Sai phạm chấn động ở Từ Liêm: Không ai bị xử lý?

Bạn đọcThứ Hai, 24/03/2014 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Dù được xác định là người có trách nhiệm trực tiếp và bị đề nghị kiểm điểm nhưng Phó Chủ tịch UBND Từ Liêm vẫn tiếp tục giữ chức vụ ở quận mới.

(VTC News) – Dù bị Thanh tra TP.Hà Nội xác định là người có trách nhiệm trực tiếp và bị đề nghị kiểm điểm nhưng Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm vẫn tiếp tục giữ chức vụ tương đương khi quận mới thành lập.

Như VTC News đã thông tin, tại bản kết luận Thanh tra số 795/KL-TTTP (P7) của Thanh tra TP Hà Nội về việc chấp hành pháp luật trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư GPMB trên địa bàn huyện Từ Liêm trong thời gian các năm 2008 – 2011, cơ quan thanh tra chỉ rõ những sai phạm của huyện Từ Liêm trong việc làm thất thoát hàng chục tỷ đồng, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có hành vi lập hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất giả mạo, xác nhận không đúng để được hưởng tiền đền bù, hỗ trợ không đúng quy định.

Theo đó phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Chính phủ đã yêu cầu tiến độ hoàn thành dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 32 (đoạn Cầu Diễn - Nhổn) trong quý III.2010. Tuy nhiên, đến thời điểm kiểm tra còn 39,24m2 của 1 hộ dân và gần 2.120 m2 đất do trường Đại học Công nghiệp Hà Nội quản lý, sử dụng đã được bồi thường hỗ trợ vẫn chưa GPMB và bàn giao cho các đơn vị có liên quan.

Thêm vào đó, việc Hội đồng Bồi thường hỗ trợ (BTHT) và tái định cư (TĐC) dự án đã tự đề ra chính sách không đúng so với quy định. Kết luận thanh tra chỉ rõ, trong quá trình đền bù GPMB đường 32, ngoài việc áp dụng các chính sách của Nhà nước, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án đã họp thống nhất hỗ trợ theo đơn giá đất ở cho các hộ sử dụng đất vi phạm Luật Đất đai.
Phó Chủ tịch UBND huyện Từ Liêm Nguyễn Kim Vinh tới đây sẽ là Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm. Ảnh: Đài Từ Liêm. 

Đó là những trường hợp đất bị thu hồi là đất lưu không đường 32, các hộ tự lấn chiếm, sử dụng và xây dựng nhà trái phép. Từ việc làm trên đã dẫn đến sai phạm nghiêm trọng là hỗ trợ tiền đất không đúng cho 219 hộ, với số tiền là gần 52 tỉ đồng.

Ngoài ra, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án đã giao đất trái thẩm quyền cho 45 hộ có đất bị thu hồi là đất lưu không đường 32, đất nông nghiệp tự chuyển đổi trước ngày 15/10/1993 được đền bù theo đơn giá đất ở (gồm xã Xuân Phương 9 hộ; xã Phú Diễn 32 hộ; xã Minh Khai 4 hộ), từ đó dẫn đến đền bù không đúng về đất ở với số tiền gần 8,4 tỉ đồng.

Thanh tra TP Hà Nội nhấn mạnh, tổng số tiền bồi thường hỗ trợ về đất sai này là hơn 60 tỉ đồng và cần phải thu hồi về ngân sách nhà nước. Đồng thời chỉ rõ, trách nhiệm sai phạm này thuộc UBND huyện Từ Liêm, Hội đồng BTHT và TĐC dự án, Ban BTGPMB huyện.

Kết luận thanh tra cũng cho biết, “Qua thanh tra đã phát hiện việc giao đất tái định cư không đúng cho 539 hộ với diện tích đất xét giao là hơn 32 nghìn m2 và đã giao đất tái định cư cho 378/539 hộ với diện tích đã giao là hơn 23 nghìn m3. Trong số 539 hộ nêu trên có 122/129 hộ tự sử dụng đất lưu không đường 32, được Hội đồng BTHT và TĐC dự án đã hỗ trợ đất theo đơn giá đất ở, sau đó tiếp tục được xét giao đất TĐC” – Kết luận Thanh tra chỉ rõ.

Thanh tra TP Hà Nội kết luận, trong việc xác nhận nguồn gốc đất, tài sản trên đất của UBND các xã Minh Khai, Phú Diễn đã thực hiện chưa chính xác của 16 hộ, dẫn tới việc bồi thường hỗ trợ đất, tài sản không đúng quy định hơn 761 triệu đồng.
UBND huyện Từ Liêm. 

UBND xã Minh Khai, Phú Diễn, thị trấn Cầu Diễn và Trung tâm Phát triển quỹ đất, Ban bồi thường GPMB huyện Từ Liêm cũng đã thiếu kiểm tra, rà soát dẫn tới một số hộ chia tách thửa đất không đúng quy định, một số hộ được giao 2 suất tái định cư.

