Sản phẩm Botbanhang - công nghệ bán hàng 'made in Việt Nam'

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 23/01/2018 10:49:00 +07:00

Botbanhang ra đời để trực tuyến tự động hoá việc trả lời câu hỏi, cũng như tư vấn cho khách hàng 24/7.

Tiết kiệm nhân lực, online 24/7

Chat bot là ứng dụng được Facebook ra mắt vào tháng 4/2017, tích hợp với messenger, để tạo thành hệ sinh thái kết nối cộng đồng người sử dụng. Với cộng đồng 2 tỷ người sử dụng và khoảng 50 triệu doanh nghiệp đang hoạt động, Facebook tin rằng, chat bot sẽ làm thay đổi ngành thương mại điện tử trong tương lai.

Dựa trên nền tảng công nghệ này, Lê Anh Tiến, Nguyễn Tùng và Hoàng Minh Phú ở Đà Nẵng đã phát triển sản phẩm botbanhang, hướng tới phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, botbanhang sẽ giúp các doanh nghiệp, cửa hàng bán hàng online qua fanpage, tối ưu việc quản lý đơn hàng, giao dịch và điều phối chuỗi cung ứng. Sản phẩm này còn giúp quản lý khách hàng (CRM), tạo dữ liệu về khách hàng cũng như theo dõi, tiếp thị lại cho họ.

Botbanhang đã giúp các cửa hàng tiết kiệm nhân sự thường xuyên ngồi trực fanpage để tư vấn và nhận đặt hàng của khách, chẳng hạn một cửa hàng trà sữa khi tích hợp sản phẩm này trên fanpage, mỗi khi có khách đặt hàng, hệ thống sẽ tự hiện ra thực đơn cho khách lựa chọn và đặt hàng. Khách hàng thường không thể nhớ toàn bộ các sản phẩm cụ thể của cửa hàng, nên thông thường khi có khách hàng hỏi, nhân viên tư vấn, sẽ phải gõ lại.

Nhưng với botbanhang hệ thống đã được cài đặt sẵn, cùng giá tiền từng món đồ. Khách hàng lựa chọn số lượng và trong tình huống cấp thiết có thể yêu cầu nhân viên tư vấn nếu cần. Để tránh những đơn hàng ảo, hệ thống yêu cầu khách hàng đăng nhập số điện thoại và nhập mã xác nhận được gửi đến để kết thúc đặt hàng.

Ngay sau đó, trên hệ thống messenger của fanpage, người quản lý nhận được đơn hàng, tiến hành xác nhận và giao hàng cho khách. Với các khách hàng yêu cầu tư vấn chi tiết, hệ thống sẽ tự động đẩy câu hỏi về cho những thành viên quản lý fanpage, trong đó ưu tiên người đang online, có thể lập tức trả lời.

1

 

Cải tiến công nghệ quản lý quan hệ khách hàng

Chính thức ra mắt sản phẩm từ ngày 01/11/2017, đến nay, botbanhang đã có khoảng 100 khách hàng. Botbanhang cũng nhận được 30.000 USD từ Facebook và Amazon, để phát triển sản phẩm trong khuôn khổ chương trình FacebookStart.

Anh Tiến cho biết: "Trước kia anh gặp không ít khó khăn trong việc thuyết phục người dùng vì hầu hết “mọi người đều có tâm lý ngại cái mới”.

Chị Lê Thị Thuý, một người bán quần áo online tại Hà Nội cho biết: “Ban đầu tôi khá ngại việc sử dụng botbanhang, vì lo rằng quy trình phức tạp và có thể hệ thống bỏ sót đơn hàng. Tuy nhiên, hệ thống tương đối dễ sử dụng, và quan trọng là có thể tư vấn 24/7 cho khách hàng. Lúc trước tôi thuê hai nhân viên trực, nhưng cũng không thể đáp ứng thời gian 24/24. Giờ đây tôi chỉ cần một nhân viên thường xuyên cập nhật sản phẩm mới để khách hàng lựa chọn. Nhờ vậy, doanh số cũng tăng lên từ 10 – 20%”.

Theo Lê Anh Tiến, những trường hợp như chị Thuý không hiếm. Kỳ vọng của anh với botbanhang là tạo ra nền tảng công nghệ tối ưu, giúp các đơn vị bán hàng nhỏ lẻ trên Facebook thuận lợi hơn khi giao dịch với khách. Trong tương lai, sản phẩm không chỉ hỗ trợ kinh doanh, mà còn giúp cho các tổ chức cơ quan nhà nước, doanh nghiệp xã hội, tổ chức NGOs có thể sử dụng như một kênh giao tiếp với đối tác và người dân. Chat bot được đánh giá là xu thế tất yếu trong thời kỳ thương mại điện tử đang phát triển mạnh trên thế giới. Vì thế, “Có thể trong năm tới, botbanhang sẽ tìm được những mảnh đất màu mỡ hơn, với tốc độ tăng trưởng mạnh hơn”- anh Tiến nói.

Ngoài ra, những thông tin dữ liệu về địa chỉ, sở thích, thói quen của khách hàng cũng được botbanhang tập hợp thành hệ thống dữ liệu. Nhân viên tư vấn sẽ dựa vào những dữ liệu này để đưa ra gợi ý phù hợp cho khách vào những lần sau. 

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn