Sáng chế máy phát hiện gian lận thi cử

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 10/01/2018 09:33:00 +07:00

Chiếc máy này có thể "dò" ra những loại tai nghe siêu nhỏ được khâu chìm trong áo hoặc bỏ sâu trong lỗ tai mà giám thị không thể phát hiện.

Anh Tôn Thất Trường Nam, cán bộ bộ môn Vật lý, khoa Tự nhiên và công nghệ, Trường ĐH Tây Nguyên là tác giả của chiếc máy có thể “dò” ra những loại tai nghe siêu nhỏ được khâu chìm trong áo hoặc bỏ sâu trong lỗ tai mà giám thị không thể phát hiện. Đây là một đề tài nghiên cứu mà anh Nam phối hợp với Phòng Thanh tra - Pháp chế của Trường thực hiện.

Mặc dù thiết bị này mới ở phiên bản thử nghiệm nhưng đã giúp nhà trường “bắt” được hàng chục sinh viên gian lận bằng công nghệ cao trong kỳ thi giữa kỳ 1 vừa qua.

Anh Nam cho biết, trước kỳ thi, trường có thông báo về việc ứng dụng thiết bị này nhưng nhiều sinh viên vẫn… không tin máy có khả năng phát hiện gian lận được. Kết quả là kỳ thi giữa kỳ 1 mới đây, nhờ máy này, thanh tra trường phát hiện tới 50 trường hợp sinh viên dùng thiết bị công nghệ cao, chủ yếu là điện thoại và tai nghe siêu nhỏ.

Anh Nam nói thiết bị của mình đo được sóng điện trường từ các âm thanh phát ra từ loa điện thoại, tai nghe siêu nhỏ bỏ trong tai từ khoảng cách 8-10m.

5924_5f3c284b-1514181875226

 Anh Tôn Thất Trường Nam giải thích về chiếc máy phát hiện gian lận thi cử của mình

Thiết bị này giám thị có thể cầm trên tay "dò" tại các phòng thi. Máy sẽ sáng đèn khi có tín hiệu âm thanh (từ các thiết bị siêu nhỏ) ở ngoài phòng thi. Chỉ cần hướng ăngten vào lớp học, thiết bị sẽ định vị được vị trí sinh viên đang gian lận để yêu cầu kiểm tra.

PGS.TS Trần Trung Dũng - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tây Nguyên - khẳng định qua các đợt thi, nhà trường biết việc nhiều sinh viên dùng các thiết bị điện tử công nghệ cao như điện thoại, máy phát tín hiệu, tai nghe siêu nhỏ... để gian lận trong thi cử. Tuy nhiên không thể cứ mỗi lần thi thì giám thị lục soát người từng sinh viên, như vậy rất phản giáo dục. "Thực tế đó đặt ra phải có thiết bị điện tử có thể phát hiện từ xa mà không gây ảnh hưởng đến tâm lý thi cử của sinh viên" - ông Dũng nói.

Anh Nam chia sẻ: “Việc sáng chế nên thiết bị này chủ yếu là hướng đến việc răn đe sinh viên hạn chế gian lận trong thi cử để chú tâm học tập cho tốt hơn. Do chưa xác định được đầy đủ hiệu quả của dự án nên chưa tìm đầu ra rộng hơn cho sản phẩm này”. Đây cũng mới chỉ là bản thử nghiệm ban đầu nên vẫn còn nhiều hạn chế, sắp tới còn nghiên cứu cải tiến nhiều." Dự kiến tháng 4/2018 anh Nam sẽ hoàn thành dự án.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn