Sai phạm tại 'lò sản xuất tiến sĩ': Tiến sĩ kinh tế lại hướng dẫn nghiên cứu sinh quản lý giáo dục

Giáo dụcChủ Nhật, 27/08/2017 15:02:00 +07:00

Hàng loạt sai phạm đã được Thanh tra Bộ GD-ĐT chỉ ra về hoạt động đào tạo tại Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam.

TS kinh tế hướng dẫn NCS quản lý giáo dục

Thanh tra Bộ GD-ĐT vừa có kết luận thanh tra về việc xác định chỉ tiêu, tổ chức tuyển sinh, quản lý đào tạo, cấp phát văn bằng, chứng chỉ trình độ thạc sĩ, tiến sĩ của Học viện Khoa học xã hội (KHXH) Việt Nam. Nhiều sai phạm của Học viện Khoa học xã hội Việt Nam đã được kết luận thanh tra chỉ ra.

hoc vien khoa hoc xa hoi viet nam 2

 Học viện Khoa học Xã hội Việt Nam.

Kết luận thanh tra cho thấy, Học viện KHXH đã thực hiện không đúng quy định của Bộ GD-ĐT trong các khâu như xét tuyển thạc sĩ, nghiên cứu sinh (NCS), hoặc phân công người hướng dẫn học viên (HV), NCS không cùng ngành/chuyên ngành với NCS, phân công người hướng dẫn cùng lúc quá nhiều HV thạc sĩ, NCS...

Cụ thể, khi kiểm tra danh sách phân công hướng dẫn thạc sĩ ngành luật, ngành chính sách công đợt 1 năm 2015 và ngành công tác xã hội năm 2015, Thanh tra bộ phát hiện nhiều người được phân công hướng dẫn số lượng HV tại cùng thời điểm vượt quá quy định.

Đơn cử một trường hợp được giao hướng dẫn 44 HV của 3 ngành khác nhau. Một số trường hợp khác hướng dẫn cùng lúc 18, 11, 10 hoặc 9 HV.

Theo quy định có hiệu lực vào thời điểm đó, người có chức danh giáo sư được hướng dẫn tối đa cùng lúc 7 HV (người có học hàm thấp hơn hoặc chỉ là tiến sĩ thì ít hơn).

Còn với đào tạo tiến sĩ, tại một thời điểm có người có học hàm giáo sư cùng hướng dẫn 12 NCS, phó giáo sư 9 NCS, tiến sĩ hướng dẫn 7 NCS.

Trong khi đó quy chế chỉ cho phép một giáo sư được hướng dẫn cùng lúc không quá 5 NCS, phó giáo sư không quá 4, và tiến sĩ không quá 3.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ, Học viện KHXH còn bố trí người hướng dẫn có chuyên môn một đằng, ngành đào tạo một nẻo.

Kiểm tra danh sách hướng dẫn NCS ngành quản lý giáo dục (năm 2015), Thanh tra bộ phát hiện nhiều trường hợp phân công hướng dẫn chưa đúng quy định.

Ví dụ người ngành kinh tế nhưng được phân công hướng dẫn NCS chuyên ngành quản lý giáo dục...

Video: GS Nguyễn Văn Hiệp lý giải về nghiên cứu "Hành vi nịnh trong tiếng Việt" 

Kiểm tra xác suất 5 hồ sơ NCS thì 3 có bằng thạc sĩ không phải ngành đúng và phù hợp với ngành/chuyên ngành NCS đang học hoặc đã tốt nghiệp. Trong việc tổ chức hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp cũng có trường hợp người tham gia hội đồng không cùng ngành/chuyên ngành với học viên.

Từ năm 2015 đến nay, mặc dù mỗi năm học viện tuyển sinh từ 350 đến hơn 430 chỉ tiêu tiến sĩ nhưng chương trình đào tạo lại không đảm bảo một số yêu cầu mà quy chế quy định. Tất cả các chương trình đào tạo đều chưa có đầy đủ nội dung các phần mà quy chế yêu cầu.

Một số chương trình đào tạo được học viện thiết kế chung cho cả 4 đến 5 ngành đào tạo khác nhau, trong đó các học phần về kiến thức chung và kiến thức chuyên ngành có nội dung hoàn toàn giống nhau...

Đoàn thanh tra của Bộ còn phát hiện nhiều sai sót trong quản lý hồ sơ đào tạo. Một số hồ sơ NCS cho thấy có bằng thạc sĩ ở nước ngoài nhưng chưa thực hiện việc công nhận văn bằng. Có trường hợp người hướng dẫn xác nhận khống vào đơn xin bảo vệ luận án cấp học viện của NCS... 

Hội đồng đánh giá luận văn không đúng chuyên ngành

Mặc dù Học viện đã ban hành Chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ của 36 ngành, chuyên ngành. Các chuyên ngành có khối lượng kiến thức tối thiểu, cấu trúc của chương trình đào tạo, tỷ lệ các học phần tự chọn theo quy định của Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ hiện hành. Tuy nhiên, quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình chưa thực hiện theo đúng quy trình quy định.

hoc vien khoa hoc xa hoi viet nam 1

Nhiều luận án của Học viện Khoa học Xã hội bị dư luận hoài nghi về chất lượng. 

Học viện chưa ban hành chuẩn đầu ra của từng ngành/chuyên ngành đào tạo trình độ thạc sĩ; chưa thực hiện việc công bố công khai chương trình đào tạo, mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo trên trang thông tin điện tử theo đúng quy định.

Về tổ chức, quản lý đào tạo, đoàn Thanh tra Bộ đã kiểm tra xác suất 02 hồ sơ thành lập hội đồng đánh giá luận văn tốt nghiệp trình độ thạc sĩ năm 2016 ngành Quản lý giáo dục cho thấy PGS.TS Trần Minh Tuấn (ngành Kinh tế học), GS.TS Vũ Văn Dũng (ngành Tâm lý học), PGS.TS Nguyễn Thị Mai Lan (chuyên ngành Tâm lý học), PGS.TS Trần Thị Minh Hằng (ngành Tâm lý học) không đủ điều kiện tham gia hội đồng (không cùng ngành/chuyên ngành với học viên) theo đúng quy định.

Thậm chí, khi kiểm tra danh sách phân công hướng dẫn thạc sĩ ngành Luật, ngành Chính sách công đợt 1 năm 2015 và ngành Công tác xã hội năm 2015 cho thấy có nhiều người được phân công hướng dẫn số lượng học viên tại cùng thời điểm vượt quá số lượng quy định.

Việc quản lý hồ sơ đào tạo còn nhiều sai sót. Chưa lưu giữ đầy đủ hồ sơ của những nhà khoa học ở ngoài cơ sở đào tạo tham gia hướng dẫn, tham gia hội đồng đánh giá luận văn, luận án.

Phân công người hướng dẫn NCS không cùng ngành/chuyên ngành với NCS; số lượng NCS đang hướng dẫn tại một thời điểm vượt quá số lượng quy định tại Điều 25 Quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ ban hành kèm theo thông tư số 10/2009/TT-BGDĐT (được sửa đổi bổ sung tại Thông tư số 05/2012/TT-BGDĐT).

Ngoài trụ sở chính, hiện Học viện đang tổ chức đào tạo trình độ thạc sĩ tại các cơ sở tại TP.HCM; cơ sở tại thành phố Đà Nẵng; cơ sở tại Đắk Lắk vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 4 Quy chế đào tạo trình độ thạc sĩ ban hành kèm theo Thông tư số 15/2014/TT-BGDĐT.

Năm 2015, Học viện có 1.114 học viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ; năm 2016 là 1.697. Học viện không có báo cáo gửi Bộ GDĐT về công tác đào tạo trình độ thạc sĩ vào tháng 12 hàng năm theo đúng quy định.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn