Sáng nay, tàu ngầm Kilo Hà Nội về đến Trường Sa

Thời sựThứ Hai, 30/12/2013 08:04:00 +07:00

(VTC News) - Khoảng 07h00 sáng nay (30/12), tàu Rolldock Sea chở tàu ngầm Kilo Hà Nội đã tới ngang khu vực quần đảo Trường Sa.

(VTC News) - Khoảng 07h00 sáng nay (30/12), tàu Rolldock Sea chở tàu ngầm Kilo Hà Nội đã tới ngang khu vực quần đảo Trường Sa.

Theo Marinetraffic.com, chuyên trang theo dõi hành trình tàu thuyền vận tải trên biển, sau 16 tiếng lưu cảng, vào lúc 23h58 đêm 28/12 (tức 16h58 UTC), tàu Rolldock Sea đã nhổ neo rời cảng Singapore, bắt đầu hành trình chở tàu ngầm Kilo về cảng Cam Ranh của Việt Nam.

Điểm đến tiếp theo và cũng là điểm dừng chân cuối cùng của tàu Rolldock Sea là cảng Cam Ranh của Việt Nam. Thời gian dự kiến đến cảng theo tính toán của trang web này là 08h00 UTC ngày 31/12 (tức 15h00 ngày 31/12 tính theo giờ Việt Nam). Như vậy, tàu ngầm Kilo sẽ về Việt Nam chậm 1 ngày so với dự tính ban đầu là ngày 30/12.

Tàu vận tải Roddock Sea chở theo tàu Kilo HQ 182 Hà Nội trên đường tới Cam Ranh. Ảnh: Marine Traffic
Tàu vận tải Roddock Sea chở theo tàu Kilo HQ 182 Hà Nội trên đường tới Cam Ranh. Ảnh: Marine Traffic 
Điều này cũng phù hợp với tính toán trên trang web chuyên đăng tải thông tin về vận tải biển và cảng biển Ports.com. Theo số liệu trên trang web này, tổng hành trình mà Rolldock Sea phải di chuyển từ cảng Singapore đến cảng Cam Ranh là 958 hải lý.

Với tốc độ trung bình khoảng 14 hải lý/h, tàu Rolldock Sea sẽ cần tới 68h mới về đến cảng Cam Ranh mà nó xuất phát từ gần 00h00 UTC ngày 29/12. Như vậy, thời gian dự kiến là 08h00 UTC ngày 31/12, Rolldock Sea về đến cảng Cam Ranh là thời gian sớm nhất, có thể sẽ còn muộn hơn một chút.

Đến ngang Trường Sa lúc 7h


Cũng theo số liệu của 2 trang web chuyên về vận tải biển này, trên lộ trình trước khi về đến Việt Nam, tàu Rolldock Sea hành trình một mình, không có tàu hộ tống. Tất cả các số liệu có liên quan từ cảng đến, cảng đi, hành trình trên biển… đều thể hiện duy nhất hành trình của tàu vận tải này. Sau khi tàu đến lãnh hải Việt Nam, tàu có lực lượng tham gia hộ tống hay không thì không rõ.

Theo lộ trình này, tàu Rolldock Sea di chuyển theo hướng nam-bắc dọc theo kinh độ 105 (chạy qua điểm cực nam Tổ quốc ở tỉnh Cà Mau), đến khu vực giao cắt với vĩ tuyến 7 độ vĩ bắc, qua điểm cực tây nam của quần đảo Trường Sa một chút là bãi Tư Chính (7°26'14"N/109°39'36"E) thì bắt đầu rẽ sang hướng đông và di chuyển theo hành lang 7 độ vĩ bắc.
 Lộ trình di chuyển của Rolldock Sea từ cảng Singapore đến cảng Cam Ranh
Lộ trình di chuyển của Rolldock Sea từ cảng Singapore đến cảng Cam Ranh 
Lúc gần 05h00 ngày 29/12 (giờ Việt Nam), tàu Rolldock Sea đã vượt qua eo biển Singapore, ở tọa độ 1.326572N/104.3854E. Tàu đi thẳng tiếp đến kinh độ 105, sau đó ngoặt trái, hành trình theo hướng nam - bắc, chạy thẳng lên điểm quặt ngang 7 độ vĩ bắc.

Như vậy, để đến được ngang khu vực Trường Sa, Rolldock Sea cần vượt quãng đường khoảng gần 7 độ, mỗi độ = 111,7km (tương đương khoảng 780 km ≈ 425 hải lý).

Với tốc độ hành trình trung bình 14 hải lý/h, dự kiến Rolldock Sea phải mất thời gian hành trình ít nhất 31h mới chạm đến điểm rẽ, ngang với khu vực quần đảo Trường Sa, lúc đó là vào khoảng 07h00 sáng 30/12. Lúc này nó đi ngang, di chuyển trong vùng phân giới biển của Việt Nam.





Diệp Vy (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn