Sai phạm ở Từ Liêm: Bất ngờ với lý giải từ thành ủy Hà Nội

Thời sựThứ Tư, 26/03/2014 07:12:00 +07:00

(VTC News) - Thành ủy Hà Nội vừa lý giải chuyện các cán bộ liên quan tới sai phạm hàng chục tỷ đồng ở huyện Từ Liêm vẫn đương chức.

(VTC News) - Thành ủy Hà Nội vừa lý giải chuyện các cán bộ liên quan tới sai phạm hàng chục tỷ đồng ở huyện Từ Liêm vẫn đương chức.

Như VTC News đã thông tin, tại bản kết luận Thanh tra số 795/KL-TTTP (P7) của Thanh tra TP Hà Nội về việc chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB trên địa bàn huyện Từ Liêm trong thời gian các năm 2008 – 2011, cơ quan thanh tra chỉ rõ những sai phạm của huyện Từ Liêm trong việc làm thất thoát hàng chục tỷ đồng, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có hành vi lập hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất giả mạo, xác nhận không đúng để được hưởng tiền đền bù, hỗ trợ không đúng quy định.

UBND huyện Từ Liêm
UBND huyện Từ Liêm 
Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội và UBND huyện Từ Liêm có phương án thu hồi ngân sách bị thất thoát và kiểm điểm, xử lý những cán bộ sai phạm nhưng đến ngày tách quận đã cận kề, việc này vẫn chưa thực hiện xong.

Mặc dù quá trình giải quyết sự việc sai phạm theo kết luận thanh tra vẫn chưa hoàn thành, ngân sách nhà nước bị thất thoát vẫn chưa được thu hồi, cán bộ sai phạm vẫn chưa được xử lý nhưng những người này tiếp tục được đề bạt giữ chức vụ mới khi quận mới thành lập.

Cụ thể là ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án - người bị Thanh tra TP Hà Nội xác định sai phạm trực tiếp trong giải phóng mặt bằng tiếp tục được chỉ định làm Phó Chủ tịch UBND lâm thời quận Bắc Từ Liêm.

Việc nhiều cán bộ của huyện Từ Liêm chưa bị xử lý vì sai phạm lại tiếp tục được giữ cương vị mới khiến dư luận không khỏi lo lắng về công tác điều hành tại các quận mới thành lập.

Giao nhiệm vụ mới là bình thường?

Tại cuộc giao ban báo chí do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 25/3, phóng viên VTC News đã đề cập tới vấn đề này.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chưa nắm được thông tin?
Ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội chưa nắm được thông tin?  
Tuy nhiên, rất bất ngờ, ông Nguyễn Thế Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Tôi chưa nắm được thông tin về việc này nên tôi xin phép để ban tuyên giáo thành ủy nêu ý kiến”.

Trong khi đó, như chúng tôi đã đưa tin, cơ quan thanh tra chỉ rõ những sai phạm của huyện Từ Liêm trong việc làm thất thoát hàng chục tỷ đồng, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có hành vi lập hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất giả mạo, xác nhận không đúng để được hưởng tiền đền bù, hỗ trợ không đúng quy định.

Nói cách khác, nhiều sai phạm của huyện Từ Liêm liên quan trực tiếp tới phạm vi quản lý của Sở Xây dựng Hà Nội.

Cũng tại cuộc giao ban báo chí này, ông Phan Đăng Long - Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội nói: “Tôi cũng chưa tìm hiểu rõ vấn đề này. Tuy nhiên, thành phố đã có chỉ đạo và chúng tôi kiên quyết thực hiện: Sai đâu phải xử lý đến đó theo đúng các quy định của pháp luật”.

Hiện nay bộ máy chính quyền 2 quận mới đã được công bố.

Bình luận về việc tại sao những người có trách nhiệm trực tiếp và bị đề nghị kiểm điểm, nhưng vẫn tiếp tục giữ chức vụ tương đương khi quận mới thành lập, ông Long nêu quan điểm: “Về nguyên tắc, vấn đề sai phạm khi chưa xác định rõ ràng, tôi nghĩ việc phân công nhiệm vụ mới cho cán bộ là việc chúng ta vẫn phải làm cho tới khi phát hiện ra sai phạm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh tới đây sẽ là Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Đài Từ Liêm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh tới đây sẽ là Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Đài Từ Liêm.  
Dù có nhiệm vụ phân công mới hay không thì việc đó theo tôi hoàn toàn không ảnh hưởng gì tới việc cán bộ phấn đấu cả. Khi phát hiện ra sai phạm thì kể cả các cán bộ đã về hưu vẫn bị truy tố, xử lý theo các quy định của pháp luật.

Cho nên việc này tôi cho rằng khi các cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra, làm rõ, chúng ta không nên đặt vấn đề theo hướng ngược lại”.

Cho rằng việc phân công nhiệm vụ mới cho các cán bộ đó là bình thường, ông Long nhấn mạnh, khi chưa có kết luận cụ thể về vấn đề này, việc phân công nhiệm vụ cho cán bộ là "chuyện bình thường".

“Không thể chỉ dựa vào tố cáo của người khác mà chúng ta vội vàng xử lý hay dừng phân công nhiệm vụ mới cho các cán bộ đó bởi nếu làm thế sau này sẽ rất khó xử. Thực tế là như vậy nhất là với những trường hợp bị oan.

Tất nhiên, nếu phát hiện ra sai phạm, nguyên tắc chung là sẽ xử lý nghiêm theo pháp luật. Cán bộ sẽ chỉ bị tạm đình chỉ công tác trong trường hợp việc phân công nhiệm vụ mới đó gây ảnh hưởng tới quá trình điều tra, làm rõ của các cơ quan chức năng”, ông Long khẳng định.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả về vụ việc này.

Minh Quân

Bình luận
vtcnews.vn