Sẵn sàng chống bão

Thời sựThứ Bảy, 30/07/2011 01:30:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố ven biển tập trung mọi nguồn lực để phòng chống cơn bão số 3.

(VTC News) - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Phú Yên tập trung mọi nhân lực, vật lực để phòng, chống cơn bão số 3.
Sẵn sàng đối phó bão

Sáng 30/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Nông thôn Cao Đức Phát, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương cho biết trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, BCĐ Phòng chống lụt bão Trung ương, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã thành lập 2 đoàn công tác đi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình kiểm tra, đôn đốc công tác đối phó với bão.
Cuộc họp Văn phòng Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương sáng nay về đối phó bão số 3
Bộ trưởng cũng đề nghị, tùy theo tình hình thực tế, các địa phương chủ động cấm biển đối với các phương tiện hoạt động ở vịnh Bắc Bộ; tiếp tục hướng dẫn tàu thuyền, lồng bè trên biển vào nơi trú tránh an toàn; triển khai sơ tán dân ở khu vực ven biển, cửa sông, khu nuôi trồng thủy sản, khu không đảm bảo an toàn xong trước 12h ngày 30-7; nghiêm cấm người ở lại các chòi canh, khu nuôi trồng thủy sản và trên tàu thuyền tại khu neo đậu.
Các đơn vị cũng chuẩn bị sẵn sàng thực hiện phương án di dời đảm bảo an toàn dân cư ở các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống, vùng thấp trũng bị chia cắt khi xảy ra mưa lớn; triển khai thực hiện phòng chống bão đổ bộ trực tiếp vào đất liền bao gồm: chặt tỉa cành cây, chằng chống, gia cố nhà cửa, kho tàng, các công trình công cộng, trường học, cơ sở y tế đối với khu vực có nhiều khả năng ảnh hưởng trực tiếp của bão trước 12h ngày 30/7.
Bên cạnh đó, cần bảo vệ đảm bảo an toàn các hồ chứa, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu; phối hợp với các địa phương ở hạ du đảm bảo an toàn cho nhà dân và tài sản khi xả lũ; đảm bảo an toàn các hầm lò, bến cảng, các công trình đang thi công trên các tuyến đê biển, đê sông. Các đơn vị kiểm tra chặt chẽ việc dự trữ vật tư, phương tiện, thiết bị và lực lượng để sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra sự cố; chủ động tiêu nước đệm bảo vệ các trà lúa mới cấy.

Các Bộ, ngành tập trung phòng, chống bão

Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đã có Công điện số 24/CĐ-TW hồi 23h45 ngày 29/7/2011 gửi các địa phương, đề nghị tiếp tục triển khai nội dung Công điện 1270/CĐ-TTg ngày 29/7/2011 của Thủ tướng Chính phủ với tinh thần quyết liệt, khẩn trương hơn, đảm bảo công tác phòng tránh bão được hoàn tất trước 12h ngày 30/7/2011.

Tất cả đang hối hả đối phó với cơn bão số 3

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo nắm chắc số lượng tàu vận tải đang hoạt động trên biển, hướng dẫn di chuyển tìm nơi tránh, trú bão an toàn, thông báo kịp thời để các tàu vận tải không đi vào vùng nguy hiểm. Có phương án đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính, chuẩn bị phương tiện, vật tư kịp thời khắc phục sự cố sạt lở khi mưa, lũ.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị đóng quân trên địa bàn các tỉnh nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão phối hợp với lực lượng của địa phương chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng giúp đỡ thực hiện việc sơ tán dân khi có yêu cầu; cùng địa phương triển khai các biện pháp cần thiết phòng, chống khi bão đổ bộ vào bờ.

Các Bộ Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Y tế, Ngoại giao, Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ, ngành liên quan theo chức năng và nhiệm vụ của mình chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và các địa phương chủ động vận hành an toàn các hồ thủy điện, đảm bảo an toàn cho khách du lịch, duy trì thông tin liên lạc, đảm bảo đủ nguồn lương thực, thực phẩm dự trữ, nguồn điện phục vụ bơm tiêu chống úng ngập, sẵn sàng giúp đỡ địa phương khi có yêu cầu.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia tiếp tục theo dõi diễn biến của bão, dự báo và cung cấp thông tin kịp thời cho Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương, các cơ quan thông tin đại chúng và các Bộ, ngành liên quan để chỉ đạo và đưa tin kịp thời những diễn biến của bão cho các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

Tàu thuyền đã được neo đậu ở nơi trú ẩn an toàn

Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn chỉ đạo các trung tâm cứu nạn và lực lượng tìm kiếm cứu nạn của các bộ, ngành và địa phương nằm trong khu vực ảnh hưởng của bão chuẩn bị lực lượng, phương tiện, sẵn sàng thực hiện việc cứu hộ, tìm kiếm cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đôn đốc, kiểm tra các Bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ để kịp thời chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp cụ thể, chủ động đối phó với bão, lũ báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xử lý các tình huống cấp bách vượt thẩm quyền.

Thủ tướng Chính phủ cử hai đoàn công tác do Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương và Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn làm trưởng đoàn đi các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình kiểm tra, đôn đốc và phối hợp với địa phương chỉ đạo công tác đối phó với bão.

Các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng thời lượng đưa tin, thường xuyên thông báo diễn biến của bão cho các địa phương và nhân dân biết để chủ động phòng, tránh.

Cùng với công điện của Thủ tướng Chính phủ, hiện tại, các tỉnh ven biển đang gấp rút chủ động các phương án ứng phó bão

Đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 3, Bộ Truyền thông-Thông tin vừa có Công điện khẩn số 01 gửi các Sở Truyền thông-Thông tin và doanh nghiệp viễn thông phải đảm bảo an toàn tuyệt đối thông tin liên lạc phục vụ chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống bão, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả do cơn bão Nockten này gây ra.

Theo đó, Bộ Truyền thông-Thông tin yêu cầu các đơn vị ở những địa bàn được dự báo sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp cơn bão khẩn trương triển khai tăng cường thực hiện nghiêm túc chế độ trực lãnh đạo, trực ứng cứu thông tin, theo dõi sát tình hình cơn bão số và báo cáo kịp thời tình hình về Ban chỉ huy Phòng chống Lụt bão Bộ Truyền thông-Thông tin.

Các doanh nghiệp viễn thông trên những địa bàn bị ảnh hưởng của cơn bão triển khai ngay công tác đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin liên lạc.

Nhân viên Chi nhánh Lưới điện cao thế Nghệ An tiến hành chặt tỉa cây đề phòng trường hợp gió to làm gãy cành cây, bay vào thiết bị.

Đặc biệt tăng cường thông tin liên lạc (bằng các phương thức cố định, di động, vô tuyến sóng ngắn và vệ tinh) và thiết bị dự phòng (kể cả máy nổ, xăng dầu phục vụ cấp nguồn cho các hệ thống thông tin trong trường hợp mất điện dài ngày) để đáp ứng thông tin liên lạc cho công tác chỉ đạo điều hành phòng chống cơn bão số 3.

Đối với các khu vực vùng sâu, vùng xa và các khu vực có nguy cơ cao về thiên tai (như lũ quét, sạt lở đất), khi tổ chức ứng cứu thông tin và khôi phục lại mạng lưới bưu chính viễn thông cần nâng cao ý thức, trách nhiệm và chủ động đề phòng thiên tai bất ngờ gây thiệt hại nghiêm trọng về người trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Hiện nay, hàng chục xe lưu động đã được các mạng di động Viettel, VinaPhone và MobiFone điều động về các tỉnh nơi bão Nockten đi qua để sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp, đảm bảo thông suốt liên lạc. Tất cả các mạng viễn thông đều khẳng định, sẽ hạn chế đến mức tối thiểu sự mất liên lạc trong cơn bão này trên toàn bộ các địa phương bị ảnh hưởng do mưa bão.

Cơ quan điện lực đã chuẩn bị sẵn sàng

Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về việc triển khai đối phó với cơn bão Nock-Ten, từ 15h00 ngày 27 tháng 07 năm 2011 Công ty lưới Điện cao thế miền Bắc đã gửi công điện chỉ đạo các Chi nhánh Lưới điện cao thế trực thuộc triển khai công tác phòng chống lụt bão, đến 10h00 ngày 29/7/ 2011 Công ty tiếp tục gửi Điện khẩn yêu cầu cụ thể công việc phòng chống bão lũ với các trạm và đường dây, sẵn sàng ứng phó mọi trường hợp có thể xảy ra đặc biệt với các trạm ven biển và các trạm miền núi có thể chịu ảnh hưởng nặng nề của hoàn lưu bão.

Hệ thống điện ở các địa phương đã được bảo vệ.

Để chủ động đối phó với thiên tai trong năm 2011, ngay trong 6 tháng đầu năm, Ban PCLB Công ty đã chỉ đạo các chi nhánh lập phương án phòng chống lụt bão của từng đơn vị, triển khai thay các đường dây, diễn tập xử lý sự cố trước mùa mưa bão năm 2011.

Hiện các chi nhánh đã tiến hành chằng chống nhà cửa, bao bọc tủ ngoài trời tránh hắt mưa gây chạm chập mạch nhị thứ, gia cố mái các công trình kiến trúc lợp tôn.

Tại tất cả các vùng có tâm bão đi qua như: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, Nam Định các Lãnh đạo Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã có mặt tại hiện trường để cùng tham gia trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra, góp phần hạn chế ảnh hưởng của cơn bão số 3, đảm bảo cung cấp điện an toàn – kinh tế - ổn định – tin cậy như chủ trương của Công ty đề ra.

Nhóm PV

Bình luận
vtcnews.vn