Samsung, LG chịu ảnh hưởng nặng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Kinh tếThứ Tư, 09/01/2019 07:39:00 +07:00

Hai ông lớn công nghệ Hàn Quốc là Samsung và LG đang có một năm khủng hoảng, lợi nhuận giảm mạnh, doanh số bán điện thoại thấp và giá cổ phiếu đồng loạt đi xuống.

Trong triển lãm công nghệ CES 2019 đang diễn ra tại Las Vegas (Mỹ), hãng công nghệ khổng lồ - Samsung đã đưa ra mức tăng trưởng âm trong quý 4/2018. Theo công ty này, trong quý 4/2018, doanh thu giảm 18% so với dự kiến. Kết thúc năm 2018, cổ phiếu của Samsung giảm 24%, mức giá tồi tệ nhất kể từ năm 2000.

Hãng công nghệ Hàn Quốc đang đổ lỗi cho hoạt động kinh doanh chip, điện thoại thông minh đang ngày càng khó khăn. Hai lĩnh vực này đã ảnh hưởng tới 1/3 doanh thu của Samsung.

Hầu hết, các chỉ số kinh doanh của Samsung đều đi xuống trong năm 2018. Tại mảng thẻ nhớ của Samsung đang sụt giảm nghiêm trọng do mất thị phần vào tay các nhà sản xuất Trung Quốc giá rẻ.

Giám đốc điều hành tại Sanford C. Bernstein Mark Newman nói rằng, sau 2 năm tăng trưởng nhanh nhờ Google và Microsoft, cho tới nay, nhu cầu của 2 doanh nghiệp này đã bão hòa và đã ngừng đặt hàng thẻ nhớ Samsung.

Samsung-phone-760x400

 Samsung dự đoán, lợi nhuận quý 4/2018 sẽ giảm 18%. (Ảnh: CNN)

Sự đi xuống từ mảng thẻ nhớ kết hợp bởi nhu cầu yếu đối với điện thoại thông minh hiện đang chiếm phần lớn lợi nhuận của Samsung. Trên thực tế, Samsung đã gọi lĩnh vực điện thoại thông minh là một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Theo Tập đoàn dữ liệu quốc tế, doanh số điện thoại thông minh của Samsung đã giảm hơn 13% trong quý III/2018. Cũng theo Samsung, lợi nhuận của công ty giảm một phần do chuỗi khủng hoảng từ Apple (một đối tác quan trọng của Samsung) và ảnh hưởng từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.

Mặc dù vậy, Samsung tỏ ra là một doanh nghiệp chịu đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ để bù vào một số hoạt động kinh doanh không hiệu quả. Trong đó, Samsung là một trong những doanh nghiệp đi đầu phát triển nền tảng di động 5G, cho phép truy cập dữ liệu cao gấp 10 lần so với 4G.

Ngoài ra, theo định hướng phát triển của Samsung, bên cạnh các sản phẩm điện thoại thông minh truyền thống. Samsung sẽ phát triển phân khúc điện thoại nắp gập, tiếp tục phát triển màn hình Oled và công nghệ Al.

Apple và Samsung không phải là những công ty công nghệ duy nhất bày tỏ lo ngại về sự tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại. 

Một hãng công nghệ Hàn Quốc khác là LG Electronics, nhà sản xuất tivi lớn thứ 2 thế giới, ước tính lợi nhuận trong quý IV/2018 là 75,3 tỷ won (67,03 triệu USD), công ty cho biết trong báo cáo công bố hôm qua. Con số này thấp hơn nhiều so với ước tính trung bình 387 tỷ won của 11 nhà phân tích trong khảo sát I/B/E/S Refinitiv. Doanh thu dự kiến giảm 7% xuống 15,8 nghìn tỷ won trong khi giới phân tích ước tính 16,3 nghìn tỷ won.

Theo giới phân tích, lợi nhuận của LG Electronics giảm có thể do các khoản thưởng cuối năm tăng và chi phí quảng bá sản phẩm điện thoại thông minh mới.

Video: Apple và Samsung bị phạt vì thiếu trung thực trong kinh doanh

 

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn