Sai phạm 10.667 tỷ, Tập đoàn Sông Đà bị xử lý ra sao?

Kinh tếThứ Hai, 12/11/2012 08:21:00 +07:00

(VTC News) - Sai phạm 10.667 tỷ, cá nhân và Tập đoàn Sông Đà bị xử lý ra sao là điều các đại biểu Quốc hội rất quan tâm trong phiên chất vấn chiều nay.

(VTC News) - Sai phạm 10.667 tỷ, cá nhân và Tập đoàn Sông Đà bị xử lý ra sao là điều các đại biểu Quốc hội rất quan tâm trong phiên chất vấn chiều nay.

Trong phiên chất vấn diễn ra vào chiều 12/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã nhận được hàng loạt câu hỏi liên quan tới các giải pháp phá băng bất động sản, giải quyết hàng tồn kho, chất lượng công trình xây dựng và sai phạm của Tập đoàn Sông Đà.

Đại biểu Trần Minh Diệu (Quảng Bình) nêu sai phạm nghiêm trọng của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước thời gian qua, gây thất thoát rất lớn về vốn và tài sản của nhà nước, nhân dân, gây bất bình lớn trong xã hội.

Đại biểu Diệu phân tích cùng với Vinashin, Vinalines, Tập đoàn Sông Đà có sai phạm lớn về quản lý vốn, đầu tư sản xuất kinh doanh. Riêng sai phạm tài chính lên tới 10.676 tỷ đồng. Thế nhưng cũng tại tập đoàn này, việc bổ nhiệm chủ tịch tập đoàn, sau đó giới thiệu ứng cử bí thư đảng ủy tập đoàn cũng đã gây xôn xao dư luận.

Ông Diệu hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng và Bộ Xây dựng trong trường hợp này.

Đại biểu Lê Như Tiến khẳng định sự đồng tình với đại biểu Trần Minh Diệu khi nói Tập đoàn Sông Đà có nhiều sai phạm như HH4, đầu tư hàng trăm tỷ đồng, góp vốn ngoài ngành 200 tỷ đồng, lỗ khi đầu tư xi măng Hạ Long, chưa trả được nước ngoài khiến tổng vốn nợ đọng, thất thoát cần xử lý lên tới 10.676 tỷ đồng.

 ĐB Diệu hỏi trách nhiệm của Bộ trưởng và Bộ Xây dựng trong trường hợp sai phạm của tập đoàn Sông Đà (Ảnh minh họa internet)

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xử lý sau vi phạm đối với Tập đoàn Sông Đà. Ông Tiến hỏi Bộ trưởng đã xử lý đến đâu với cá nhân và tập thể lãnh đạo tập đoàn Sông Đà. Ông Tiến còn “làm khó” Bộ trưởng với câu hỏi: “Ngành xây dựng có bao nhiêu tổng công ty xây dựng thua lỗ,… như Sông Đà.

Bộ trưởng cho rằng đây là câu hỏi khó và nhờ Tổng thanh tra Chính phủ phối hợp trả lời. Bộ trưởng cho biết Tập đoàn Sông Đà đã có sai phạm như đại biểu Trần Minh Diệu và Lê Như Tiến vừa nêu.y ban Kiểm tra Trung ươngđã có
kết luận với tổ chức và cá nhân.

Cụ thể, Chủ tịch Dương Khánh Toàn (trước là tổng giám đốc) không bị kỷ luật. Bộ trưởng cho biết qua kiểm tra và đánh giá những sai phạm cũng như việc vi phạm thấy rằng không đến mức phải xử lý kỷ luật.

Vấn đề 2: thanh tra Chính phủ kết luận Tập đoàn Sông Đà sai phạm số tiền 10.501 tỷ đồng là có những vấn đề về nguyên tắc chứ không phải thất thoát. Tiền này không mất đi mà vi phạm những nguyên tắc.

Còn những việc Thủ tướng giao, Bộ Xây dựng đang giao Tập đoàn Sông Đà, đảng ủy, thành viên Hội đồng thành viên kiểm điểm, xem xét vi phạm. Nếu đến mức độ vi phạm thì phải kỷ luật. Sau đó ban cán sự đảng của Bộ sẽ xem xét.

Về xử lý tài chính, yêu cầu Tập đoàn nộp vào ngân sách 30 tỷ đồng trong trích khấu hao, Tổng công ty nộp 23 tỷ đồng do hưởng ưu đã đầu tư không đúng quy định,…

Về câu hỏi “Ngành xây dựng có bao nhiêu tổng công ty xây dựng thua lỗ,… như Sông Đà” của đại biểu Lê Như Tiến, Bộ trưởng trả lời: “câu trả lời đã có đầy đủ nhưng để ở nhà. Mời đại biểu Lê Như Tiến sang với chúng tôi và chúng tôi báo cáo...".

Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng khẳng định vấn đề này vẫn còn tiếp tục trong phiên chất vấn ngày mai.

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cùng đăng đàn trả lời về sai phạm của Tập đoàn Sông Đà. Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết, việc thanh tra Tập đoàn Sông Đà diễn ra vào 2011, kết thúc vào tháng 3/2012 và có kết luận vào 28/2/2012. Ngày 1/3, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý kết luận của Tổng thanh tra. Tới tháng 9, thanh tra Chính phủ có tổ kiểm tra Tập đoàn Sông Đà.

Ông Huỳnh Phong Tranh cho biết vi phạm ở Tập đoàn Sông Đà là 10.667 tỷ đồng, trong đó vi phạm quản lý vốn là 10.501 tỷ, quản lý vốn tài sản 175 tỷ gồm 49 khoản mục cụ thể.

Những vi phạm này có 5 nhóm vi phạm lớn như Sử dụng quỹ sắp xếp doanh nghiệp sai mục đích, không hạch toán vốn khi chuyển thành công ty cổ phần, không tính quỹ dự phòng tổn thất tài chính, đầu tư ngoài doanh nghiệp vượt vốn điều lệ, chậm nộp ngân sách 30 tỷ đồng.

Tháng 9 và tháng 10 Thanh tra Chính phủ thành lập tổ thanh tra. Tập đoàn Sông Đà sau khi thực hiện kết luận của Thanh tra đã có phương án cụ thể khắc phục được khoảng 5.000 tỷ. Hiện còn chờ ý kiến cụ thể của các bộ, cho chủ trương cụ thể để khắc phục thêm được hơn 5.000 tỷ nữa. Tuy nhiên đến hôm nay việc kiểm điểm quy trách nhiệm chưa được tiến hành, mới chỉ xử lý tài chính.

Tổng thanh tra cho biết Tập đoàn khá tích cực xử lý sai phạm, Bộ Xây dựng cũng rất tích cực. Tuy nhiên việc xử lý vẫn còn vướng và phải chờ ý kiến các bộ rồi trình Thủ tướng Chính phủ.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn