Sai phạm xây dựng cầu vượt ở Hà Nội: 'Không có ý định đánh đấm'

Thời sựThứ Ba, 27/01/2015 09:00:00 +07:00

Lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trao đổi với báo chí xung quanh kết luật thanh tra một số công trình cầu

(VTC News) – Lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã trao đổi với báo chí xung quanh kết luật thanh tra một số công trình cầu vượt tại thủ đô.

Không thể coi là sai phạm và thất thoát

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra 3 dự án cầu vượt thép do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội làm chủ đầu tư. Đó là Cầu vượt nút Daewoo; Cầu vượt nút Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Cầu vượt nút Nam Hồng (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài).

Trong kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư khi xây dựng cầu. Cụ thể, sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công làm nâng giá hơn 550 triệu đồng; khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng; trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm tăng trên 3 tỉ đồng...

Trả lời báo chí về kết luận thanh tra nói trên tại cuộc họp do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 27/1, ông Phạm Hoàng Tuấn, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội khẳng định, trong quá trình triển khai thực hiện các dự án cầu vượt, Sở Giao thông Vận tải đã tuân thủ theo các quy định của Nhà nước ban hành, không có chuyện sai phạm hay thất thoát trong quá trình xây dựng.
 Ông Phạm Hoàng Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội

Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, các dự án xây dựng cầu vượt kết cấu thép được triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế vừa thi công trong những điều kiện rất phức tạp. Sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng, các dự án này đã phát huy được hiệu quả đầu tư, góp phần đáng kể giảm ùn tắc giao thông cho TP Hà Nội.

Liên quan đến định mức, đơn giá mà cơ quan thanh tra kết luận là “tính sai khối lượng, áp sai đơn giá, định mức”, ông Tuấn giải thích rằng, do công trình xây dựng cầu vượt kết cấu thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình. 

"Sở Giao thông Vận tải khi phê duyệt, dự toán đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị cho một số hạng mục công việc. Con số thống kê kinh phí liên quan đến định mức, đơn giá trong báo cáo của Thanh tra Bộ Xây dựng thực chất chỉ là con số mà Thanh tra Bộ Xây dựng thấy chưa đủ cơ sở khi chưa được UBND TP phê duyệt định mức (tại thời điểm ban hành kết luận thanh tra).

Các định mức này hiện này đã được UBND TP phê duyệt, cho phép áp dụng phù hợp với thực tế thi công tại hiện trường và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát được”, ông Tuấn cho biết.
 Ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng

Đối với kết luận liên quan đến công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, ông Tuấn cho rằng, việc này có yếu tố khách quan do công trình triển khai gấp rút nên không tránh khỏi thiếu sót. 

Mặt khác, các dự án được thực hiện theo cơ chế đặc thù, trong đó có việc chỉ định thầu đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng khối lượng thực tế thực hiện.

“Khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ đã nêu và thực tế chưa gây thất thoát,” ông Tuấn nói.

Không có ý định “đánh đấm”

Phát biểu tại cuộc họp, ông Phạm Gia Yên - Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cho biết, đây là cuộc thanh tra theo định kỳ được Bộ Xây dựng phê duyệt chứ không phải thanh tra theo đơn khiếu kiện. Công tác thanh tra chỉ nhằm mục đích giúp các cơ sở chấn chỉnh và thực hiện tốt pháp luật.

“Tôi là người ký quyết định thanh tra nên tôi có thể khẳng định ý nghĩa của cuộc thanh tra ở đây là thanh tra định kỳ, nằm trong chương trình được Bộ trưởng phê duyệt năm 2014. Đây hoàn toàn không phải cuộc thanh tra theo đơn khiếu kiện, chỉ là thanh tra thông thường như bao cuộc thanh tra khác, không có ý định ‘đánh đấm’ gì cả”, ông Yên nhấn mạnh.

Về báo cáo của Sở GTVT Hà Nội, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng bày tỏ quan điểm đồng tình và cũng khẳng định rằng, trong kết luận thanh tra của Bộ cũng không hề nhắc đến chuyện thất thoát, sai phạm hay lãng phí. Tuy nhiên, các công trình trên cũng có những sai sót nhất định, việc cần làm là nếu sai sót chỗ nào phải kiểm điểm, khắc phục chỗ đó. 

“Thất thoát lãng phí là chưa có. Nếu có thì đã thành sai phạm. Và sai phạm thì phải chuyển cơ quan điều tra. Ở đây, Thanh tra mới chỉ nêu ra sai sót để khắc phục. Chưa có dấu hiệu tham nhũng. Việc sai sót như vậy cũng là bình thường,” ông Yên nói.

Ông Phạm Gia Yên xác nhận, trên thực tế chưa có tiền lệ về những dạng cầu này nên chưa có định mức chuẩn xác. Cũng vì thế, khi làm phải dùng định mức của loại công trình khác có tình chất tương tự để làm dự toán. Ngay cả trong thi công cũng chưa có tiền lệ nên khi thiết kế thế này, nhưng lúc thi công lại khác.

Liên quan đến vấn đề này, ông Vũ Văn Viện – Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, khi có kết luận thanh tra, Sở GTVT sẽ kiểm điểm, rút kinh nghiệm. Sai đến đâu sẽ xử lý đến đó, sẽ có báo cáo lại với cơ quan thanh tra. Đồng thời từ những sai sót này sẽ tìm ra cách khắc phục, rút kinh nghiệm cho những công trình tiếp theo trên địa bàn thành phố.

Minh Quyết
Bình luận
vtcnews.vn