Sa thải nhân sự hàng loạt: 'Tứ đại gia' ngân hàng Trung Quốc gây sốc

Kinh tếThứ Năm, 08/09/2016 12:35:00 +07:00

Bốn ngân hàng thương mại quốc doanh lớn nhất Trung Quốc có đợt sa thải nhân sự mạnh nhất trong ít nhất 6 năm trở lại đây.

Theo Bloomberg, đợt cắt giảm này cho thấy nhu cầu nhân sự có thể đã đạt đỉnh tại các nhà băng đông nhân viên nhất thế giới.

Số liệu từ các báo kết quả kinh doanh cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, số nhân viên tại Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc (ABC), Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), và ngân hàng Bank of China đã giảm 1,5% so với cuối năm 2015, còn 1,62 triệu nhân viên.

Số nhân viên tại ABC, ngân hàng đông nhân viên nhất thế giới, đã giảm xuống dưới ngưỡng nửa triệu người.

Việc các ngân hàng Trung Quốc sa thải nhân sự trong hai quý đầu năm không phải là chuyện bất thường, nhưng đợt cắt giảm 25.000 nhân viên trong 6 tháng đầu năm nay tại 4 ngân hàng lớn nhất nước này là mạnh tay nhất kể từ ít nhất năm 2010.

ngan hang trung quoc

 

Giới phân tích cho rằng những thay đổi đang diễn ra trong ngành ngân hàng Trung Quốc sẽ hạn chế triển vọng tăng trưởng việc làm của ngành này trong tương lai.

“Các ngân hàng Trung Quốc đã trải qua nhiều năm mở rộng, với nhiều điểm giao dịch được mở, đẩy số nhân viên lên mức đỉnh”, ông Polar Zhang, một nhà phân tích thuộc BOC International ở Bắc Kinh, nhận định. Ông Zhang dự báo số nhân viên của các ngân hàng Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong thời gian tới do tiến bộ công nghệ và các nỗ lực cắt giảm chi phí.

“Tứ đại gia” ngân hàng nói trên của Trung Quốc chiếm 4 vị trí trong top 5 nhà băng niêm yết có số lượng nhân viên đông nhất thế giới, dẫn trước những ngân hàng nổi tiếng của phương Tây như Wells Fargo, HSBC, JPMorgan Chase và Citigroup - Bloomberg cho biết. Ngân hàng Sberbank của Nga chiếm vị trí còn lại trong top 5.

Kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các ngân hàng lớn từ Citigroup tới Deutsche Bank cũng đã sa thải nhân viên và cắt giảm chi phí.

Tuy không phải gánh những khoản phạt hàng tỷ USD vì gian lận như nhiều ngân hàng phương Tây, các ngân hàng Trung Quốc đang chịu sức ép lớn từ sự giảm tốc tăng trưởng kinh tế trong nước và khối nợ xấu gia tăng.

Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận của các ngân hàng lớn tại Trung Quốc đang giảm xuống trong bối cảnh Chính phủ nước này nới quy chế kiểm soát ngành tài chính và các công ty tài chính trực tuyến và di động như Ant Financial chiếm thị phần.

Ngoài việc sa thải nhân viên, các ngân hàng Trung Quốc còn cắt giảm lương thưởng. Tổng mức chi trả lương, thưởng, phụ cấp, chế độ sau nghỉ việc tại 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm đã giảm 2,6 % so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Mingsheng Banking Corp., một ngân hàng tầm trung của Trung Quốc, mức giảm là 22%.

Doanh thu đi ngang và áp lực gia tăng về chất lượng tài sản đồng nghĩa với việc “các ngân hàng sẽ phải tiết giảm chi phí nhiều hơn nữa”, nhà phân tích Wei Hou thuộc công ty Stanford C. Bernstein & Co ở Hồng Kông nhận định.

(Nguồn: VnEconomy)
Bình luận
vtcnews.vn