Sách của GS Ngô Bảo Châu khiến người khiếm thị cũng mê

Giáo dụcThứ Sáu, 03/08/2012 08:32:00 +07:00

(VTC News)- “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” là cuốn sách cổ tích về toán học dành cho các em thiếu nhi, cả những người khiếm thị cũng "mê".

(VTC News)- “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” là cuốn sách cổ tích về toán học dành cho các em thiếu nhi, học sinh, sinh viên và người lớn nhưng “có tâm hồn trẻ thơ”. Đặc biệt cũng có rất nhiều người khiếm thị cũng “mê mẩn” cuốn sách của GS Ngô Bảo Châu.

Có lẽ cái tên hai tác giả GS Ngô Bảo Châu – Nguyễn Phương Văn đã quá đủ để đảm bảo cho cuốn sách: “Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình” gây nên cơn sốt trong giới trẻ thời gian vừa qua. Nhờ vậy, cuốn sách đã được bán chạy nhất tại Hội chợ sách TP.HCM vừa qua với 10.000 bản. Hiện tại cuốn sách đã được tái bản đến lần thứ 4.

GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Nguyễn Phương Văn (ở giữa) chia sẻ với bạn đọc những câu chuyện thú vị sau cuốn sách (Ảnh: Phạm Thịnh) 

GS Ngô Bảo Châu mong muốn thông qua cuốn sách của mình có thể mang được vẻ đẹp của toán học đến với nhiều người chưa yêu toán. (Ảnh: Phạm Thịnh)

GS Ngô Bảo Châu mong muốn thông qua cuốn sách của mình có thể mang được vẻ đẹp của toán học đến với nhiều người chưa yêu toán.
Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét:
Cái tài của Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn là đồng nhất Toán học và Văn học một cách rất nhuần nhuyễn. Ở đây có thể gọi là lấy văn chương để tải Toán học.

Cuốn sách đã làm giản dị hóa những vấn đề phức tạp của Toán học.


Người tài là người biết cách làm dễ hiểu những điều phức tạp còn người tồi là người sẽ làm phức tạp những điều đơn giản”.

Khởi nguồn từ Alice In Wonderland (Alice ở xứ sở kỳ diệu) mà cả GS Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn (blog 5xu) đều yêu thích, Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình ra đời với những câu chuyện từ các công thức toán mà không hề khô khan bởi giọng văn trong trẻo, mềm mại, dễ hiểu.

GS Ngô Bảo Châu chia sẻ bản thân ông và Nguyễn Phương Văn đều yêu thích văn chương vì vậy cả hai đã cùng quyết định viết một cuốn sách vừa có Toán học lại vừa có văn chương.

“Văn và tôi lúc đầu là “bạn ảo”, sau thành bạn thật. Tôi rất thích đọc những đoạn văn ngắn của Văn trên blog 5xu, sau này được gom lại in thành cuốn Thời tiết đô thị. Bên cạnh cách hành văn nhuần nhị, điều mà tôi thích trong văn của 5xu là sự đồng cảm với suy tư, trăn trở, hạnh phúc và đau khổ của những người trẻ bươn chải với cuộc sống Việt Nam”, GS Ngô Bảo Châu tâm sự.

Rất nhiều em nhỏ "thưởng thức" tác phẩm ngay khi các diễn giả đang giới thiệu về cuốn sách

Cuốn sách đã khiến rất nhiều các em nhỏ yêu thích

Trong khi đó nhà văn Nguyễn Phương Văn nhớ lại: “Ý tưởng hình thành khá vất vả. Xuất phát điểm của Ai và Ky rất bất ngờ và gọn ghẽ: Anh Châu E-mail rủ: “Văn viết chung với anh tiểu thuyết toán nhé”. Tất nhiên là tôi đồng ý ngay.”

Nhà văn Nguyễn Phương Văn kể lại lúc đó GS Ngô Bảo Châu ở Mỹ nên phải bàn bạc với nhau qua E-mail. Ý định ban đầu của GS Ngô Bảo Châu là viết một cuốn lược sử về toán, dành cho thiếu niên, nhưng sau khi bàn bạc thảo luận, các ý tưởng khác nhau về cốt truyện, về mạch toán học, thậm chí tên nhân vật (Ai và Ky) cùng tên cuốn sách thay đổi liên tục.

Cho đến khi bắt đầu viết chương đầu tiên thì chúng tôi mới xác định được tên nhân vật và khi hết chương này chúng tôi mới có tên cuốn sách. Tên cuốn sách hóa ra rất quan trọng, nó đã xác định theme (chủ đề) cho cuốn truyện, mà bạn đọc có thể dễ dàng nhận thấy là theme của Alice In wonderland.

Nội dung của cuốn sách khiến nhiều em nhỏ cảm thấy rất thú vị

Tại buổi giới thiệu cuốn sách tối qua 2/8 tại Hà Nội, rất nhiều câu hỏi thú vị được được đưa ra dành cho 2 tác giả của cuốn sách là GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Nguyễn Phương Văn.

Điều đặc biệt là không chỉ những bạn trẻ, các em học sinh, sinh viên yêu thích cuốn sách mà ngay cả những người khiếm thị đã nghe về cuốn sách cũng tỏ ra rất háo sức.

Cô gái Đào Thu Hương, người từng được tập đoàn phần mềm hàng đầu thế giới Microsoft vinh danh là “Anh hùng thầm lặng” đã chia sẻ niềm vui, niềm háo hức của cô cũng như những người bạn có hoàn cảnh như cô khi nghe tin GS Ngô Bảo Châu viết sách.

Tuy nhiên, với việc chưa có một bản chữ nổi hay bản CD của cuốn sách lại khiến những người có hoàn cảnh đặc biệt như Hương gặp khó khăn trong việc cảm nhận vẻ đẹp của những trang sách dưới ngòi bút GS Ngô Bảo Châu và nhà văn Nguyễn Phương Văn.

Tâm sự của "Anh hùng thầm lặng" Đào Thu Hương khiến cả hội trường xúc động

Tâm sự của cô gái Đào Thu Hương khiến cả hội trường xúc động và vỗ tay hưởng ứng. Từ đó, câu hỏi đặt ra cho hai tác giả và nhà xuất bản bên cạnh việc xuất bản cuốn sách bằng các thứ tiếng thì trong thời gian tới cũng cần quan tâm hơn đến mọi đối tượng độc giả.

Nhà thơ, nhà khoa học nói gì về cuốn sách của GS Ngô Bảo Châu và Nguyễn Phương Văn

“Cuốn sách là một câu chuyện cổ tích đẹp, với nắng vàng trên bãi cát, với bầu không khí trong vắt của trí tuệ và tình người, với những nghịch lý và âm mưu. Ta chợt nhận ra rằng, thế giới của những con số cũng huyền ảo, kỳ bí và lãng mạn như cuộc đời.”
GS Hà Huy Khoái

“Tôi đọc cuốn sách của hai tác giả trẻ mà đôi lúc lại cảm giác như đọc thi thoại của các bậc thâm niên.”
Nhà thơ Vũ Quần Phương

“Một thế giới trong vắt, không gợn những toan tính thiệt hơn, thua thắng sẽ còn ám ảnh người đọc Ai và Ky ở xứ sở những con số tàng hình mãi. Ai và Ky đã đem vô vàn số hữu tỉ bạn đọc đến một thế giới diệu kỳ, thế giới của tình yêu tri thức và toán học.”
Nhà giáo Phạm Toàn

“Cuốn sách giản dị đến mức ai đọc cũng được, kể cả những người không biết gì về toán như tôi. Và rồi, qua cuộc dạo chơi trong xứ sở những con số tàng hình, ta cũng dần hiểu được phần nào vẻ đẹp kỳ diệu của toán học.”
Nhà thơ Trần Đăng Khoa



Phạm Thịnh

Bình luận
vtcnews.vn