Sabeco: Từ nộp thuế khủng đến nghi án chuyển giá, trốn thuế

Kinh tếThứ Ba, 07/07/2015 11:47:00 +07:00

Liên tục nằm trong Top 20 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam nhưng mới đây ông lớn Sabeco đang phải đối diện với nghi án chuyển giá, trốn thuế.

(VTC News) – Liên tục nằm trong Top 20 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam nhưng mới đây 'ông lớn' Sabeco đang phải đối diện với nghi án chuyển giá, trốn thuế.

Ông lớn nộp thuế khủng

Tổng công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) là doanh nghiệp bia có thị phần lớn nhất Việt Nam về lượng tiêu thụ. Còn về  doanh thu, chỉ duy nhất Heineken đủ sức “đọ” lại  Sabeco. Chính vì vậy, việc Sabeco đứng ở thứ hạng cao trong danh sách các doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam là điều hiển nhiên.

Sắp xếp theo số liệu trong báo cáo tài chính hợp nhất của doanh nghiệp năm 2014, Sabeco đứng ở vị trí thứ 17.  Báo cáo tài chính cho thấy Sabeco đã nộp tới 971,5 tỷ đồng trong năm 2014. Năm 2013, Sabeco thậm chí còn nộp vào sở thuế số tiền 1.142,6 tỷ đồng.

Các năm trước đó, chi phí thuế thu nhập của Sabeco khiêm tốn hơn nhưng vẫn ở mức rất cao. Cụ thể, trong năm 2011 và 2010, số thuế mà Sabeco đã nộp lần lượt là 688,8 tỷ đồng và 752,2 tỷ đồng. Cho tới nay, Sabeco đã nộp ngân sách nhà nước chục ngàn tỷ đồng.

sabeco
Sabeco là doanh nghiệp nộp thuế "khủng" 
Đây là điểm đáng khích lệ của Sabeco. Tuy nhiên, nếu xét trong ngành bia, thành tích này của Sabeco vẫn đứng sau những gì công ty THHH Nhà máy bia Việt Nam làm được. Công ty THHH Nhà máy bia Việt Nam nổi tiếng với các thương hiệu bia Tiger, Heineken và Bivina. Ông lớn bia ngoại đứng trên Sabeco 2 bậc trong danh sách các doanh nghiệp nộp thuế nhiều.

Có thể thấy, theo số liệu trong báo cáo tài chính hợp nhất, số thuế mà Sabeco phải nộp rất cao giúp ông lớn ngành bia chiếm được thứ hạng cao trong danh sách các doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam. Tuy nhiên, tính theo mã số thuế của doanh nghiệp, vị trí của Sabeco khiêm tốn hơn một chút.

Cụ thể, theo mã số thuế của doanh nghiệp năm 2014, trong Top 50 doanh nghiệp nộp thuế nhiều nhất Việt Nam, không thể tìm thấy cái tên Sabeco. Thay vào đó, một điều ngạc nhiên đã xảy ra. Công ty THHH Thương mại bia Sài Gòn, công ty thành viên của Sabeco lại đứng ở vị trí thứ 12 về nộp nhiều thuế.

Nghi án chuyển giá, trốn thuế

Với việc thường xuyên được tuyên dương nhờ nộp thuế “khủng”, Sabeco được tin là nghiêm túc trong việc thực hiện các nghĩa nghĩ vụ với Nhà nước. Thế nhưng, mới đây, Kiểm toán Nhà nước vừa yêu cầu Sabeco nộp thêm 408 tỷ đồng tiền thuế vì có hành vi chuyển giá qua hệ thống công ty con.

Kiểm toán nhà nước cho biết Sabeco vừa thực hiện sản xuất, vừa thực hiện phân phối sản phẩm bia. Sabeco sản xuất và bán bia cho công ty con của mình. Đó là Công ty thương mại Sabeco.

Công ty này không bán bia ngay cho người tiêu dùng mà bán qua công ty con con khác do doanh nghiệp này chi phối với giá thấp. Sau đó bia được bán lại cho công ty khu vực, đến đại lý cập 1, cấp 2, cấp 3, đến nhà hàng… sau đó mới đến người tiêu dùng.

Như vậy theo quy định tại Thông tư 05, khó xác định giá ở mốc thời điểm nào trong chuỗi bán hàng của Sabeco để tính thuế.

Kiểm toán nhà nước kết luận Sabeco phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt dựa trên giá bán ra của các công ty thương mại khu vực – đơn vị trực tiếp bán hàng ra khỏi hệ thống của Sabeco chứ không phải giá bán của Sabeco ra Công ty thương mại Sabeco. Theo đó, Sabeco phải nộp thêm ngân sách hơn 408 tỷ đồng.

Đứng quan điểm của cơ quan tài chính quốc gia, Bộ Tài chính cho rằng, Sabeco đã chuyển giá từ khâu sản xuất sang khâu thương mại để “ăn” lợi nhuận thông qua thành lập chuỗi 10 công ty con để phân phối bia Sài Gòn.

Phía Sabeco nhanh chóng “phản pháo” kiến nghị truy thu 408 tỷ đồng tiền thuế của Kiểm toán Nhà nước với Sabeco. Sabeco đề nghị Bộ Công thương kiến nghị với Chính phủ có buổi làm việc với Kiểm toán Nhà nước, Bộ Tài chính để xử lý dứt điểm việc kiến nghị thu và hồi tố, cũng như hướng dẫn việc kê khai nộp thuế cho năm 2014 và các năm tiếp theo.

“Cách tính thuế như vậy là chưa đúng quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008, Thông tư 05/2012 của Bộ Tài chính. Trong khi đó, Bia Sài Gòn sẽ gặp nguy cơ mất khả năng cạnh tranh, khó giữ được thương hiệu quốc gia và thị trường bia Việt Nam sẽ sớm rơi vào tay các hãng bia nước ngoài” - Sabeco cảnh báo.

sabeco
Sabeco đối diện với nghi án chuyển giá, trốn thuế 
Sẽ mất thêm ngàn tỷ đồng mỗi năm?

Trao đổi với Tuổi trẻ, một lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết không phải ngẫu nhiên mà cả Kiểm toán Nhà nước và Thanh tra Chính phủ cùng đề nghị xem xét lại về giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt để tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.

Việc các doanh nghiệp lập ra nhiều tầng nấc trung gian để phân phối, nếu xét về bản chất, có thể coi là dấu hiệu chuyển giá vì giúp giảm số tiền phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Bộ sẽ bịt kẽ hở, chống chuyển giá Sabeco bẳng dự thảo mới. Dự thảo mới sẽ “khóa” chặt hơn, chênh lệch giữa giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt và giá sản phẩm được bán ngoài thị trường sẽ chỉ được chênh nhau 5%.
 
Điều này sẽ giúp hạn chế khả năng các doanh nghiệp lập các khâu trung gian nhằm bán giá thấp cho nhau, lấy giá đó tính thuế; sau khi tính thuế xong thì nâng vọt lên bán cho người tiêu dùng.

Điều đó đồng nghĩa với việc số tiền thuế mà những doanh nghiệp như Sabeco phải nộp sẽ cao hơn. Sabeco đã sớm bày tỏ lo lắng về vấn đề này.

Tại đại hội cổ đông Sabeco diễn ra ngày 28/5, ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Sabeco bày tỏ lo ngại rằng, hiện Bộ Tài chính đang trình Chính phủ Dự thảo Nghị định quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo đó nếu nghị định được ban hành, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ tăng 5% mỗi năm cho đến khi đạt mức 65%. 

Khi đó, Sabeco sẽ mất khoảng 900 tỷ đồng lợi nhuận, tức hơn 10%. Thêm vào đó, nếu quy định dán tem sản phẩm được áp dụng, công ty cũng  mất thêm khoảng 800 tỷ đồng mỗi năm. Tổng cộng, lợi nhuận của công ty sẽ hao hụt khoảng 1.700 tỷ đồng. Như vậy, nếu tính theo số liệu 2014, lợi nhuận sau thuế của Sabeco sẽ “bốc hơi” tới 58%.

"Nếu điều này xảy ra sẽ ảnh hưởng rất lớn đến kế hoạch hoạt động cũng như lời hứa hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận với cổ đông" - Ông Tuất chia sẻ.

Bảo Linh

Bình luận
vtcnews.vn