Sacombank vật vã nợ xấu, lợi nhuận sụt giảm chóng mặt

Kinh tếChủ Nhật, 31/07/2016 13:43:00 +07:00

Hơn 8 tháng sau sáp nhập với Ngân hàng Phương Nam (SouthernBank), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đang vật vã với nợ xấu, trong khi lợi nhuận sụt giảm chóng mặt.

Nợ xấu tăng, lợi nhuận sụt

Sacombank vừa có một quý kinh doanh đáng buồn, nếu nhìn vào lợi nhuận. Theo báo cáo của chính Sacombank, trong quý gần nhất, ngân hàng này chỉ đạt lợi nhuận sau thuế 107,2 tỷ đồng (giảm 80,9% so quý 2/2015, tức giảm 445,4 tỷ đồng).

Untitled-1

Sacombank vẫn chưa chưa tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016.

Lí giải về điều này, theo Sacombank, do thu nhập lãi thuần giảm và chí phí từ các hoạt động khác (dự phòng tín dụng, chi phí hoạt động, chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp) tăng.

Trước đó, theo báo cáo tài chính 3 tháng đầu năm, Sacombank ghi nhận 199 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, chỉ bằng ¼ kết quả cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế, Sacombank đạt 161 tỷ đồng, giảm 74%.

Theo giải trình của ngân hàng, nguyên nhân khiến lợi nhuận trong quý I sụt giảm mạnh chủ yếu là do thu nhập lãi thuần giảm hơn 700 tỷ đồng, trong đó riêng chi phí trả lãi tiền gửi hơn 1.200 tỷ đồng.

Tính chung trong cả 6 tháng, lợi nhuận trước thuế của Sacombank chỉ đạt 363 tỷ đồng, giảm tới 76%.

Trong khi bức tranh lợi nhuận khá ảm đạm thì Sacombank cũng thêm lo lắng khi tỷ lệ nợ xấu hiện là 2,83%, tăng so với mức 1,85% hồi đầu năm.

Tháng 10 năm ngoái, Sacombank chính thức nhận sáp nhập Southern Bank, tiếp nhận toàn bộ tài sản, cũng như khối nợ xấu khổng lồ của Southern Bank. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến lợi nhuận Sacombank sa sút.

Cuộc sáp nhập Southern Bank – Sacombank làm tốn nhiều giấy mực của báo chí và là sự kiện thu hút quan tâm rất lớn từ dư luận. Một trong những cá nhân được “để ý” nhiều nhất là ông Trầm Bê (hiện là thành viên Hội đồng quản trị Sacombank).

“Nóng” nhân sự

Chỉ ít ngày trước khi việc sáp nhập hoàn tất, ông Trầm Bê (lúc đó là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank) tự nguyện cam kết ủy quyền không hủy ngang, vô thời hạn cho Ngân hàng nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân do ngân hàng này chỉ định thực hiện đầy đủ các quyền của cổ đông theo quy định của pháp luật và điều lệ Southernbank, Sacombank.

Untitledv

 Giải trình của Sacombank về kết quả kinh doanh quý 2/2016.

Đồng nghĩa, ông Trầm Bê sẽ không tham gia quản trị, điều hành ngân hàng sau sáp nhập.

Hiện tại, nắm ghế Chủ tịch Hội đồng quản trị ở Sacombank là ông Kiều Hữu Dũng (Ông Dũng được bổ nhiệm từ tháng 3/2014), Tổng giám đốc là ông Phan Huy Khang (từ 6/2012). Tuy nhiên, theo những đồn đoán gần đây, có thể “ghế nóng” điều hành Sacombank sẽ thay đổi trong thời gian tới đây.

Xem video: Ông lớn ngân hàng nào góp mặt trong hồ sơ Panama?

Nhân sự Sacombank trong vài năm trở lại đây luôn có sự biến động. Theo một số nguồn tin, nhiều khả năng sắp tới Ngân hàng nhà nước sẽ chỉ định người của Vietcombank sang điều hành Sacombank.

Trong một công bố hôm 30/5, Sacombank dự kiến sẽ bầu 9 thành viên HĐQT cho nhiệm kỳ 5 năm tới (trong đó có 1 thành viên độc lập).

Theo kế hoạch, bộ máy nhân sự cấp cao của ngân hàng sẽ được quyết định trong Đại hội đồng cổ đông dự kiến tổ chức trong tháng 6.

Tuy nhiên, đén hôm nay, đã hết tháng 7, Sacombank vẫn chưa biết sẽ tổ chức đại hội cổ đông khi nào.

Vì sao vậy?.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục phản ánh.

H.Hưng
Bình luận
vtcnews.vn