Sách sai lời nói đầu: Nhà in lên tiếng nhận trách nhiệm

Giáo dụcThứ Tư, 11/09/2013 08:00:00 +07:00

(VTC News)- Ngay sau khi có những thông tin về sai sót trong trang lời nói đầu trong bộ sách Bài tập Tiếng việt nâng cao, đơn vị trực tiếp in đã lên tiếng.

(VTC News)- Ngay sau khi có những thông tin về sai sót trong trang lời nói đầu trong bộ sách Bài tập Tiếng việt nâng cao, đơn vị trực tiếp in đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Nhà xuất bản không sai

Vừa qua, bạn đọc có phản ánh đến báo điện tử VTC News về lỗi in ấn phần lời nói đầu trong bộ sách Bài tập Tiếng Việt nâng cao. Bộ sách này do NXB Đại học Sư phạm liên kết xuất bản với Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Trí Nhân Tâm thực hiện.

Trả lời phỏng vấn VTC News, ông Đinh Ngọc Bảo, giám đốc NXB Đại học Sư phạm cho biết vào quý IV năm 2009, NXB Đại học Sư phạm liên kết với Công ty CP Đầu tư và Phát triển Trí Nhân Tâm xuất bản hai bộ sách Bài tập Tiếng Việt nâng cao và Bài tập Toán nâng cao (từ lớp 1 đến lớp 5, mỗi lớp 2 tập).

Được biết, sau khi đơn vị liên kết đưa bản thảo, NXB Đại học sư phạm đã cho tổ chức biên tập, đọc duyệt vào làm các thủ tục theo đúng quy trình xuất bản.

Bản nộp lưu chiểu tháng 4/2010 của bộ sách Bài tập Tiếng Việt nâng cao không có sai sót trong phần lời nói đầu
Bản nộp lưu chiểu tháng 4/2010 của bộ sách Bài tập Tiếng Việt nâng cao không có sai sót trong phần lời nói đầu
Ông Bảo cũng cho biết thêm, hiện tại bản nộp lưu chiểu tại nhà xuất bản không hề bị lỗi ở phần lời nói đầu. Sau khi kiểm tra, toàn bộ các cuốn sách trong lần xuất bản đầu tiên đều không có lỗi.

Sau đó, đơn vị liên kết xin được cấp phép tái bản các bộ sách này, NXB Đại học Sư phạm đã đồng ý và ký hợp đồng liên kết và cấp phép tái bản theo sản phẩm xuất bản lần đầu (nộp lưu chiểu tháng 4/2010).

Sau khi nhận được phản ánh của phụ huynh về lỗi in trong Lời nói đầu của bộ sách Bài tập tiếng Việt nâng cao, ngày 4/9, NXB Đại học Sư phạm đã yêu cầu đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Trí Nhân Tâm, Công ty TNHH Sản xuất In Quang Minh giải trình làm rõ sự việc.

Vị giám đốc NXB Đại học Sư phạm cũng khẳng định: Các phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng  vì nội dung của bộ sách vẫn chính xác. Lỗi chỉ xảy ra ở phần lời nói đầu của một số cuốn do lỗi in ấn.


Đổi sách mới cho phụ huynh, học sinh

Sau buổi làm việc giữa các bên liên quan, nguyên nhân của sai sót này được xác định là do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Trí Nhân Tâm chuyển dữ liệu cho nhà in để làm phim in tái bản, song thiếu lời nói đầu của bộ Bài tập Tiếng Việt nâng cao.

Nhà in đã tự ý copy Lời nói đầu của bộ Bài tập Toán nâng cao làm lời nói đầu cho bộ sách Bài tập Tiếng Việt nâng cao nhưng không sửa triệt để nội dung lời nói đầu cho phù hợp với bộ sách này.
Một trong những cuốn sách bị lỗi trong phần lời nói đầu
Một trong những cuốn sách bị lỗi trong phần lời nói đầu 
Bà Phạm Thị Thanh Hương, Giám đốc Công ty In Quang Minh – đơn vị trực tiếp in những cuốn sách trên thừa nhận: “Để xảy ra lỗi như phụ huynh học sinh phản ánh vừa qua trách nhiệm lớn nhất thuộc về đơn vị chúng tôi. Trong quá trình in, kỹ thuật viên chưa sửa triệt để nội dung”.

Tuy nhiên, vị giám đốc này cũng khẳng định lỗi chỉ xảy ra ở khâu in ấn trong trang lời nói đầu. Toàn bộ nội dung cuốn sách không có lỗi và vẫn đảm bảo chất lượng cho các học sinh tham khảo.

Bà Hương cũng cho biết thêm, ngay sau khi nhận được thông tin phụ huynh phản ánh, nhân viên công ty In Quang Minh lập tức cùng đơn vị liên kết đã xuống tận nơi để thu hồi các cuốn sách bị lỗi. Được biết bộ sách có 10 cuốn thì có 4 cuốn bị lỗi ở phần lời nói đầu.

“Qua sự việc này chúng tôi cũng muốn nói lời xin lỗi đến các bậc phụ huynh, các em học sinh đã mua phải sách lỗi. Chúng tôi cũng nhận trách nhiệm trước đơn vị phát hành và NXB Đại học Sư phạm khi để xảy ra lỗi này”, bà Hương phân trần.

Đại diện Công ty CP Đầu tư và Phát triển Trí Nhân Tâm – đơn vị liên kết xuất bản cũng nhận trách nhiệm khi để xảy ra sai sót như trên.

Để khắc phục hậu quả, đơn vị đối tác liên kết sẽ thu hồi toàn bộ số sách có lỗi trong phần lời nói đầu trên thị trường.

Phụ huynh mua sách bị lỗi có thể đến nhà sách hoặc đại lý đã mua để đổi sách mới hoặc hoàn lại tiền.

Minh Đức

Bình luận
vtcnews.vn