Cụ thể, có 11 hộ sử dụng 11 thửa đất ban đầu theo hồ sơ đất đai lưu tại xã Minh Khai, Phú Diễn và thị trấn Cầu Diễn. Thế nhưng, trong quá trình lập phương án bồi thường hỗ trợ đã được chia tách để lập thành 29 phương án bồi thường hỗ trợ và được xét tái định cư không đúng quy định. Có 10 hộ tại xã Minh Khai, Phú Diễn, Xuân Phương, mỗi hộ này được giao 2 suất tái định cư.

Nghiêm trọng hơn, có một số đơn vị, tổ chức và cá nhân đã có hành vi lập hồ sơ, giấy tờ về nguồn gốc đất giả mạo, xác nhận không đúng để được hưởng tiền đền bù, hỗ trợ không đúng quy định.

Về việc này, Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ, kho tổng hợp 101 (thuộc Cục Hậu cần Bộ Tư lệnh Biên phòng), đã ra văn bản giao đất cho một số đối tượng không phải là quân nhân, một số đối tượng còn chưa đủ 18 tuổi (chưa đủ tuổi nhập ngũ), ghi lùi lại thời gian phát hành văn bản (38 hộ thuộc đơn vị kho 101). Tổng số tiền lấy ra từ ngân sách để hỗ trợ về số đất “vô hình” này lên tới gần 3,8 tỉ đồng.

Tương tự, tại xã Minh Khai có 3 hộ tự kê khai sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 và UBND xã đã xác nhận cho 3 hộ này. Tuy nhiên, tại thời điểm này các cá nhân đứng tên trong phương án đền bù, hỗ trợ mới từ 9 - 15 tuổi (hộ bà Trần Thị Lệ Hằng, ông Trần Khắc Hùng và bà Trần Thị Lệ Hiệp).

Cũng tại xã Minh Khai, để hợp thức hoá hồ sơ và phương án đền bù, UBND xã còn mắc sai phạm khi xác nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Tố Loan nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất năm 1996 khi mới 11 tuổi. Từ sai phạm này của UBND xã Minh Khai đã dẫn tới cả 4 hộ đều được xét giao đất tái định cư với diện tích 225m2.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra TP Hà Nội đã kiến nghị UBND TP Hà Nội và UBND huyện Từ Liêm có phương án thu hồi ngân sách bị thất thoát và kiểm điểm, xử lý những cán bộ sai phạm nhưng đến ngày tách quận đã cận kề, việc này vẫn chưa thực hiện xong.

Thanh tra TP Hà Nội xác định, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Lãnh đạo UBND huyện, ông Nguyễn Kim Vinh – Phó Chủ tịch UBND huyện; ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng Ban BTGPMB huyện; bà Nguyễn Thị Nga, Phó GĐ Trung tâm phát triển quỹ đất huyện; bà Nguyễn Thị Sơn, Trưởng phòng TN và MT huyện và các thành viên khác của hội đồng  BTHT và TĐC dự án.

Liên quan đến việc xử lý sau thanh tra, việc chấp hành quy định pháp luật trong GPMB đường 32, UBND TP Hà Nội có văn bản số 5504/UBND-TNMT, ngày 2/8/2013, do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký đồng ý về cơ bản với kết luận, kiến nghị của Thanh tra TP Hà Nội.

Cũng tại văn bản này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND huyện Từ Liêm, Ban Chỉ đạo GPMB TP Hà Nội nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, GPMB. Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân có liên quan về những tồn tại, sai phạm nêu trong kết luận Thanh tra.

Mặc dù quá trình giải quyết sự việc sai phạm theo kết luận thanh tra vẫn chưa hoàn thành, ngân sách nhà nước bị thất thoát vẫn chưa được thu hồi, cán bộ sai phạm vẫn chưa được xử lý nhưng những người này tiếp tục được đề bạt giữ chức vụ mới khi quận mới thành lập.

Cụ thể là ông Nguyễn Kim Vinh, Phó Chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án - người bị Thanh tra TP Hà Nội xác định sai phạm trực tiếp trong giải phóng mặt bằng tiếp tục được chỉ định làm Phó Chủ tịch UBND lâm thời quận Bắc Từ Liêm.

Việc nhiều cán bộ của huyện Từ Liêm chưa bị xử lý vì sai phạm lại tiếp tục được giữ cương vị mới khiến dư luận không khỏi lo lắng về công tác điều hành tại các quận mới thành lập?

VTC News tiếp tục thông tin về vụ việc.

Mọi thông tin phản ánh xin gửi về email: [email protected] hoặc liên hệ trực tiếp đến đường dây nóng 01255.911.911.

Nguyễn Dũng
Bình luận
vtcnews.vn