Salt – Sự mới mẻ trong dòng phim hành động

Tổng hợpThứ Bảy, 04/09/2010 03:32:00 +07:00

Nét mặt và phong cách lạnh lùng của Angelina Jolie đã mang đến cho nhân vật Salt một phong thái đúng chất điệp viên hành động đầy kinh nghiệm...

Nữ diễn viên quyến rũ Angelina Jolie sau 2 năm bận rộn với gia đình hạnh phúc cùng Brad Pitt và 6 đứa con, đã trở lại với thể loại phim nhân vật nữ hành động quen thuộc đã giúp cô nổi tiếng. Và sự mong chờ của những khán giả hâm mộ đã không uổng công. Nét mặt và phong cách lạnh lùng của  Angelina Jolie đã mang đến cho nhân vật Salt một phong thái đúng chất điệp viên hành động đầy kinh nghiệm mà khó có nữ diễn viên nào khác có khả năng thể hiện được.

 

Hai năm sau bộ phim hành động Wanted, khán giả lại có dịp hội ngộ với nữ diễn viên phim hành động duy nhất Hollywood Angelina Jolie trong một vai diễn hành động tương tự.

 

Nội dung phim có gì hấp dẫn?

 

Evelyn Salt là một nhân viên CIA có thâm niên và thành tích trong lực lượng và được trọng dụng nhất trong đội ngũ, cho đến một ngày cô bị tố cáo là điệp viên hai mang của Nga. Salt phải vừa chạy trốn, vừa cứu chồng, đồng thời phải chứng minh sự trong sạch của mình.

Salt bắt đầu cuộc trốn chạy không điểm dừng của mình, giữa vòng bủa vây dày đặc của các lực lượng tinh nhuệ nhất, cũng là những cộng sự thân thuộc của cô. Càng khát khao chứng minh sự trong sạch bao nhiêu, Salt và những kỹ năng đặc vụ điêu luyện được đào tạo qua nhiều năm kinh nghiệm càng làm dấy lên thêm nghi vấn về động cơ thực sự của mình. Lòng trung thành với tổ quốc mà Salt đã tuyên thệ nay liệu có đủ mạnh để cô vượt qua thử thách không, khi tính mạng của chồng cô bị đe dọa?

Salt đã cho khán giả thấy rằng những gì một nữ điệp viên có thể làm không thua kém bất cứ những tay điệp viên nam cơ bắp và hùng hổ nào: những cuộc đọ súng nảy lửa, những pha nói chuyện bằng nắm đấm, những cuộc truy đuổi ráo riết… kịch tính đến mức nghẹt thở.

Và đỉnh điểm là hai trường đoạn Salt lên kế hoạch một cách thông minh và hoá trang tài tình để đối phó với hàng rào dày đặc nhân viên đặc vụ CIA để thực hiện ý định tiếp cận tổng thống.

Salt liên tục phải vượt qua những tình huống nguy nan dồn dập, khán giả cũng phải liên tục không kịp chớp mắt và thưởng thức bỏng ngô để bắt kịp từng hình ảnh giây phút của phim. Có thể nói không ngoa rằng nếu dòng phim nam điệp viên từng ghi dấu ấn không phai của 007, thì Salt cũng đã ghi dấn ấn y như vậy với dòng phim hành động nữ điệp viên. Salt làm nổi bật hình ảnh một nữ điệp viên thông minh nhanh nhẹn, ra tay mạnh mẽ và sắc thái lạnh lùng, khiến đối thủ phải khiếp sợ.

 

Diễn viên chính

Tom Cruise đã khước từ lời mời về đầu quân cho đạo diễn Philip Noyce để sau đó tham gia đóng phim Knight and Day. Và việc để cho Angelina thủ vai chính dường như là một việc làm vô cùng đúng đắn, không ai hợp với vai diễn này hơn cô.

Đương nhiên ta cũng dễ dàng nhận ra lý do để Tom từ chối tham gia đóng phim này bởi kịch bản của Salt có nhiều điểm tương đồng với các phim hành động bom tấn trước đây như Mission Impossible hay Bourne. Việc thay thế nhân vật nam bằng một nhân vật nữ hành động đã thổi một luồng gió mới cho bộ phim, tạo nên hình tượng một “con cáo già” với những bản năng sinh tồn vô cùng mạnh mẽ, đủ mạnh để sống sót qua những cuộc truy đuổi ráo riết của các cơ quan tình báo hàng đầu thế giới.

 

 

Tác giả kịch bản

 

Kịch bản của Salt được tạo dựng bởi tay viết kịch bản lừng danh Kurt Wimmer – rất nổi tiếng trong các kịch bản phim tình báo, điệp viên như The Cruit, Law Abiding Citizen. Kịch bản do tay Kurt viết nên bao giờ cũng có một điểm đặc thù đó là các nút thắt gây bất ngờ cho khán giả, khi bạn nghĩ rằng bạn có thể đoán được một câu trả lời hay một tình huống tiếp theo, thì có thể bạn đã lầm, Kurt sẽ làm câu trả lời đó trở thành sai và biến đổi hoạt cảnh sang một chiều hướng khác. Salt cũng như các bối cảnh, tình huống giống những phim tình báo khác (các đặc vụ, sự phản bội, các kế hoạch bất khả thi…) và thêm vào đó là các tình huống đầy bất ngờ được tạo nên bởi Kurt Wimmer.

 

Đạo diễn

 

Nếu đã từng xem bộ phim trinh thám kinh điển The bone Collector, chắc chắn không thể quên cái tên Phillip Noyce, ông cũng là đạo diễn phim Người Mỹ trầm lặng và cũng đạo diễn cho bộ phim về chủ đề gián điệp The Saint. Điều đặc biệt mà ông mang tới Salt lần này là những cảnh quay hành động dồn dập, tình tiết phim được đẩy lên nhịp độ cao nhất có thể khiến khán giả dường như phải hit-and-run (chạy và đánh) cùng với nhân vật chính. Chỉ trong 20 phút đầu tiên, tất cả các lớp nhân vật chính trong phim đều xuất hiện, các cảnh hành động bắt đầu, và sau đó là 90 phút rượt đuổi, truy sát, đánh đấm và đọ súng…

 

Diễn viên phụ

 

Dàn diễn viên phụ đầy tài năng cũng là nhân tố góp phần cho thành công của Salt. Live Schreiber – diễn viên có bộ mặt “hình sự” lạnh lùng tàn nhẫn thủ vai Ted Winter – sếp của Evelyn Salt. Tuy không phải nhân vật chính nhưng đây có thể nói là vai diễn nòng cốt của bộ phim, mà nếu không chọn đúng người diễn, có thể sẽ khiến cả bộ phim trở thành đồ đồng nát. May mắn thay, vai diễn đã được Liev chăm chút từng li và rất đạt. Thêm vào đó là Chiwetel Ejiofor, tuy không mấy quen thuộc với khán giả Việt Nam nhưng anh là một diễn viên đáng tin cậy và luôn cống hiến hết mình cho vai diễn. Nhân vật Peabody do anh thủ vai là một vai diễn một chiều (một gã đặc vụ dai dẳng bám theo Salt), điểm đáng chú ý là dù ở bất kỳ vai diễn nào, Chiwetel luôn giữ được chiều sâu cho lớp nhân vật mình đóng. Các diễn viên khác như Daniel Olbrychski (vai Orlov) và August Diehl (vai Mike Krause – chồng của Salt) đều rất cống hiến trong vai diễn của mình.

 

Kinh phí sản xuất

 

Được sản xuất với kinh phí 110 triệu đô la, bộ phim bom tấn Salt được đầu tư chăm chút khá kỹ phần hành động. Những fans ruột của dòng phim hành động cháy nổ sẽ mãn nhãn với cảnh nữ điệp viên Salt tung hoành và phá tan hoang những địa danh nổi tiếng của hai thành phố lớn ở Mỹ là New York và Washington. Được huấn luyện lâu năm cộng với óc phán đoán sắc sảo, điệp viên Salt có thể xử lý những tình huống khó khăn trong tình trạng hiểm nghèo nhất. Suốt trong quá trình truy tìm nhân thân bí ẩn của Evelyn Salt là những màn hành động liên tục không ngừng nghỉ. Chắc chắc khán giả phải kinh ngạc trước những pha hành động nghẹt thở như bay xe bằng tay của người khác, treo mình lơ lửng trên vách cao ốc, đánh đu giữa những chiếc xe tải hạng nặng đang lao vun vút trên đường cao tốc...

 

 

Chìa khóa thành công của Salt

 

Nhân tố khiến Salt không giống như Mission Impossible hay Bourne chính là tài năng diễn suất của Angie. Có thể nhiều người phải nhăn mặt khi chứng kiến một trong những quý bà quyến rũ nhất hành tinh thực hiện những cảnh đánh đấm, nổ súng. Thế nhưng không ai có thể phủ nhận được tài năng của ngôi sao hành động kỳ cựu bậc nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh như Angie. Trong thể loại phim hành động, việc duy trì sự cân bằng giữa nét nữ tính quyến rũ và bản năng của một điệp viên được coi là nhiệm vụ bất khả thi đối với rất nhiều nữ diễn viên hành động. Nhưng đối với Angie, nhảy từ trên cầu xuống một chiếc xe tải đang chạy hay xóa sổ một căn phòng đầy kẻ thù…không phải là quá khó.

Đối với dòng phim hành động cảnh thực, Salt giống như một kẻ tiên phong mở đường cho các nữ diễn viên tham gia đóng phim hành động – một lĩnh vực được coi là thống trị của các nam diễn viên trước đây.

Khánh Duy

Bình luận
vtcnews.vn