Sàn Chứng khoán TP.HCM tiếp tục ngừng giao dịch ngày 24/1

Kinh tếThứ Tư, 24/01/2018 07:23:00 +07:00

Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) tiếp tục thông báo hệ thống giao dịch sẽ phải tạm dừng thêm ngày 24/1, sau sự cố mất kết nối từ ngày 22/1.

Thông báo được HoSE phát đi tối 23/1, cho hay cơ quan này đã tiến hành kiểm tra và đang xử lý sự cố hệ thống giao dịch ngày 22/1.

Được sự đồng ý của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, để đảm bảo an toàn và chính xác cho hệ thống giao dịch, HoSE tiếp tục tạm ngừng giao dịch sáng 24/1 để kiểm thử với các công ty chứng khoán thành viên toàn thị trường, trước khi chính thức mở cửa thị trường trở lại.

San Chung khoan TP.HCM tiep tuc ngung giao dich ngay 24/1 hinh anh 1

Thông báo tiếp tục dừng giao ngày 24/1 của HoSE. 

Trước đó, trong phiên chiều 22/1, khi thị trường chuẩn bị bước vào phiên khớp lệnh xác định giá đóng cửa (ATC) thì hệ thống giao dịch của HoSE gặp sự cố. Các lệnh mua bán được gửi đi nhưng không có dữ liệu gửi về hiển thị trạng thái lệnh.

Tình trạng này diễn ra cho đến hết giờ giao dịch ngày 22/1 và thị trường chứng khoán đã không thể đóng cửa phiên như bình thường. Đến nay, hơn một ngày khắc phục, dữ liệu kết quả giao dịch vẫn chưa được trả về cho các công ty chứng khoán.

Trả lời báo Đầu tư chứng khoán, ông Lê Hải Trà, Thành viên phụ trách Hội đồng quản trị HoSE, xác nhận sự cố là lỗi phần mềm hệ thống. Ông Trà cũng cho biết kịch bản ứng phó với sự cố hệ thống giao dịch.

Trong trường hợp này, Sở có thể tổ chức lại phiên giao dịch khớp lệnh định kỳ, xác định giá đóng cửa. Nhưng phương án này không khả thi, vì hệ thống đang trong quá trình khắc phục sự cố.

Phương án thứ hai có tính khả thi, là lấy giá khớp lệnh cuối cùng của phiên giao dịch khớp lệnh liên tục làm giá đóng cửa.

Theo đó, giá đóng cửa phiên chiều khi xảy ra sự cố, HoSE thông báo áp dụng giá đóng cửa của chỉ số VN-Index ngày 22/1 là giá khớp lệnh cuối cùng trong ngày (tại thời điểm 14h29'28s, trước khi bước vào phiên ATC ít giây). VN-Index tại thời điểm này đứng ở mức 1.087,89 điểm.

Video: Khoảnh khắc sập sàn chứng khoán làm 77 người bị thương

Ngày 23/1, HoSE dừng giao dịch để khắc phục sự cố. Với sự tham gia hỗ trợ của chuyên gia Sở Giao dịch chứng khoán Thái Lan (đơn vị cung cấp hệ thống), nhưng sự cố vẫn chưa được khắc phục và tiếp tục tạm dừng giao dịch. 

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, cho rằng sự cố kỹ thuật tại HoSE là đáng tiếc. Nhưng cũng cần phải nhìn nhận những sự cố này là rủi ro trong hoạt động mà bất cứ thị trường nào cũng có thể gặp phải.

Trong những trường hợp sự cố đang diễn ra tại HoSE thì các Sở và cơ quan quản lý cần thông báo kịp thời đến các thành viên thị trường và nhà đầu tư, để họ biết và đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hoạt động và quyết định đầu tư.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn