Sản xuất chỉ 10%, xe lắp số sàn sắp 'tuyệt chủng'

XeThứ Ba, 19/01/2016 07:55:00 +07:00

Theo thống kê từ trang tin Fox News (Mỹ), trong năm qua chỉ có 10% xe sản xuất tại Bắc Mỹ được trang bị hộp số tay. Hãng tư vấn IHS Automotive thì khẳng định tỷ

(VTC News) - Theo thống kê từ trang tin Fox News (Mỹ), trong năm qua chỉ có 10% xe sản xuất tại Bắc Mỹ được trang bị hộp số tay. Hãng tư vấn IHS Automotive thì khẳng định tỷ lệ này sẽ còn tiếp tục giảm.

Phải chăng đã đến thời xe số sàn bị tiếm ngôi bởi các dòng xe số tự động sang trọng và đẳng cấp hơn? Ngày nay thời thế đã đổi khác khi ngày càng nhiều người mua xe chuyển sang xài xe số tự động.

Hiện chỉ còn khoảng 10% xe hơi sản xuất tại Bắc Mỹ trang bị số tay
Jack Nerad, biên tập viên cao cấp Công ty nghiên cứu và định giá xe Kelley Blue Book (Mỹ) khẳng định: “Những cải thiện về chức năng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu đã khiến xe số tự động đánh bại ngoạn mục các dòng xe số sàn tại Mỹ”.


Khi General Motors bắt đầu trang bị truyền động tự động trên các mẫu Oldsmobile năm 1939, đã chính thức mở ra “kỷ nguyên” về xe hơi lắp hộp số tự động. Trước thực trạng các dòng số sàn không còn giữ lợi thế “uống” ít nhiên liệu như hiện nay, điều duy nhất thuyết phục khách hàng mua xe số sàn chỉ còn là giá thành “mềm” hơn các mẫu xe số tự động.

Ngay cả khi ông lớn Đức Volkswagen tự hào một nửa các mẫu GTI tại Mỹ vẫn thuộc xe số sàn thì nghịch lý thay, các siêu phẩm như Lamborghini Aventador hay mẫu GT-R của Nissan lại là xe số tự động.

Hộp số sàn chỉ còn điểm mạnh duy nhất là giá mềm hơn số tự động đôi chút
Trang Motoring lý giải đó là do các bộ truyền động ly hợp kép của hộp số tự động cho khả năng sang số nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều thao tác dùng tay của con người, chưa kể việc tốn thời gian và công sức mỗi lần nhấn bàn đạp côn và dùng tay chuyển số trên xe số sàn.


Còn khi bạn muốn phanh bằng động cơ, hộp số tự động có thể làm được điều đó. Xe tự động cũng là những chiến binh off-road tuyệt vời, phù hợp trên các dòng xe hybrid, giữ cho tăng áp ổn định trên các động cơ diesel và “qua mặt” xe số sàn bởi hiệu suất cao hơn, tiêu thụ nhiên liệu ít hơn và dễ điều khiển.  


Và dù vẫn còn một ít khách hàng trung thành với các dòng xe số sàn an toàn và cổ điển, không thể phủ nhận hầu hết các mẫu xe hot trên thị trường hiện nay đều là xe số tự động nhờ ưu thế đơn giản khi vận hành và bắt mắt, thời thượng ở kiểu dáng nội - ngoại thất.


Trần Anh
Bình luận
vtcnews.vn