Sách của GS Hồ Ngọc Đại bị loại: Bộ GD&ĐT sẽ gửi báo cáo tới Thủ tướng

Giáo dụcThứ Sáu, 22/11/2019 20:53:00 +07:00

Bộ GD&ĐT cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc sách giáo khoa Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại bị loại.

Chiều 22/11, Bộ GD&ĐT tổ chức họp báo công bố quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, đồng thời công bố kết quả thẩm định sách giáo khoa và quyết định của Bộ trưởng.

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến sách công nghệ giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) cho biết, Bộ sẽ có báo cáo cụ thể tới Thủ tướng sau khi nhận ý kiến chỉ đạo Bộ nghiên cứu kỹ ý kiến của nhóm tác giả và các chuyên gia, dư luận về chương trình thực nghiệm.

Theo đó, Bộ GD&ĐT sẽ rà soát việc thẩm định sách giáo khoa nói chung, đánh giá lại chương trình thực nghiệm và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.

Cũng theo Vụ trưởng, trước đó, GS.TS Nguyễn Kế Hào đại diện cán bộ của Trung tâm Công nghệ Giáo dục, có tâm thư gửi đến Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Thủ tướng Chính phủ. Văn bản này nêu ý kiến không đồng tình kết luận loại hai cuốn sách giáo khoa tiếng Việt lớp 1 và Toán lớp 1 ngay từ vòng 1 của Hội đồng thẩm định.

76236335_416496615906641_8769079262759092224_n

 Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT).

Ngay sau khi nhận được văn bản nêu ý kiến, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đã có văn bản trả lời GS.TSKH Nguyễn Kế Hào, đồng thời có báo cáo gửi Thủ tướng nêu rõ lý do sách của GS Hồ Ngọc Đại bị đánh giá không đạt.

Bên cạnh đó, ông Thái Văn Tài cũng cho hay, ngay trong quá trình thẩm định, hội đồng thẩm định từng có hai lần làm việc với GS Hồ Ngọc Đại. Lần đầu tiên, khi giáo sư lên trình bày nội dung bản thảo sách; lần thứ hai khi hội đồng có kết luận cuối cùng, mời tác giả đến nghe thông báo và đối thoại công khai. Tuy nhiên, GS Hồ Ngọc Đại không có ý kiến gì thêm.

Cho đến hôm nay, Bộ GD&ĐT chưa nhận được ý kiến chính thức nào từ GS Hồ Ngọc Đại theo đúng quy định và quyền lợi của tác giả tại Thông tư 33.

Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ  sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với tác giả và nếu có nhu cầu trực tiếp đối thoại, Bộ sẽ xin ý kiến tham mưu của bộ trưởng để tiếp tục tiến hành.

Bộ cũng thông tin cho biết thêm, từ năm 2017, Bộ từng thành lập hội đồng đánh giá nội dung cuốn sách tiếng Việt lớp 1 của GS. Hồ Ngọc Đại và đi đến kết luận: “Cuốn sách chỉ phù hợp chương trình hiện hành, điều chỉnh cho đến khi triển khi chương trình giáo dục phổ thông mới”. Tới đây, Bộ GD&ĐT sẽ báo cáo Thủ tướng về sách của GS Hồ Ngọc Đại. 

Theo kết luận của Bộ GD&ĐT, cả 3 cuốn sách lớp 1 gồm Toán, Tiếng Việt, Đạo đức trong bộ sách Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đều không đạt thẩm định.

Trong đó, sách giáo khoa Tiếng Việt 1 bị đánh giá “không đạt” do có tới gần 300 nội dung, chi tiết cần phải sửa, bỏ. Nhiều nội dung trong đó, các thành viên cho rằng “vượt chương trình” hoặc “quá khó so với học sinh lớp 1”. Sự việc này khiến người đại diện Trung tâm Công nghệ  giáo dục - PGS.TS Nguyễn Kế Hào đại diện đơn vị viết đơn thư bày tỏ sự không đồng tình, cho rằng đánh giá của hội đồng như vậy chưa thuyết phục, áp dụng các quy định, tiêu chí cứng nhắc, cơ học.

Hạ Vũ
Bình luận
vtcnews.vn