Sân bay Sapa công suất 3 triệu khách/năm được duyệt quy hoạch

Sân bay Sapa được quy hoạch với công suất 3.000.000 hành khách/năm, loại máy bay khai thác là máy bay code C hoặc tương đương với 9 vị trí đỗ máy bay... 

San bay Sapa cong suat 3 trieu khach/nam duoc duyet quy hoach hinh anh 1

   Phối cảnh sân bay Sapa. 

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Sa Pa (Lào Cai) giai đoạn đến năm 2030.

Theo phê duyệt quy hoạch, cảng hàng không Sa Pa nằm tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Đây sẽ là cảng hàng không nội địa với tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.

Về mục tiêu quy hoạch, cấp sân bay 4C với công suất 3.000.000 hành khách/năm; loại máy bay khai thác là máy bay code C hoặc tương đương với 9 vị trí đỗ máy bay.

Mạng lưới giao thông phục vụ hoạt động của Cảng hàng không Sa Pa được quy hoạch đồng bộ. Đường trục vào cảng nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tới khu vực sân đỗ ô tô trước ga với quy mô 6 làn xe. Nút giao với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là nút giao khác mức. Cầu cạn kết nối nhà ga 2 cao trình với chiều dài cầu khoảng 620 m dự phòng kết nối cho phát triển nhà ga hành khách giai đoạn sau năm 2030.

Tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng hàng không Sa Pa đến năm 2030, có dự trữ phát triển sau năm 2030 là 371 ha.

Trước đó, tỉnh Lào Cai đã có kiến nghị với Thủ tướng về dự án cảng hàng không Sa Pa và cho biết đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trong năm 2019 hoàn thành, đề nghị Thủ tướng chấp thuận hình thức đầu tư hợp tác công - tư (PPP).

Theo đề xuất của tỉnh Lào Cai, dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa dự kiến có công suất từ 2,5 đến 3 triệu khách/năm, đón được tàu bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương, có tổng mức đầu tư lên tới 5.903 tỷ đồng.

Trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 3.088 tỷ đồng để xây dựng khu bay (đường băng, đường lăn, sân đỗ) và đường trục vào cảng hàng không. Vốn ngân sách tỉnh Lào Cai là 910,6 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng, tái định cư và rà phá bom mìn).

Vốn do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là 131 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay, vốn kêu gọi nhà đầu tư là 1.772 tỷ đồng để xây dựng khu hàng không dân dụng và kho nhiên liệu hàng không.

'Nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn có thể làm được sân bay Long Thành'

'Nhiều doanh nghiệp tư nhân vẫn có thể làm được sân bay Long Thành'

“Chính phủ cho rằng chỉ ACV có đủ năng lực nhưng cũng không ai khẳng định được khối tư nhân không có năng lực, không thể làm được”, ĐBQH Hoàng Văn Cường nói.
 
'Cần tính toán kỹ khi xây dựng cảng hàng không Sapa'

'Cần tính toán kỹ khi xây dựng cảng hàng không Sapa'

Nguyên Đại biểu Quốc hội – PGS.TS Bùi Thị An cho rằng, cần có những tính toán, đánh giá về tác động của dự án cảng hàng không sân bay Sapa.
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU