Samuel Eto'o: Mất 400 tỷ để làm người đặc biệt

Thể thaoThứ Sáu, 13/09/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News) - Cuối tuần này, Eto'o sẽ có màn ra mắt câu lạc bộ mới Chelsea và đó sẽ là ngày vô cùng đặc biệt đối với những ai yêu mến đội bóng áo xanh.

(VTC News) - Cuối tuần này, Eto'o sẽ có màn ra mắt câu lạc bộ mới Chelsea và đó sẽ là ngày vô cùng đặc biệt đối với những ai yêu mến đội bóng áo xanh.


Khi một ai đó giảm tới hơn 12 triệu bảng (khoảng 400 tỷ đồng) thu nhập mỗi năm thì chỉ có hai khả năng: hoặc người này có vấn đề về đầu óc, hoặc là với anh ta, có những thứ đáng giá hơn cả tiền bạc.
eto'o mourinho
Eto'o sẽ là một người đặc biệt mới của Chelsea 

Với Samuel Eto’o, một ngôi sao bóng đá đã có hơn chục năm thi đấu đỉnh cao, sự lựa chọn chỉ có thể là vế thứ hai. Bởi ngay khi bản hợp đồng với Chelsea còn chưa ráo mực, Báo đen đã đáp lại mọi thắc mắc của báo giới bằng một thái độ thủng thẳng: “Tôi chọn Chelsea vì ở đó có Jose Mourinho, còn các câu lạc bộ khác thì không”.
Như vậy, phải chăng cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Cameroon đã theo chân những Drogba, Ibrahimovic đứng về phe “phát cuồng vì Mourinho”?
Rất có thể là như thế. Bởi lẽ trong 1 năm làm việc ngắn ngủi cùng nhau tại Inter, cả Mourinho lẫn Eto’o đều đã đạt được hết thảy vinh quang mà một cầu thủ mơ ước ở bình diện câu lạc bộ: chiếc cúp bạc Champions League và chức vô địch Serie A. Họ đã đứng chung một chiến tuyến, đã từng vì lợi ích chung mà cống hiến, và quan trọng nhất là đã từng coi nhau như những thành viên của một gia đình lớn.
Nhưng nếu ai đó ngây thơ nghĩ rằng Eto’o sẽ ngoan ngoãn như một chú mèo và sẵn sàng chết vì Mourinho (lời Ibrahimovic) thì ắt hẳn người đó phải xem lại khi biết mối quan hệ chẳng mấy êm đẹp trong quá khứ của hai thầy trò nhà này.
eto'o anzhi
Eto'o chẳng phải mẫu cầu thủ hiền lành 

Đó là trong trận lượt đi vòng 1/8 mùa giải 2004-2005, mùa bóng đầu tiên Người đặc biệt cầm lái con tàu Chelsea. Đội bóng áo xanh tới làm khách của Barca và chịu thất thủ 1-2 sau khi dẫn trước. Tai tiếng của trận đấu nổi lên khi chiến lược gia người Bồ công kích trọng tài chính Anders Frisk “đi đêm” với đội chủ nhà.

Còn Eto’o, chẳng phải tay vừa, cũng phản pháo: “Tôi biết ông ấy là người tuyệt vời và một huấn luyện viên tuyệt vời. Nhưng kỳ thực, ông ta chỉ là một bãi…”
Câu chuyện chưa dừng lại ở đó. Quả bóng vàng châu Phi các năm 2003, 2004, 2005 và 2010 còn mạnh miệng tố ông thầy hiện tại về hành vi phân biệt chủng tộc trong đường hầm ở trận đấu đáng nhớ năm 2005. Nặng nề hơn, Báo đen còn nói với một tờ báo Tây Ban Nha: “Chelsea là một thảm họa của bóng đá. Nếu đội bóng này vô địch Champions League, nó sẽ làm bạn muốn nghỉ hưu”.
Nói qua vậy để thấy rằng cựu cầu thủ của Barca và Inter cũng chẳng phải thuộc dạng hiền lành gì. Như chính huyền thoại người Brazil và cũng là đồng đội của Eto’o tại Anzhi, Roberto Carlos đã cảnh báo: “Eto’o luôn nghĩ về bản thân chứ không đặt tập thể lên hàng đầu. Sự xuất hiện của cậu ấy đã làm nảy sinh một vài vấn đề trong phòng thay đồ ở Anzhi. Cậu ta muốn kiểm soát đội bóng, nắm lấy vị trí của cả Guus Hiddink”.
Chuyện Eto’o "bất hảo" là có thật. Và cũng như Jose Mourinho, anh là một con người đặc biệt trong bóng đá. “Vì lý do gia đình” và an toàn của bản thân, ngôi sao trưởng thành từ lò đào tạo của Real Madrid đã từ giã đội tuyển quốc gia. Trừ khi Thủ tướng Cameroon ra lời kêu gọi, còn không Báo đen sẽ chẳng mảy may để ý gì tới lợi ích của dân tộc.
eto'o tập luyện
Một lần nữa Eto'o lại sát cánh cùng Mourinho 

Tháng 10 và 11 sẽ là thời điểm tổ chức play-off ở khu vực châu Phi và đó sẽ là quãng thời gian vô cùng nhạy cảm với chân sút 32 tuổi này. Nếu Cameroon vượt qua vòng loại, gần như chắc chắn sẽ có một làn sóng kêu gọi huyền thoại sống này trở lại, và Eto’o một lần nữa lại được quyền xoa tay “ngồi chờ sung rụng” để đếm ngày trở lại đội tuyển quốc gia.
Một cá tính đặc biệt, đó chính là cụm từ chính xác nhất dùng để mô tả Eto’o. Người đã ghi 330 bàn trong vòng 15 năm, giành 19 danh hiệu lớn nhỏ, phũ phàng chối bỏ một đội bóng hàng đầu như Inter, rồi lại từ bỏ mức lương cao nhất thế giới để trở lại thi đấu đỉnh cao, từng phỉ báng Chelsea là: “Thà đi bán lạc còn hơn chơi cho họ” xong lại nịnh nọt: “Jose là người không thể bắt chước và luôn biết cách thúc đẩy mọi người”, sắp được sát cánh cùng một người đặc biệt khác – Mourinho – trong sứ mệnh “xanh hóa” Premier League.
Cánh phóng viên từng kháo nhau rằng sẽ chẳng bao giờ có một nhân vật nào khác như Mourinho, bởi mỗi khi có ông ấy, không khí xung quanh chẳng bao giờ nhàm chán. 
Và điều ấy rất có thể sẽ được lặp lại với một người đặc biệt mới của Stamford Bridge: Samuel Eto’o.


Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn