'Sẵn sàng hoan nghênh đối thoại Trump - Kim Jong-un ở Việt Nam'

Thế giớiChủ Nhật, 18/03/2018 16:48:00 +07:00

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói rằng Việt Nam hoan nghênh mọi động thái hòa giải Mỹ - Triều cũng như việc lãnh đạo 2 nước có thể gặp nhau ở Việt Nam.

Trả lời câu hỏi của đài SBS Australia về khả năng Việt Nam có thể được chọn là địa điểm cho cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết Việt Nam sẵn sàng hoan nghênh khả năng này.

“Nếu họ chọn Hà Nội hay bất cứ nơi nào ở Việt Nam thì chúng tôi đều hoan nghênh. Chúng tôi có quan hệ ngoại giao với cả hai nước”, Phó thủ tướng nói trong cuộc phỏng vấn tại Sydney (Australia) hôm 18/3.

'San sang hoan nghenh doi thoai Trump - Kim Jong Un o Viet Nam' hinh anh 1

 Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Kim dự kiến diễn ra vào tháng 5 nhưng địa điểm vẫn chưa tiết lộ.

Ông cho biết Việt Nam hoan nghênh mọi động thái hòa giải giữa hai nước: “Chúng ta đều muốn hòa bình và ổn định ở bán đảo Triều Tiên. Bất cứ bước nào giúp điều đó chúng tôi đều hoan nghênh. Chúng tôi hoan nghênh đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo của Triều Tiên và Mỹ”.

Trong cuộc phỏng vấn, Phó thủ tướng cũng nêu rõ những tiến triển nhờ việc nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia, được coi là bước tiến lớn trong quan hệ hai nước.

Về vấn đề Biển Đông, Phó thủ tướng nêu rõ quan điểm “các nước cần tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có công ước Liên Hợp Quốc về luật biển”. “Mọi hành động mà làm biến đổi nguyên trạng ở Biển Đông thì sẽ đều bị lên án. Bởi vì nó đi ngược lại với tuyên bố của các bên về ứng xử ở Biển Đông (DOC)… Đây không chỉ là quan điểm của Việt Nam mà còn là quan điểm của ASEAN”.

Khi được hỏi về việc các nước trong khu vực đang đề xuất việc tuần tra chung trên biển, Phó thủ tướng nói: “Chúng tôi hoan nghênh tất cả các bên, các quan điểm mà tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng công ước luật biển, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình ở khu vực”.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn