Sán lúc nhúc trong não thanh niên thường xuyên ăn tiết canh

Sức khỏeThứ Tư, 23/01/2019 12:05:00 +07:00

Ổ sán lớn trong não khiến nam thanh niên lên cơn đau đầu, choáng váng, có giật, sốt, hôn mê rất nguy kịch.

Bệnh viện K Trung ương vừa cấp cứu cho người đàn ông 35 tuổi ở Lào Cai bị hôn mê nguy kịch do có ổ sán dây lợn lớn trong não.

Thông tin từ gia đình cho biết, nam thanh niên này trước đây thường xuyên có thói quen ăn tiết canh. Khoảng 2 tuần gần đây, anh bắt đầu thấy những triệu chứng như đau đầu, sốt, choáng váng. 

phau thuat san day lon cho benh nhan

 Các bác sĩ đang phẫu thuật bóc nang sán trong não cho bệnh nhân. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Tại bệnh viện, qua kết quả chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có khối u dạng nang lớn trong não. Nghi ngờ bệnh nhân có khối u trong não và nang sán, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật ngay cho người bệnh.

Trong quá trình mổ, các bác sĩ bàng hoàng khi thấy một tổ nang sán lớn, kích thước 5x6cm hình dạng giống chùm nho, nằm trong não bệnh nhân. Ngay lập tức, bác sĩ phẫu thuật bóc toàn bộ nang sán cho người bệnh.

Thông tin về ca bệnh, BS Nguyễn Đức Liên – Trưởng khoa Thần kinh cho biết, sán dây lợn là dạng ký sinh trên cơ thể con lợn, có thể xâm nhập vào cơ thể do ăn thức ăn chưa được nấu chín hoặc tiết canh, rau sống không được rửa sạch, sát khuẩn sạch.

Khi vào cơ thể người, sán dây lợn có khả năng di chuyển khắp nơi. Người bệnh bị nhiễm sán sẽ thấy các triệu chứng như choáng váng, sốt, đau đầu. Nguy hiểm hơn, sán dây lợn có thể gây nên viêm màng não, tổn thương não, ảnh hưởng tới trí nhớ. 

Về trường hợp bệnh nhân trên, rất may sau 3 ngày phẫu thuật, bệnh nhân trên hồi phục dần lại. Bác sĩ Liên cũng hướng dẫn cho anh này uống thuốc tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần để bảo đảm sức khỏe.

Bác sĩ Liên cảnh báo đối với người dân, nhất là đàn ông hay có thói quen ăn tiết canh cần hết sức cảnh giác, loại bỏ suy nghĩ uống rượu có thể diệt khuẩn giun sán và thực hiện nghiêm túc ăn chín, uống sôi, vệ sinh tay trước khi ăn.

Ngoài ra, mọi người nên đi tẩy giun định kỳ, không ăn tiết canh hay thịt lợn tái, chín, không rõ nguồn gốc để tránh nguy cơ bị nhiễm sán.

Video: Không ăn tiết canh vẫn nhiễm liên cầu khuẩn lợn nguy kịch

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn