Sản phụ ở Vĩnh Phúc đẻ rơi con trên taxi

Sức khỏeThứ Tư, 31/07/2019 11:28:00 +07:00

Trên đường tới bệnh viện, sản phụ có dấu hiệu vỡ ối, tình thế cấp bách, người nhà phải tự đỡ đẻ ngay trên xe taxi.

Khoa Cấp cứu - Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận trường hợp khá hy hữu, sản phụ Vũ Thị N., (SN 1998, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc) đẻ rơi con trên taxi.

Người nhà cho biết, chị N. mang thai tuần 40, vào sáng 29/7 chị có dấu hiệu đau bụng, chuyển dạ được gia đình đưa vào trạm xá gần nhà. Tại đây, chị N. được chẩn đoán cổ tử cung mở 2cm. Để tránh xảy ra tình huống nguy hiểm, chị được y sĩ tại trạm xá đề nghị gấp rút đưa vào viện sinh.

Tuy nhiên, trên đường đi sản phụ có dấu hiệu vỡ ối. Tình thế cấp bách, người nhà tự đỡ đẻ cho sản phụ và liên hệ với bệnh viện để giúp đỡ. Khoảng thời gian này, sản phụ sinh một bé gái nặng 3,2kg trên taxi.

1

 Sản phụ N. và con gái vượt cạn thành công.

Tại bệnh viện, lực lượng an ninh cùng ê kíp bác sỹ, điều dưỡng Khoa Sản chuẩn bị các thiết bị cấp cứu, túc trực sẵn sàng hỗ trợ ngay khi taxi vừa dừng đến sảnh chính trung tâm. 

Theo BS Nguyễn Xuân Hào, Khoa Sản thường, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, khi tiếp nhận mẹ con sản phụ, bé gái đã cất tiếng khóc, dây rốn còn nguyên vẹn, kíp trực thực hiện cắt dây rốn và sơ cứu sản phụ luôn trên xe. Sau đó, sản phụ và bé tiếp tục được đưa đi lấy bánh rau, thực hiện kiểm soát buồng tử cung và xử trí khâu tầng sinh môn.

"Sau quá trình theo dõi sức khỏe và được sự chăm sóc tận tình của đội ngũ bác sỹ và điều dưỡng tại trung tâm, sức khỏe của hai mẹ con sản phụ đã ổn định", bác sĩ Hào nói.

Bác sĩ Hào khuyến cáo các chị em phụ nữ đang thời kỳ mang thai nên khám thai định kỳ và theo dõi sức khỏe thai sản tại các cơ sở y tế chuyên khoa. Gần đến kỳ sinh, sản phụ cần được kiểm tra, theo dõi thường xuyên. Khi có dấu hiệu như đau bụng, ra máu hoặc nước âm đạo… cần nhập viện sớm để được xử lý kịp thời, an toàn cho mẹ và bé.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn