Sáng tạo độc đáo của sinh viên: Phát điện bằng… nước tiểu

Sản phẩmThứ Ba, 04/07/2017 10:22:00 +07:00

Hai bạn sinh viên đến từ trường Đại học Duy Tân, Đà Nẵng là Nguyễn Công Tín (K18 EVT - Khoa Điện - Điện tử) và Nguyễn Thị Thanh (K21 UIU) đã giới thiệu sản phẩm nghiên cứu khoa học độc đáo của mình: hệ thống phát điện mini và pin tạo điện từ… nước tiểu nhà vệ sinh.

anh3

Với ý tưởng sáng tạo khoa học độc đáo, hai bạn đã giành chức vô địch cuộc thi Go Green City 2017 

Theo bạn Tín, chiếc máy phát điện được hình thành bằng cách đặt cánh quạt và mô tơ trong một ống nước, khi nước chảy qua cánh quạt sẽ quay và khi mô tơ quay sẽ tạo ra điện. Thiết kế nhỏ gọn này có thể lắp đặt ở hầu hết các loại ống nước, vòi nước, bồn rửa tay. Còn pin thì sử dụng nước tiểu là nguyên liệu chính để phát điện.

Pin này thực chất là một hộp chứa nước tiểu, được thiết kế sẵn hai điện cực làm bằng hai kim loại khác nhau, trên hộp có một ống dẫn nước tiểu vào và một ống dẫn nước tiểu ra để chống tràn. Pin này sẽ được gắn vào bồn tiểu đứng cho nam, nước tiểu sẽ được đưa vào qua ống dẫn và thoát ra qua ống còn lại.

“Nó tương tự như pin điện hóa, có thể sử dụng ngay và liên tục. Tùy thuộc vào lượng nước tiểu mà lượng điện tạo ra có thể nhiều ít khác nhau. Với những NVSCC được sử dụng thường xuyên thì nước tiểu được thay mới liên tục, do vậy không phải lo về việc hết pin”, Tín giải thích.

Toàn bộ điện tạo ra từ hai thiết bị này sẽ được lưu trữ và dùng chiếu sáng trong các nhà vệ sinh.

Video: Học sinh Nghệ An sáng chế hệ thống tự động ngăn nước tràn vào nhà

Sau khi hoàn thành, Tín và Thanh đưa hệ thống vào thử nghiệm thực tế thành công. Thiết bị phát ra điện, có thể cung cấp cho các nhà vệ sinh luôn sáng đèn về đêm. Hai bạn cho biết, thiết bị được dự tính bán với giá thành rất rẻ, chỉ khoảng 350 nghìn đồng. Máy phát điện mini và pin nước tiểu của hai bạn có thể lắp đặt ở các NVSCC ngoài đường phố, nhà vệ sinh ở sân bay, siêu thị, ga tàu... vì những nơi này nhu cầu sử dụng của người dân rất lớn và thường xuyên. Ngoài ra, các hộ gia đình đông người cũng có thể sử dụng.

Với hệ thống máy phát điện mini và pin nước tiểu, hai bạn sinh viên Tín và Thanh xuất sắc giành chức vô địch cuộc thi Go Green City 2017 -  Giải pháp Xanh cho thành phố.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn