Sai lầm phổ biến khiến nấm linh chi vô tác dụng

Sức khỏeThứ Hai, 07/05/2018 11:14:00 +07:00

Nếu đã bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua linh chi với mong muốn cải thiện sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau để không lãng phí loại dược liệu quý này.

Nấm linh chi là một trong những vị thuốc quý, nên nhiều người dân chịu chi một số tiền không nhỏ để mua về sử dụng. Tuy nhiên, họ cho rằng chỉ cần đun linh chi với nước, sau đó dùng làm trà uống cả ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Liệu cách dùng này đã chính xác?

Nấm linh chi có tác dụng gì?

Thạc sĩ, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho hay các nhà khoa học đã tiến hành khảo sát và chứng minh tác dụng trị liệu của nấm linh chi đối với các mặt bệnh như rối loạn lipid máu, thiếu máu cơ tim, vữa xơ động mạch, cao huyết áp, huyết áp thấp, viêm phế quản mạn, hen phế quản, ho ra máu, viêm gan cấp và mạn tính, xơ gan, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, thiếu máu, đái tháo đường, các chứng xuất huyết, viêm mũi, viêm da, mụn nhọt, các bệnh ung thư phổi, dạ dày và cổ tử cung, hội chứng suy giảm bạch cầu do dùng hóa chất chống ung thư...

Ngoài ra, linh chi còn được dùng để nâng cao sức đề kháng của cơ thể, bồi bổ sức khỏe và kéo dài tuổi thọ, đặc biệt đối với người cao tuổi. Với phụ nữ, linh chi được dùng để làm đẹp da, chống các nếp nhăn và các vết sắc tố.

Sai lam pho bien khien nam linh chi vo tac dung hinh anh 1

 

Nấm linh chi chỉ phát huy tác dụng khi sử dụng đúng cách. Ảnh: International Inside

Chỉ có tác dụng khi đúng liều lượng

Thừa nhận những tác dụng tốt của nấm linh chi, nhưng GS.TS, BSCKII Dương Trọng Hiếu, chuyên khoa Nội Y học cổ truyền, Bệnh Y học cổ truyền Trung ương, lưu ý những tác dụng này chỉ có được khi dùng đúng liều lượng.

“Nấm linh chi được nhắc nhiều tới tác dụng "cải lão hoàn đồng", chống độc, chống lão hóa nhưng chúng phải được dùng với liều lượng đủ và uống đều. Nếu người dân chỉ nấu 10 gram linh cho  cả nhà cùng uống thì chắc chắn chẳng có tác dụng gì. Ngược lại, nếu đun khoảng 20 gram linh chi cô đặc trong 1-2 chén lại rất tốt. Ngoài ra, chúng ta cần phải kết hợp vị thuốc này với các loại dược liệu khác mới phát huy được tác dụng", GS Hiếu cho hay.

Theo ông, nấm linh chi có 5 màu khác nhau gồm vàng, đỏ, xanh, tím, đen. Mỗi loại sẽ tác động vào mỗi tạng khác nhau, do đó, khi dùng cần có sự hướng dẫn như các y bác sĩ y học cổ truyền. Nếu dùng đại trà, bừa bãi, linh chi có thể sẽ phản tác dụng.

Khi sử dụng, người dân nên dùng nấm linh chi theo cách truyền thống tức đun nhỏ lửa trong khoảng 20-60 phút trước khi thêm các thành phần thảo dược khác. Nếu chỉ đun linh chi trong 5 phút giống như đun trà thì lượng hoạt chất trong nấm không tan hết trong nước, vô tình gây lãng phí.

Cách chế trà linh chi

Theo thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn, người dân có thể sử dụng nấm linh chi thái vụn hoặc thái lát hoặc dưới dạng bột. Chuyên gia hướng dẫn cách dùng một số loại trà nấm linh chi như sau:

Video: Quy trình phù phép lên đời nấm rẻ tiền Trung Quốc thành nấm linh chi Hàn Quốc

- Trà linh chi hoàng kỳ: Linh chi và hoàng kỳ liều lượng bằng nhau, tán vụn, mỗi lần dùng 10 g hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Bổ khí ích tỳ, dùng rất tốt cho những người bị suy nhược cơ thể, rối loạn lipid máu, giảm bạch cầu do dùng hóa chất chống ung thư.

- Trà linh chi ngân nhĩ: Linh chi và ngân nhĩ (mộc nhĩ trắng) liều lượng bằng nhau, sấy khô, tán vụn, mỗi ngày dùng 10-15 gram hãm với nước sôi trong bình kín, sau 20 phút thì dùng được, khi uống cho thêm một chút đường phèn. Công dụng: Tư âm nhuận phế, chỉ khái trừ đàm, an thần ích trí, dùng thích hợp cho người bị viêm phế quản mạn, hen phế quản, suy nhược thần kinh.

- Trà linh chi cam thảo: Linh chi 120 gram, cam thảo 100 gram, hai thứ đem sấy khô tán vụn, đựng trong lọ kín để dùng dần. Mỗi ngày lấy 20-30 gram hãm với nước sôi trong bình kín, sau khoảng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Bổ ích can khí, dưỡng can bổ thận, dùng rất tốt cho những người bị viêm gan mạn tính, suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể.

- Trà linh chi nhân sâm: Linh chi 10 gram, nhân sâm 5 gram, hai thứ thái vụn, hãm với nước sôi trong bình kín, sau khoảng 20 phút thì dùng được, uống thay trà trong ngày. Công dụng: Bổ ích cường tráng, dùng cho người bị suy nhược thần kinh, suy nhược cơ thể, huyết áp thấp, thiểu năng tuần hoàn não. Người bị huyết áp cao không nên dùng loại trà này.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn