Sabeco chi 3,3 tỷ đồng mỗi ngày cho quảng cáo, tiếp thị

Kinh tếThứ Ba, 30/07/2019 14:52:00 +07:00

Với khoản lợi nhuận trước thuế cao nhất từ trước đến nay, Sabeco đã móc hầu bao 3,3 tỷ mỗi ngày chỉ để phục vụ cho hoạt động quảng cáo, tiếp thị.

Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với khoản lợi nhuận trước thuế đạt kỷ lục 1.872 tỷ đồng.

Theo đó, tính riêng quý II, doanh thu thuần từ bán hàng và cung cấp dịch vụ của Sabeco đã giảm nhẹ 1%, đạt 9.088 tỷ đồng. Tuy vậy, giá vốn hàng bán giảm tới 6% giúp cho lãi gộp doanh nghiệp này thu về tăng trưởng 15% so với cùng kỳ và đạt 2.414 tỷ đồng.

Từ khi những lãnh đạo do tỷ phú người Thái Lan đề cử tham gia điều hành, Sabeco có xu hướng chi rất nhiều tiền cho hoạt động bán hàng, đồng thời tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp.

Quý II, trong khi chi phí bán hàng của hãng bia này tăng 12% (chủ yếu là chi phí quảng cáo và tiếp thị) thì chi phí quản lý doanh nghiệp cũng giảm tương ứng 10% cùng kỳ.

sa-be-co

 Sabeco chi số tiền kỷ lục cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo. Ảnh: T.L

Cùng với doanh thu tài chính và tiền lãi từ hoạt động liên doanh, liên kết, Sabeco thu về tổng cộng 1.872 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế quý II, tăng tới 19% so với cùng kỳ năm 2018.

So với lợi nhuận thu về quý I, kết quả này cũng đã tăng tới 18%. Đây là con số lợi nhuận trong một quý cao nhất từ trước đến nay của Sabeco, kể cả thời điểm cổ đông Nhà nước chưa thoái vốn khỏi doanh nghiệp này.

Lũy kế nửa đầu năm, doanh thu thuần hợp nhất của ông chủ hãng Bia Sài Gòn thu về ước đạt 18.425 tỷ đồng, vẫn tăng 9%. Qua đó giúp hãng bia này ghi nhận tổng cộng 3.456 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 16%, tương ứng gần 477 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Báo cáo của Sabeco cũng cho thấy hãng này đã chi số tiền khủng cho hoạt động tiếp thị, quảng cáo. 6 tháng đầu 2019, Sabeco đã chi ra tổng cộng 1.336 tỷ đồng chi phí bán hàng, tăng 166 tỷ đồng so với cùng kỳ. Trong đó, 50% số tiền được trả cho các chi phí quảng cáo, tiếp thị và hỗ trợ hoạt động bán hàng. 

Theo tính toán, hoạt động quảng cáo của Sabeco trong nửa năm qua lên tới 603 tỷ đồng, tăng hơn 203 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Tính bình quân, cứ mỗi ngày Sabeco chi hơn 3,3 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo và tiếp thị các sản phẩm bia, nước giải khát. Con số này cũng đạt kỷ lục từ trước đến nay đối với hãng.

Chiến lược tăng mạnh chi phí marketing dược lãnh đạo Sabeco đưa ra tại Đại hội cổ đông 2019. Tổng giám đốc Sabeco Neo Bennett khẳng định, luôn đánh giá cao hiệu quả của kinh phí đầu tư vào marketing. CEO Sabeco cũng từng chia sẻ các thương hiệu bia của Sabeco đã hơi cũ và thiếu cá tính so với một số đối thủ trên thị trường trong khi lại không hướng tới một nhóm khách hàng cụ thể nào cả nên cần phải được định vị, phân loại rõ ràng, khác biệt hơn.

Trên sàn chứng khoán hiện nay, cổ phiếu SAB được giao dịch với giá 278.000 đồng/cổ phiếu. Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này đã tăng khoảng 12%. Tại mức định giá trên, vốn hóa của Sabeco đạt 179.000 tỷ đồng và nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp có vốn hóa thị trường lớn nhất hiện nay.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn