Sang Bắc Kinh, Thủ tướng Malaysia treo loạt dự án tỷ USD với Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 21/08/2018 16:04:00 +07:00

Việc tái đàm phán các hợp đồng trị giá tỷ USD với Trung Quốc bị hoãn vô thời hạn sau chuyến thăm 5 ngày tới Bắc Kinh của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, theo SCMP.

Thủ tướng Mahathir hôm 17/8 bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc trong bối cảnh giới quan sát trông chờ quyết định của ông đối với các dự án lên tới hàng tỷ USD của Trung Quốc ở Malaysia. 

Trong khuôn khổ chuyến thăm, nhà lãnh đạo Malaysia đã hội kiến với Chủ tịch Tập Cận Bình, gặp gỡ Thủ tướng Lý Khắc Cường. Các cuộc tiếp xúc này được đánh giá là cực kỳ quan trọng trong quá trình tái đàm phán các dự án. Tuy nhiên, sau khi kết thúc chuyến thăm, Thủ tướng Malaysia nói rằng ông ''cần thêm thời gian để đạt được các mục đích của mình''. 

Mặc dù không ai thực sự rõ mục đích này là gì, nhưng Thủ tướng Mahathir cho biết ông đã tạm thời gạt bỏ được những mối lo về các chính sách đối với Trung Quốc sau những thất bại của người tiền nhiệm Najib Razak. 

017c790f821db5c7103da54e70f035f4

Thủ tướng Mahathir Mohamad hội kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường. (Ảnh: SCMP)

Nhà lãnh đạo Malaysia bỏ ngỏ quyết định hủy bỏ hay trì hoãn dự án East Coast Rail Link, tuyến đường sắt kết nối các cảng trên bán đảo bờ đông và tây Malaysia, được Công ty xây dựng và truyền thông Trung Quốc thi công trị giá 20 tỷ USD và dự án lắp đặt 2 đường ống dẫn khí với nguồn vốn từ ngân hàng Exim Trung Quốc trị giá hơn 2 tỷ USD.  

Ông Mahathir thẳng thừng cáo buộc chính quyền người tiền nhiệm đã rút một khoản không nhỏ từ Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc dưới dạng các khoản vay phục vụ cho các dự án, mặc dù họ không có khả năng hoàn trả. 

"Các dự án sẽ không tiếp tục. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là giảm nợ. Các dự án sẽ được hoãn lại cho tới khi chúng tôi có đủ khả năng chi trả", ông Mahathir cho biết trước khi trở về Kuala Lumpur.

"Nếu chúng tôi phải bồi thường, chúng tôi sẽ phải trả tiền. Đây là sự ngớ ngẩn trong các cuộc đàm phán trước đây. Chúng tôi phải tìm cách thoát khỏi những dự án này", ông này nói thêm, đồng thời chỉ trích chính quyền của ông Najib đã ký kết các thỏa thuận hết sức bất lợi đối với Malaysia. 

Video: Túi xách hàng hiệu, trang sức đắt tiền của vợ cựu Thủ tướng Malaysia chất đầy 5 xe cảnh sát

Nhà lãnh đạo Malaysia cũng cho biết thêm rằng ông đã trao đổi với giới chức Trung Quốc quan điểm của ông về lý do hoãn 2 dự án do chính phủ Trung Quốc hỗ trợ. 

"Các nhà đầu tư Trung Quốc cảm thấy lo lắng khi tôi tiếp quản và mọi người nói rằng tôi chống Trung Quốc. Nhưng tôi đã giải thích nguyên nhân với 2 nhà lãnh đạo. Họ hiểu và chấp nhận. Tôi tin rằng bản thân Trung Quốc cũng không muốn thấy Malaysia trở thành quốc gia phá sản", ông nhấn mạnh. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn