S-300 Iran là phiên bản nâng cấp S-200 lỗi thời của Nga

Thế giớiThứ Năm, 18/11/2010 03:16:00 +07:00

(VTC News) - Phiên bản S-200, kể cả loại đã nâng cấp được của Iran cũng không thể so sánh với hệ thống S-300 tân tiến hiện nay của Nga.

(VTC News) – Trang Press TV, một trong những trang tin điện tử thuộc hệ thống thông tin truyền thông của Iran cho hay hệ thống tên lửa phòng không mà Iran nói rằng có sức mạnh và khả năng tương xứng với tên lửa S-300 của Nga thực chất chỉ là phiên bản cải tiến của hệ thống S-200 do Liên Xô chế tạo trước đây.

Xe chở tên lửa của tổ hợp S-300 do Nga chế tạo (ảnh minh họa). 

Press TV đưa ra thông tin này trong bối cảnh Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong ngày hôm nay đã có một cuộc gặp gỡ bàn về chương trình hạt nhân của Tehran.

Theo những thông tin tư liệu, hệ thống tên lửa S-200 bắt đầu được Liên Xô đưa vào trang bị từ năm 1976. Quân đội Iran cũng đã nhận được một số hệ thống tên lửa loại này vào cuối những năm 1980.

Phiên bản S-200, kể cả loại đã nâng cấp được của Iran cũng không thể so sánh với hệ thống S-300 tân tiến hiện nay của Nga.

Press TV dẫn lời thiếu tướng Mohammad Hassan Mansourian cho hay:

“Chúng tôi đã phát triển được hệ thống tên lửa phòng không thông qua việc nâng cấp phiên bản S-200. Chúng tôi đã thử nghiệm thành công loại tên lửa này với tất cả nỗ lực, tiềm năng, kinh nghiệm của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, lực lượng lục quân và Bộ Quốc phòng” – tướng Mohammad Hassan Mansourian nói.

Tuyên bố này được đưa ra sau nhiều tháng kể từ khi chính quyền Nga chính thức hủy hợp đồng, từ chối bán hệ thống phòng không S-300 cho quân đội Iran.

Bình Nguyên (theo Ria Novosti)
Bình luận
vtcnews.vn