Sáng chế thành công mô hình 'dòng sông nhân tạo'

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 31/05/2018 07:47:00 +07:00

Vốn theo nghiệp boxing, bị chấn thương trong khi thi đấu phải giải nghệ, về quê gắn bó với ao cá, anh Vũ Duy Hào (Hưng Yên) đã sáng chế thành công mô hình “dòng sông nhân tạo”, từ đó mở ra hướng phát triển mới cho nghề cá Việt.

Ý tưởng sáng chế mô hình này được hình thành từ câu chuyện và ít tài liệu bằng tiếng Anh được mẹ cậu mang về từ một cuộc hội thảo.

Mô hình gồm: Sản xuất đầu vào là hệ thống bơm sục khí tạo dòng chảy ngầm qua một bức vòm cong, đầu ra là hệ thống hút chất thải. Để áp dụng vào thực tiễn Hào đã phải trải qua không ít khó khăn, nhiều lần tháo ra làm lại từ đầu.

7a_qtel

 

“Tôi chưa có tí kiến thức nào về chăn nuôi, nhưng gia đình có trang trại nuôi cá và đi buôn cá nên quyết định kế nghiệp của bố mẹ. Những kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi của tôi đều thu nhận từ thực tế, đắt đỏ hơn nhiều so với tiền học đại học. Mỗi lần trải nghiệm phải đánh đổi bằng tiền trăm triệu”, Hào chia sẻ.

Hiện 15 mô hình này đã được lắp đặt trong ao của hợp tác xã và cho những kết quả vượt trội. Ngoài ra, mô hình này còn cung cấp nguồn nước nhiều dưỡng chất có thể phục vụ trồng rau sạch bằng công nghệ thuỷ sinh trong nhà lưới.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn