“Săn” dự án sổ đỏ trao tay

Kinh tếThứ Tư, 04/04/2012 06:18:00 +07:00

(VTC News) – Những vụ “lùm xùm” liên quan đến việc dự án chậm tiến độ, đã khiến nhiều khách hàng chọn cho mình một giải pháp an toàn: Mua dự án đã hoàn thành.

(VTC News) – Những vụ “lùm xùm” liên quan đến việc dự án chậm tiến độ, không đủ thủ tục pháp lý thời gian gần đây, đã khiến nhiều khách hàng chọn cho mình một giải pháp an toàn nhất là mua dự án đã hoàn thành.

Ám ảnh “Dự án chưa hẹn ngày xong”

Mặc dù, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, đã đến lúc khách hàng nên xuống tay mua nhà. Nhưng có thể thấy trên thị trường, lượng giao dịch vẫn không mấy khởi sắc. Một trong những nguyên nhân là do những lo lắng về tiến độ thực hiện cũng như tính pháp lý của dự án.

Thời gian gần đây, hàng loạt các vụ kiện tụng liên quan đến dự án chậm tiến độ, thậm chí nhiều dự án chưa đủ cơ sở pháp lý đã rao bán và ký hợp đồng với người mua, đã khiến cho chị Hiền (Quan Nhân, Hà Nội) phải đắn đo trong việc lựa chọn mua căn hộ cho cậu con trai.

Chị Hiền cho biết, chị đã tham khảo và nhờ tư vấn qua rất nhiều sàn bất động sản, mức giá nhiều dự án rất hấp dẫn, chỉ từ 17 – 20 triệu đồng/m2 cho một căn hộ chung cư.

Sốt dự án căn hộ đã hoàn thiện 

Tính ra, với căn khoảng 100m2 thì giá dao động từ 1,7 – 2 tỷ đồng. So với thời điểm cách đây 2 năm, thì mức giá này là khá “dễ thở”. Đây cũng không phải là số tiền quá lớn đối với chị Hiền. Nhưng điều khiến chị lo lắng là khi đến thăm dự án thì vẫn là một mớ đất cát ngổn ngang, trơ trụi, không có bóng dáng công nhân làm, chỉ lèo tèo có một hai người bảo vệ. Theo thông báo của chủ đầu tư thì dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2013.


“Mức giá như vậy là hợp lý, nhưng điều tôi lo lắng là không biết đến bao giờ dự án sẽ hoàn thành. Đọc báo nhiều tôi thấy, thời gian gần đây rất nhiều khách hàng kiện chủ đầu tư vì dự án chậm tiến độ, nên tôi càng thấy không yên tâm hơn”, chị Hiền cho biết.

Giống như chị Hiền, chị Mai Anh (nhân viên một công ty Luật) cũng tỏ ra lo lắng khi lựa chọn mua dự án đóng tiền theo tiến độ.

“Mua nhà theo tiến độ thì có cái lợi là người mua không bị áp lực về tài chính, có thể chia nhỏ và đóng thành nhiều lần, nên dễ “xoay” vốn hơn. Nhưng nếu ở thời điểm trước, khi thị trường tốt, chủ đầu tư có nhiều vốn thì việc thực hiện dự án sẽ suôn sẻ hơn. Còn hiện nay, tín dụng bị thắt chắt, nhiều chủ đầu tư đói vốn, thì tiến độ dự án chưa biết đâu mà lần”, chị Mai Anh nói.

Điều lo lắng của khách hàng hiện nay không phải không có cơ sở. Thời gian qua, có thể thấy hàng loạt các dự án bị chậm tiên độ như: AZ Vân Canh CT1, CT2 (Hoài Đức, Hà Nội), dự án Xuân Phương, dự án Time Tower - Văn Phú (quận Hà Đông, Hà Nội),… Khi tìm hiểu nguyên nhân, đa số chủ đầu tư đều chỉ đưa ra một lời giải thích ngắn gọn “Do thiếu vốn”.

Dự án thì chưa hẹn ngày hoàn thành, trong khi rất nhiều người dân đang thiếu nhà để ở. Đó cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho nhiều dự án dù đã giảm với mức giá “sốc” nhưng vẫn thưa vắng người mua.

Cách đây nửa năm, một trong những dự án giảm giá khiến thị trường phải quan tâm là dự án Vân Canh, từ 40 – 42 triệu đồng/m2 đất nền xuống còn 25 – 30 triệu đồng/m2 và dự án Thanh Hà Cienco 5, giảm từ 40 – 45 triệu đồng/m2 xuống còn 20 – 25 triệu đồng/m2.

Với mức giảm này, hẳn sẽ khiến cho nhiều khách hàng phải “sốc”, vì trước đó, những cơn “sốt” đất tại 2 dự án này đã đưa giá đất lên mức cao chót vót, và giờ đây, giá đất lại sụt giảm mạnh mẽ. Với mức “sốc” như vậy, lẽ ra sẽ phải có rất nhiều nhà đầu tư cũng như khách hàng sẽ “ôm” đất, nhưng ngược lại, lần này dường như cú “sốc” ấy không đủ để thành cú “huých” cho thị trường. Kết quả là người mua vẫn dửng dưng với cả 2 dự án này.

Vẫn “sốt” nhà hoàn thiện

Từ những lo lắng về tiến độ cũng như tính pháp lý của dự án, nhiều khách hàng bắt đầu nhận ra một điều: Giá cả không phải là tất cả.

Chính vì vậy, trong khi nhiều dự án giảm giá vẫn không bán được hàng, thì một số dự án lại bán chạy như “tôm tươi”.

Theo bà Trần Thị Nguyệt Nga – Giám đốc sàn giao dịch bất động sản FLC, những dự án bán chạy thời điểm này chủ yếu là những dự án đã hoàn thành và những khu đất đã giải phóng xong mặt bằng.

Hiện đa số các dự án này tuy có giá khá cao, từ 24 – 28 triệu đồng/m2 cho căn hộ chung cư, nhưng nhiều khách hàng vẫn quyết định lựa chọn mua. Trong khi đó, một số dự án cùng địa điểm, nhưng hiện chưa thực hiện xong phần móng, có giá chỉ từ 20 – 22 triệu đồng/m2, tức là rẻ hơn 4 – 6 triệu đồng/m2, thì vẫn ít người hỏi mua.

Đặc biệt, theo bà Nga, tại thời điểm hiện nay, hút khách nhất là các dự án nhà chung cư, nhà liền kề đã hoàn thành xong phần thô, khách hàng đến mua có thể nhận luôn sổ đỏ và chìa khóa trao tay.

So với thời điểm cách đây 2 năm, giá của mỗi lô nhà liền kề thường dao động khoảng trên dưới 5 tỷ đồng, thì nay giá của mỗi căn này chỉ khoảng 2 – 3,5 tỷ đồng. Chính vì vậy, dù thị trường nói trầm lắng, nhưng với phân khúc này giao dịch vẫn rất sôi động, thậm chí còn sôi động hơn cả khi thị trường nóng.

Bài, ảnh:Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn