Samsung ra mắt siêu phẩm: Chờ đợi gì từ Apple?

Kinh tếThứ Hai, 17/08/2015 06:57:00 +07:00

Galaxy S6 Edge+ và Galaxy Note 5 vừa ra mắt của Samsung hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm cho các siêu phẩm sắp trình làng của Apple.

(VTC News)  - Galaxy S6 Edge+ và Galaxy Note 5 vừa ra mắt của Samsung hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm cho các siêu phẩm sắp trình làng của Apple trong vòng chưa đầy 1 tháng nữa.

Chu kỳ siêu phẩm 1-năm-1-lần của Apple đang đi tới những ngày cuối cùng. Rất có thể ngày 9/9 tới đây các tín đồ Apple khắp thế giới sẽ được đón không chỉ 1 mà là 3 chiếc điện thoại mới đến từ gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Kể từ ngày iPhone ra mắt đến giờ, mỗi năm sự hồi hộp của cộng đồng công nghệ càng tăng lên gấp nhiều lần mỗi khi mùa thu tới. Khoảng khắc Steve Jobs trước kia và Tim Cook bây giờ bước ra khán phòng tối om với chiếc điện thoại thế hệ mới sáng rực trên tay đã trở thành hình ảnh “kinh điển” lan tỏa sức ảnh hưởng tới nhiều đối thủ cạnh tranh.
iPhone 6 Plus vẫn đang được bình chọn là điện thoại tốt nhất thế giới
iPhone 6 Plus vẫn đang được bình chọn là điện thoại tốt nhất thế giới  
Sự thống lĩnh của iPhone trên thị trường quốc tế là điều rõ ràng có thể nhận thấy ngay được. Tuy nhiên, các “sếp” Apple không thể không lưu tâm “kẻ ngáng đường vĩ đại” – Samsung, nhất là sau khi hãng này tung ra bộ đôi siêu phẩm mạnh nhất: Galaxy S6 Edge+ và Galaxy Note 5.

Galaxy S6 Edge+ và Galaxy Note 5 cạnh tranh trực tiếp với iPhone 6 Plus

Cả hai siêu phẩm mà Samsung trình làng đều có màn hình 5,7 inch, lớn hơn so với 5,5 inch mà Apple trang bị cho “điện thoại tốt nhất thế giới” iPhone 6 Plus.
Hai siêu phẩm mới ra mắt từ Samsung
Hai siêu phẩm mới ra mắt từ Samsung 
Thực tế những chiếc điện thoại màn hình lớn chẳng xa lạ gì đối với người dùng Samsung nhưng nó sẽ là một khái niệm khá mới với tín đồ Apple.

Steve Jobs từng nói “không ai muốn mua một chiếc điện thoại quá to”, hay chính người kế nhiệm Tim Cook cũng từng khẳng định Apple không quá nặng nề về vấn đề màn hình lớn. Tuy nhiên, kết quả thì ai cũng biết, iPhone 6/ 6 Plus được cải thiện kích cỡ đáng kể.

Điều này chứng tỏ rằng, Apple đã không còn “người dẫn đầu xu hướng”, họ bắt đầu phải đuổi theo thị trường. iPhone 4, iPhone 5S của họ gần như “vô đối” và thiết kế được cho là hoàn hảo, người dùng chấp nhận và các đối thủ buộc phải “nhái” theo thiết kế của họ.
Samsung đang thể hiện họ không hề thua kém Apple trong việc cải tiến sản phẩm
Samsung đang thể hiện họ không hề thua kém Apple trong việc cải tiến sản phẩm 
Nhưng iPhone 6 Plus thì khác. Nó là một sản phẩm theo xu hướng mà Apple buộc phải cập nhật. Mặc dù chất lượng của chiếc điện thoại này rất tốt nhưng có vẻ như người dùng vẫn chưa quen với một chiếc iPhone màn hình lớn.

Dòng Galaxy Note của Samsung đã được xem là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất với iPhone 6 Plus và ở phiên bản thế hệ thứ 5 này, Samsung đang muốn cho Apple “hít khói” với những tính năng cực kỳ nổi bật.

Đầu tiên phải kể đến khả năng đa nhiệm. Người dùng Samsung bắt đầu nhận biết được sự “mạnh mẽ” của điện thoại khi nó hoạt động trơn tru hơn hẳn với nhiều ứng dụng cùng lúc. Apple cũng đang hướng đến công nghệ này nhưng chỉ có trên iPad mà thôi.

