Sành điệu chơi kính 3D

Tổng hợpThứ Tư, 14/07/2010 05:16:00 +07:00

Cùng với sự phát triển và du nhập của phim 3D vào Việt Nam hiện tại, việc thưởng thức phim 3D tại nhà đã dần trở thành xu hướng đối với hầu hết người chơi HD...

 

Trang mua bán trực tuyến Vật giá đăng tin kính gọng giấy Red cyan glasses có giá 40.000 đồng, kính gọng nhựa Red cyan glasses bán 150.000 đồng. Kính nhựa Red cyan glasses giá bán 90.000 đồng. Loại kính này xem các phim như: Sea Monster, The polar express, Fly Me To The Moon, Bugs, Shrek, Hanah montana, Spykids 3D, The ahventures of shark boy and lava girl, The Final Destination… Kính giấy Green magenta glasses giá 40.000 đồng xem được các phim My blood valentine day, Journey to the Center of the Earth (2008), Coraline…

Còn trên trang Én bạc, một thành viên rao bán kính 3D với mức 50.000 đồng, giá này được cho là hợp lý so với công nghệ hiện đại. Thành viên này còn quảng cáo với chiếc kính 3D, người xem sẽ thấy những chiếc rìu của người thợ mỏ như bay ra khỏi màn hình khiến bạn phải giật mình và nghiêng người để né chiếc rìu đó, hay hình ảnh những con khủng long, những cây cỏ... nổi lên trước mắt bạn và thoát khỏi màn hình một cách khéo léo.

Theo bà Trần Phương Hoa, Giám đốc điều hành eBay tại Việt Nam, kể từ sau khi phim Avatar được trình chiếu tại Việt Nam, số lượng khách hàng đặt mua kính xem phim 3D trên eBay tăng đột biến. Mức giá dao động từ 150.000 đồng đến 300.000 đồng tùy thuộc từng chủng loại. Chỉ trong 1 tháng, trang mua bán trực tuyến này đã hỗ trợ đặt mua từ Mỹ hơn 100 kính xem phim 3D cho khách hàng mua lẻ và hai lô 100 chiếc cho khách hàng mua sỉ.

Đi kèm theo kính 3D là các đĩa phim DVD 3D cũng được nhiều người tìm kiếm. Có nhiều phim cho người dùng lựa chọn như Final destination, Spykid, Sea Monster, Bugs, KingKong 3D, Shrek, My Bloody Valentine, Journey to the Center of the Earth, Coraline... với giá khá rẻ, từ 20.000 đến 50.000 đồng một đĩa.

Mặc dù chúng ta có thể tự tạo được kính 3D đơn giản, nhưng đa số vẫn thích mua kính bên ngoài vì nó đẹp, nhẹ, mỏng và thời trang. Hiện nay, những loại kính 3D luôn có nhiều mẫu kính phù hợp với từng lứa tuổi. Trong đó, có một số mẫu kính dành cho trẻ  nhỏ, những chiếc kính mang hơi hướng thời trang, sành điệu dành cho teen, kính dành cho tầng lớp trung niên, lớn tuổi.

Phim 3D rất đa dạng, mỗi loại có thể yêu cầu loại kính riêng. Vì thế, thông tin của bộ phim thường kèm theo yêu cầu về loại kính nào. Có nhiều bộ phim 3D khi phát hành thường bán kèm theo kính xem phim riêng cho bộ phim của mình. Kính 3D phổ biến hiện nay là loại kính có 2 màu gồm Red - Cyan (đỏ - xanh dương), kính Green - Magenta (xanh lá - hồng cánh sen), kính Amber – Blue (vàng – xanh). Ngoài ra còn có kính phân cực (polarized), kính Shutter (wired hay wireless). Đây là những kính 3D dùng để xem phim 3D tiên tiến nhất, nhưng giá thành khá cao. Các tiệm kính đã có bán kính phân cực, nhưng bạn chú ý là muốn dùng kính phân cực xem phim 3D thì trước tiên màn hình của bạn phải là loại phân cực tương thích và phim HD cũng phải là loại đồng bộ cho kính và màn hình.

 Theo lời khuyên của các chuyên gia, bạn không nên sử dụng kính 3D chưa được kiểm nghiệm chất lượng cho trẻ em dưới 7 tuổi. Thông thường người mua không thể phân biệt các bộ phim bằng mắt thường để chọn loại kính phù hợp. Vì thế, thông tin của bộ phim thường kèm theo yêu cầu về loại kính nào. Thậm chí, có nhiều bộ phim 3D khi phát hành thường bán kèm theo kính xem phim riêng cho bộ phim của mình.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, giá của kính 3D dao động từ 20 nghìn đến 1 triệu đồng. Như vậy đã đủ thấy chất lượng của chúng cũng “dao động” đến nhường nào.

Một kính 3D thực thụ, chất lượng đảm bảo có giá từ 100 - 200 USD (khoảng 2 - 4 triệu đồng). Nhưng thực tế, chỉ cần bỏ ra 30.000 - 40.000 đồng, các bạn trẻ cũng có thể sở hữu được một kính 3D trôi nổi được bày bán rất nhiều trên thị trường. Phần lớn kính 3D này được làm bằng phương pháp thủ công với vật liệu dễ kiếm, giá thành rẻ… Chính vì thế, những dòng kính 3D này là đối tượng săn lùng của giới trẻ, nhất là học sinh, sinh viên. Bất cứ dòng kính nào mới ra đời, chỉ cần có cải tiến hơn những sản phẩm cũ thì dù không rõ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, vẫn được các bạn trẻ hâm mộ phim và games đón nhận. Nếu so sánh về giá cả thì có thể thấy, các loại kính 3D “dỏm” rất có ưu thế. Do đó, đa số người tiêu dùng vẫn thích mua một chiếc kính 3D có giá thành rẻ bán trôi nổi trên thị trường mà ít quan tâm đến hậu quả khi sử dụng chúng.

Nếu lỡ mua về một chiếc kính dỏm thì nó có thể làm hại mắt bạn. Đối với những bạn chơi game 3D, thường “cày” hàng giờ với game, loại kính dỏm càng làm hại mắt nhiều hơn. Xem phim hay chơi game 3D bằng kính 3D dỏm, hiệu ứng hình ảnh 3D sẽ không được tốt, có thể bị nhòe, không sắc nét hoặc có đuôi. Chưa kể, có thể chất liệu làm kính bằng nhựa hoặc nhuộm màu bằng hóa chất không tốt cũng có thể ảnh hưởng đến mắt nếu dùng lâu dài.

Cùng với sự ra mắt của hàng loạt những mẫu TV 3D, các nhà sản xuất đều giới thiệu các sản phẩm kính 3D riêng của họ. Tuy nhiên, các cặp kính 3D chuyên dụng này thường chỉ hiệu quả khi ở trong hệ thống của mình.

 

 

Kính 3D của Samsung

Cùng với việc phát hành các mẫu 3D LED đầu tiên series C8000 và series C7000, Samsung cũng chuẩn bị các phụ kiện phục vụ cho công nghệ 3D. Giá của một cặp kính trập động 3D của Samsung hiện nay là 150 USD.

Tuy nhiên  kính trập động 3D chuyên dụng của Samsung lại có kích thước không phù hợp với trẻ em và pin của kính cũng không thể sạc lại được. Kính 3D Samsung sẽ sử dụng pin CR2025.

 

 

Kính xem phim 3D của Sony

 Mới đây, Sony đã chính thức ấn định ngày ra mắt cũng như giá thành một số mẫu TV 3D đầu tiên của mình. Với những model cao cấp thì sẽ bao gồm luôn cả kính chuyên dụng cho việc xem phim 3D nhưng với những model thấp hơn (3D Ready), bạn phải mua thêm cặp kính 3D và bộ thu phát tín hiệu hồng ngoại (IR Emitted) với mức giá không hề rẻ, khoảng 133USD cho một cặp kính mang hiệu Sony.

Hai model kính 3D sẽ được Sony ra mắt cùng lúc với TV 3D trên thị trường (tháng 6/2010) đó là TDG-BR100 và TDG-BR50 (hai màu hồng và xanh biển), cả hai đều có giá 133USD. Ngoài ra, bạn phải mua thêm thiết bị thu phát sóng hồng ngoại cho cặp kính này với giá 55USD, như vậy tổng cộng bạn phải bỏ ra khoảng 188USD cho bộ phụ kiện này. Mức giá 133USD cho một cặp kính mà Sony đưa ra là không hề rẻ khi so với các đối thủ khác. Tại CES 2010, một nhà sản xuất đã tiết lộ giá cặp kính 3D mà họ sẽ bán ra chỉ bằng 1/4 so với giá của Sony, tức chỉ khoảng 33USD.

 

 

Vuzix Wrap 920 3-D

Sản phẩm mắt kính Wrap 920 3-D của hãng Vuzix có khả năng kết nối với đa số các thiết bị giải trí và xuất ra hình ảnh 2D hoặc 3D có kích thước tương đương 1 màn hình 67 inch ở khoảng cách 3 mét. Có thể việc xem phim trên các màn hình lớn sẽ thoải mái hơn nhưng chiếc mắt kính 3D này sẽ rất có ích đối với những người hay đi du lịch hoặc có thói quen xem phim trước lúc ngủ mà không muốn làm phiền đến người bên cạnh. Wrap 920 3-D có thể trình chiếu các thước phim 2D lẫn 3D tùy vào nguồn phim, khả năng kết nối khá rộng với hầu hết các thiết bị giải trí hiện nay qua cổng Video-Out, đầu composite và ngay cả cổng HDMI. Hình ảnh được Wrap 920 3-D tạo ra sẽ hiện diện ngay trước mặt người đeo kính thông qua 2 màn ảnh LCD độ phân giải cao 16 triệu màu (24-bit). Và tương tự như các màn hình TV khác, mắt kính Wrap 920 3-D cũng có các tùy chọn để người xem tinh chỉnh độ sáng tối, màu sắc cũng như độ tương phản...

Ngoài ra thì Wrap 920 3-D còn được bán kèm với miếng che (Wrap Lightshield) để ngăn không cho ánh sáng từ bên ngoài lọt vào ảnh hưởng đến chất lượng phim và các miếng kính nhiều màu sắc để người dùng thay đổi theo sở thích. Mắt kính Vuzix Wrap 920 3-D có giá 349.95 USD

 

 

Kính 3d chuyên dụng của Xpand

X101, cặp kính 3D chuyên dụng của Xpand, công ty sản xuất kính 3D đang được sử dụng trong hầu hết các rạp chiếu phim 3D của Mỹ – thị trường công nghệ 3D lớn nhất thế giới. Những cặp kính này hoạt động được dựa trên thiết kế đặc biệt để làm việc với máy chiếu theo một chu kỳ 144 khung hình/giây. Bằng cách sử dụng một đèn flash công nghệ 3D được lập trình có chu kỳ quét ba lần cho một khung hình ảnh. Gần đây, Xpand cũng đã công bố một thỏa thuận với Mitsubishi và cho ra mắt sản phẩm X102, cặp kính sử dụng công nghệ mới “DLP Link”. Xpand

đặt một đèn flash nhỏ mang ánh sáng trắng vào một khung kẻ màu đen (mà mắt người không thể nhìn thấy được) để kiểm soát các “cửa chớp” (cổng vào của loại kính 3D chuyên dụng này).

Dòng sản phẩm tiếp theo là cặp kính X103 được thiết kế để kính màn chập động. Thiết kế mắt kính dựa trên cơ sở OEM của Phillips (sử dụng công nghệ hồng ngoại để truyền tín hiệu) và Vizio (kết nối qua Bluetooth).

Theo định kỳ, hai cặp mắt kính sẽ tìm kiếm các tín hiệu hồng ngoại và có thể giải mã các tín hiệu 3D từ tất cả các nhãn hiệu TV khác nhau: Panasonic, LG, Samsung, Sony…

Đại diện của Xpand cũng tiết lộ: Cặp kính mới này sẽ xuất hiện trên thị trường vào tháng 6 và có đến 12 màu sắc cho bạn lựa chọn. Hãng cũng sản xuất riêng các kích cỡ kính khác nhau cho người lớn và trẻ em. Tuy nhiên, mức giá của cặp kính này vẫn chưa được tiết lộ. Giá dự kiến cho mẫu kính X101D của Xpand là khoảng 109$.

 Trần Minh

Bình luận
vtcnews.vn