoảng 12 VĐV của chính CLB Arsenal mở tại HAGL do các chuyên gia của Arsenal trực tiếp huấn luyện, 1 lớp đại trà khoảng 30 VĐV là của riêng CLB HAGL, Công Phượng đuợc đưa vào lớp năng khiếu đặc biệt nhóm 12 VĐV.

Trao đổi trước giờ lên đường sang London, tiền đạo Công Phượng không giấu nổi sự háo hức: "Thần tượng của tôi là tiền đạo Lionel Messi, nhưng CLB tôi yêu thích nhất lại là Arsenal, vì vậy tôi cùng các đồng đội đang rất hồi hộp cho chuyến đi tập huấn gần 1 tháng tại London, cùng các cầu thủ U18 Arsenal. Dù đây không phải là lần đầu chúng tôi xuất ngoại đi tập huấn. Đến năm 2014 thì khóa tôi mới kết thúc, mục tiêu sau khi tốt nghiệp của tôi là thi đấu tốt trong màu áo CLB HAGL tại V-League và hi vọng rằng tương lai sẽ có dịp được trở lại London khoác áo CLB Arsenal”. 


Theo Thanh Tùng/Infonet
Bình luận
vtcnews.vn