Ngoài ra, sự nhàm chán của iOS 9 có vẻ sẽ bị “lép vế” với Hệ điều hành Android. Tiêu biểu nhất là ở việc sắp xếp các widget một cách thoải mái, không bị gò bó như iPhone.

Bên cạnh đó, điện thoại mới của Samsung cũng có hỗ trợ sạc không dây. Samsung còn nói Samsung Galaxy S6 Edge Plus và Note 5 là hai smartphone đầu tiên có tính năng sạc không dây tốc độ cao, cho phép sạc đầy pin 3.000 mAh chỉ trong hai giờ.

Apple Pay đã có những bước tiến đáng kinh ngạc trong thời gian qua nhưng họ sẽ không còn "độc bước" trong tương lai khi Samsung cũng chính thức cho ra mắt tính năng Samsung Pay.
Bút S-Pen sẽ là điểm nhấn mới của Samsung
Bút S-Pen sẽ là điểm nhấn mới của Samsung Galaxy S6 Edge+ và Galaxy Note 5
Cuối cùng, bút S-pen cũng được nâng cấp với tính năng khá thú vị là truy xuất nhanh các ứng dụng bằng cách nhấn một nút bấm trên nó.

Rõ ràng, chỉ với một vài điểm nhấn đầu tiên khá tinh tế, Samsung đang dần lấy lại điểm của mình trước Apple. Đồng thời đẩy gã khổng lồ Mỹ vào thế khó khăn hơn khi trình làng sản phẩm sau vào tháng 9 này.

Chờ đợi gì từ Apple?

Có quá nhiều thông tin đến mức nhiễu loạn về những sản phẩm mới của Apple trong năm nay. Thậm chí đến cả tên sản phẩm cũng chưa chắc chắn (iPhone 6S hay iPhone 7). iPhone mới chắc chắn sẽ tốt nhưng người dùng có lẽ sẽ cần nhiều hơn thế.

Khó có thể đòi hỏi Apple tung ra một chiếc iPhone hoàn hảo đến mức không thể tin nổi. Thiết kế có lẽ cũng sẽ khó thay đổi theo đúng như những hình ảnh rò rỉ hay truyền thống của Apple.
Sẽ còn nhiều thách thức cho chiếc iPhone mới
Sẽ còn nhiều thách thức cho chiếc iPhone mới 
Tuy nhiên, công nghệ của iPhone cần phải thay đổi ít nhiều. Force Touch – khả năng cảm nhận độ mạnh/nhẹ của những lần vuốt/chạm có lẽ chưa đủ để nâng cấp iPhone.

Người dùng sẽ trông mong một sự cởi mở hơn của Hệ điều hành iOS hay chính là giúp cho iPhone thân thiện với người dùng hơn. Thêm vào đó, một chút thay đổi về camera, đèn Flash hay khả năng chụp hình cũng mang tới sự hứng khởi cho người dùng.

Bên cạnh đó, có thể Apple cần cân nhắc thêm khả năng làm việc của iPhone mới Apple Watch. Người dùng mong chờ Apple Watch trong nửa năm nhưng đổi lại là một sản phẩm đầy lỗi và không tốt như những gì được kỳ vọng.

iPhone mới nếu tạo ra một ứng dụng, phần mềm hay một sợi dây liên kết đặc biệt nào đó tới Apple Watch có thể sẽ vừa giúp “hồi sinh” một nỗi thất vọng và tăng doanh số cho iPhone mới nữa.

Tóm lại, cộng đồng công nghệ vẫn sẽ phải đợi khoảng 1 tháng nữa trước khi chính thức được chiêm ngưỡng siêu phẩm 2015 đến từ Apple. 1 tháng là không đủ để thay đổi nhưng cũng có thể “cú hích” từ các sản phẩm mới của Samsung như Galaxy S6 Edge+ và Galaxy Note 5 khiến “cha đẻ” iPhone phải tung thêm một số tuyệt chiêu mới để làm người dùng hài lòng hơn.

Hy vọng cuối cùng là người dùng sẽ được lợi nhiều nhất từ cạnh tranh của các "ông lớn" công nghệ.

Linh Trần

Bình luận
vtcnews.vn