Samsung thiệt hại hàng trăm tỷ đồng khi thu hồi Note 7 ở Việt Nam

Kinh tếThứ Sáu, 14/10/2016 07:35:00 +07:00

Tương tự nhiều thị trường khác, Việt Nam cũng là nơi Samsung mất một lượng tiền lớn khi thu hồi Galaxy Note 7.

Theo thống kê tháng 8 của GFK, Samsung Việt Nam đã bán ra 19.000 máy Galaxy Note 7. Với giá bán lẻ 18,99 triệu đồng/chiếc, số tiền mà Samsung phải bỏ ra để trả lại cho người dùng lên đến 360,8 tỷ đồng. Trừ đi lợi nhuận, ước tính Samsung sẽ lỗ một khoản tiền tương đương với giá xuất xưởng của Galaxy Note 7. Con số này có thể dao động từ 250 đến 300 tỷ đồng.

Samsung thiet hai hang tram ty khi thu hoi Note 7 o VN hinh anh 1

Thống kê sơ bộ thiệt hại của Samsung tại Việt Nam sau khi thu hồi Galaxy Note 7. Riêng khuyến mãi đặt hàng do Samsung thoả thuận chia sẻ với từng đại lý.

Khi nhận lại máy, Samsung và các nhà bán lẻ tặng thêm mỗi khách phiếu mua hàng 1,5 triệu đồng. Số "tiền ảo" người mua có thể mua lại điện thoại Samsung khác nếu trả máy tại trung tâm bảo hành của hãng, hoặc mua bất kỳ sản phẩm nào nếu trả máy tại các nhà bán lẻ như Thế Giới Di Động, FPT Shop, Viễn Thông A, Mai Nguyên...Chi phí cho việc này lên đến 28,5 tỷ đồng.

Trước khi Note 7 lên kệ, các nhà bán lẻ ở Việt Nam tặng cho khách đặt trước phần quà trị giá 3 triệu, và có lúc lên đến 5 triệu đồng cho những ai đặt cọc trước, chưa bao gồm việc bốc thăm các chuyến du lịch, vé phòng chờ thương gia tại sân bay, vé xem phim miễn phí...

Chi phí cho khoản này có thể lên đến 65 tỷ đồng. Tuy nhiên, khuyến mãi đặt hàng do Samsung và đại lý cùng chia sẻ, tỷ lệ phân chia tuỳ vào thoả thuận với từng bên. 

Cộng ba khoản trên, Samsung sẽ mất ít nhất 343,5 tỷ đồng tại Việt Nam. Con số thực tế có thể cao hơn nhiều vì chưa tính chi phí PR/Marketing, vận chuyển, thuế, lương nhân công, tiền phụ kiện... Đây là những khoản chi hãng không công bố và hiện chưa có hãng thống kê nào tiết lộ. 

Chưa dừng lại ở đó, việc dừng sản xuất Galaxy Note 7 cũng khiến nhà máy của Samsung ở Thái Nguyên và Bắc Ninh giảm khối lượng sản xuất. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cũng giảm. 

Trao đổi với Zing.vn, ông Võ Lê Tâm Thanh, Chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm Nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho rằng thị phần smartphone cao cấp tại Việt Nam không lớn, sự vắng mặt của Galaxy Note 7 sẽ không mấy ảnh hưởng đến toàn cảnh thị trường năm nay.

"Nhưng theo tôi, đây là cơ hội cho các nhà bán lẻ Việt Nam thể hiện khả năng của mình qua sự chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng", ông Thanh nhận định. 

Galaxy Note 7 có tác động đến kinh tế Việt Nam

Nói với PV, ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, cho rằng trong những năm qua, nhóm hàng điện thoại, linh kiện điện tử của Samsung chiếm tỷ lệ lớn trong kim ngạch xuất khẩu. Chính vì vậy, với việc thu hồi sản phẩm do nguy cơ cháy nổ, nhiều nước có thể cấm nhập khẩu sản phẩm này, dẫn đến tác động xấu đến kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam.

“Nếu xuất khẩu điện thoại của Samsung chững lại sẽ tác động đến nền kinh tế Việt Nam”, ông Tuyển khẳng định.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Vũ Đình Ánh cho hay ba năm trở lại đây, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam phụ thuộc rất lớn vào Samsung. Việc dừng sản xuất Galaxy Note 7 ở các nhà máy Samsung tại Thái Nguyên, Bắc Ninh chắc chắn sẽ tác động lớn đến kim ngạch xuất khẩu năm 2016 của Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Ánh, để có đánh giá tác động cụ thể thông qua hoạt động xuất nhập khẩu, cần phải có một con số thống kê chính xác là bao nhiêu phần trăm sản phẩm Galaxy Note 7 sản xuất từ Việt Nam bị thu hồi.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn