Sân bay vũ trụ Phương Đông và tham vọng của Nga

Thế giớiChủ Nhật, 14/11/2010 07:20:00 +07:00

(VTC News) - Cùng với Baikonur, trong tương lai không xa sân bay vũ trụ Phương Đông sẽ đảm nhiệm hầu hết các cuộc phóng tàu và vệ tinh của Nga lên vũ trụ

(VTC News) - Đến năm 2020, sân bay vũ trụ Phương Đông ở thành phố Uglegorsk bên dòng sông Amur sẽ đảm nhiệm 45% các nhiệm vụ liên quan đến hoạt động của cụm qũy đạo Nga.

Mô hình sân bay vũ trụ Phương Đông 
 
Với sân bay vũ trụ Phương Đông, Nga tham vọng sẽ biến thành phố Uglegorsk thành một trung tâm vũ trụ hiện đại về mọi mặt, chuyên phục vụ cho ngành vũ trụ Nga trong tương lai. Các phi hành gia và gia đình của họ sẽ sinh sống và làm việc tại đây.

Phó giám đốc tập đoàn vũ trụ Nga Roscosmos Reminshevski tuyên bố, kể từ năm 2020, 45% các cuộc phóng tên lửa đẩy của Nga lên quỹ đạo sẽ được thực hiện trên sân bay vũ trụ Phương Đông.

 

Ưu thế của Phương Đông so với Baikonur là cơ sở hạ tầng hiện đại và được bố trí trên lãnh thổ Nga 

Theo lời ông Reminshevski, Nga sẽ đầu tư xây dựng hơn 1500 công trình khác nhau tại sân bay vũ trụ này, trong đó có 2 tổ hợp phóng tên lửa đẩy, tổ hợp đào tạo phi công vũ trụ và kiểm tra y tế, các nhà máy sản xuất oxy và hydrogen. Bên cạnh đó, hơn 150km đường ray sẽ được lắp đặt tại khu vực sân bay.

Theo kế hoạch của Roscosmos, Phương Đông sẽ đảm nhiệm phóng lên quỹ đạo Trái đất các tầu vũ trụ có người lái và các loại vệ tinh nhân tạo đảm bảo thông tin liên lạc, truyền hình, dẫn đường và thăm dò Trái đất từ vũ trụ.

 

Từ sân bay vũ trụ Phương Đông Nga có phóng tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của mình lên sao Hỏa 

Các chuyên gia cũng không loại trừ khả năng từ sân bay vũ trụ này Nga sẽ phóng tàu vũ trụ có người lái đầu tiên của mình lên sao Hỏa.

So với sân bay vũ trụ Baikonur trên lãnh thổ Kazakhstan, Phương Đông có diện tích nhỏ hơn 10 lần nhưng lại có đầy đủ những tổ hợp và công trình cần thiết cho một sân bay vũ trụ hiện đại của tương lai.

Hơn nữa, sân bay này lại nằm trên lãnh thổ Nga, do đó Nga sẽ không phải tốn chi phí thuê địa đỉểm giống như sân bay Baikonur.

 

Thủ tướng Nga Putin trong một lần đích thân đi thị sát việc xây dựng Phương Đông 

Trong vòng 3 năm tới Chính phủ Nga sẽ đầu tư 24,7 tỷ rúp (tương đương 823 triệu USD) để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng của Phương Đông.

Theo đó, trong giai đoạn 2015-2016, tổ hợp bệ phóng thứ nhất sẽ đi vào hoạt động và bắt đầu phóng các thiết bị vũ trụ.

Bệ phóng thứ hai sẽ được hoàn thiện trong giai đoạn 2016-2018. Sau đó, kể từ năm 2018-2020, Phương Đông sẽ chính thức đảm nhiệm phóng các tàu vũ trụ có người lái.

Bạch Dương Việt(theo Xuât khẩu vũ khí Nga)


Bình luận
vtcnews.vn