Sai phạm hơn 2.100 tỷ đồng tại 6 dự án BOT, BT ở TP.HCM: Yêu cầu báo cáo Thủ tướng trong tháng 10

(VTC News) - Phó Thủ tướng yêu cầu Thanh tra Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra sai phạm của 6 dự án BOT, BT và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2017.

Sau khi xem xét kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư BOT, BT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP.HCM, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình đã có ý kiến chỉ đạo.

Sai pham hon 2.100 ty dong tai 6 du an BOT, BT o TP.HCM: Yeu cau bao cao Thu tuong trong thang 10 hinh anh 1

 Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình.

Phó Thủ tướng đồng ý với nội dung và kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc chấp hành quy định của pháp luật trong việc thực hiện một số dự án đầu tư BOT, BT trong lĩnh vực giao thông, môi trường trên địa bàn TP.HCM. 

“Riêng kết luận nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư (Dự án xây dựng cầu Phú Mỹ): UBND TP.HCM đã báo cáo sự cần thiết phải đầu tư và đã được Thủ tướng đồng ý tại văn bản số 1743/CP-CN ngày 19 tháng 11 năm 2004 của Chính phủ”, Phó Thủ tướng cho biết.

Video: Điểm mặt 6 dự án BOT sai phạm gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng

Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Bình Dương tổ chức thực hiện các nội dung kiến nghị của Thanh tra Chính phủ.

“Thanh tra Chính phủ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra của các Bộ, ngành liên quan, tổng hợp kết quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10 năm 2017”, Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu.

Trước đó, VTC News đưa tin Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra tại 6 dự án BT, BOT ở TP.HCM.

Các dự án gồm: Xây dựng cầu Phú Mỹ; đường kết nối cầu Phú Mỹ; cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1A đoạn An Sương- An Lạc; xa lộ Hà Nội; cầu Bình Triệu 2; xây dựng đường nối từ đường Nguyễn Duy Trinh vào khu công nghiệp Phú Hữu.

Sai pham hon 2.100 ty dong tai 6 du an BOT, BT o TP.HCM: Yeu cau bao cao Thu tuong trong thang 10 hinh anh 2

 Cầu Phú Mỹ.

Theo kết luận, UBND TP.HCM đã không xây dựng danh mục dự án, không thực hiện việc công bố danh mục, hoặc thực hiện công bố chậm.

Việc lựa chọn nhà đầu tư các dự án chủ yếu thực hiện theo hình thức chỉ định thầu không đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, một số dự án đã không triển khai thực hiện đúng quy định về lựa chọn nhà thầu, không lập kế hoạch đấu thầu…

Cụ thể, dự án BOT cầu Phú Mỹ, UBND TP.HCM đã chọn Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ làm nhà đầu tư dù hồ sơ chuẩn bị đầu tư của doanh nghiệp này thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ giấy tờ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn, tức được lựa chọn khi chưa rõ năng lực nhà đầu tư.

Trong quá trình thực hiện dự án xây dựng đường kết nối vào cầu Phú Mỹ theo hình thức BT với tổng mức đầu tư hơn 1.440 tỷ đồng, UBND TP.HCM không thực hiện việc xây dựng công bố danh mục kêu gọi đầu tư và đấu thầu rộng rãi mà giao luôn cho doanh nghiệp này thực hiện dự án.

Sai pham hon 2.100 ty dong tai 6 du an BOT, BT o TP.HCM: Yeu cau bao cao Thu tuong trong thang 10 hinh anh 3

 Thanh tra Chính phủ đã phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc. Ảnh: Đình Tùng

Dự án BOT nâng cấp cải tạo quốc lộ 1A đoạn An Sương - An Lạc, trong quá trình thực hiện dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng IDICO đã đề xuất bổ sung xây dựng 2 nút giao thông và lắp đặt dải phân cách làn xe cơ giới và thô sơ với tổng mức đầu tư hơn 704 tỷ đồng.

Không bổ sung dự án vào danh mục và kêu gọi các nhà đầu tư tham gia theo quy định, UBND TP.HCM đã chỉ định luôn IDICO làm nhà đầu tư.

Ngoài ra, do thiếu trách nhiệm, nhiều hợp đồng BOT, BT chưa đủ trình tự, thủ tục, điều khoản mâu thuẫn, sai quy định, tổng vốn đầu tư tăng sai dẫn đến thời gian khai thác thu phí hoàn vốn không đúng quy định; thiếu phương án huy động vốn, chưa đủ cam kết của ngân hàng hoặc nhà cấp vốn....

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ, UBND TP.HCM và các đơn vị chuyên môn đã có nhiều sai sót trong công tác thẩm định, phê duyệt dự án khả thi, nội dung dự án thiếu sự cần thiết phải đầu tư, phương án so sánh

Những vi phạm này thuộc trách nhiệm của UBND TP.HCM, Sở GTVT, Sở KHĐT và một số cơ quan liên quan. Riêng việc thẩm định, phê duyệt dự án cải tạo nâng cấp QL 1 đoạn An Sương - An Lạc thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT và các cơ quan chuyên môn thuộc bộ này.

Video: Nhiều trường hợp "làm đường một nơi, thu phí một nẻo"

Bên cạnh đó, Thanh tra Chính phủ cũng cho rằng hầu hết các dự án BOT nêu trên đều chậm tiến độ, từ đó dẫn đến giảm doanh thu, tăng chi phí, lãng phí vốn đầu tư.

Từ đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành và TP.HCM xử lý khoản tiền sai phạm theo kết quả thanh tra là 2.172 tỷ đồng.

Trong đó, phê duyệt không đúng khoản tiền 1.400 tỷ đồng, phê duyệt tăng sai 67 tỷ đồng; giảm tổng vốn đầu tư, điều chỉnh hợp đồng các dự án với giá trị 90 tỷ đồng, loại khỏi phương án tài chính đối với cầu Bình Triệu 2 gần 50 tỷ đồng;  giảm giá trị quyết toán dự án 497 tỷ đồng; thu về ngân sách thành phố từ các nhà đầu tư với giá trị hơn 41 tỷ đồng do thực hiện không đúng quy định.

>>> Đọc thêm: Lùm xùm thu phí BOT Cai Lậy: Sở GTVT Tiền Giang cung cấp thông tin bất ngờ

Phạm Thịnh
Bình luận