Rút đăng cai ASIAD 18, Việt Nam không bị phạt 1 triệu USD

Thể thaoThứ Năm, 24/04/2014 11:00:00 +07:00

(VTC News) - Sau khi xin rút đăng cai ASIAD 18, Việt Nam hoàn toàn có thể bị phạt tới 1 triệu USD, tương đương 20 tỷ đồng

(VTC News) - Sau khi xin rút đăng cai ASIAD 18, Việt Nam hoàn toàn có thể bị phạt tới 1 triệu USD.

Đây là điều mà người dân cũng như các nhà lãnh đạo Việt Nam vô cùng lo lắng trước khi Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao &Du lịch Hoàng Tuấn Anh sang Kuwait làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) về quyết định xin rút đăng cai ASIAD 18. Mục đích của chuyến công tác là chính thức trả lại quyền đăng cai ASIAD 18 cho OCA và bàn thảo những điều kiện để rút lui.
Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Chủ tịch OCA Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah. (Ảnh: TTXVN)  

Trong cuộc làm việc với Chủ tịch OCA Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah tại trụ sở OCA ở Kuwait, Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh và Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic châu Á Hoàng Vĩnh Giang là những đại diện chính phát biểu bên phía Việt Nam. Phái đoàn của Việt Nam đã trình bày những khó khăn như thiếu kinh nghiệm tổ chức sự kiện lớn, những thiếu hụt về tài chính, cũng như sự chuẩn bị chưa được hoàn thiện cho ASIAD 18 và chính thức xin rút lui.
Sau khi lắng nghe phía Việt Nam đưa ra lý do rút lui, Chủ tịch OCA – Hoàng thân Sheikh Ahmad Al-Fahad Al-Sabah khẳng định sự đoàn kết giữa các nước châu Á mới là điều quan trọng nhất, đồng thời khẳng định sẽ không đưa ra bất cứ hình phạt nào cho Việt Nam.

Chủ tịch OCA Sheikh Ahmad cho biết: “Trong đại gia đình châu Á, sự đoàn kết mới là điều quan trọng. OCA hoàn toàn hiểu và thông cảm cho quyết định của Việt Nam, chúng tôi không đưa bất cứ hình phạt nào cho việc rút đăng cai ASIAD.

OCA không cảm thấy thất vọng trước quyết định này. Điều chúng tôi ghi nhận là tấm lòng chân thật, bày tỏ khó khăn của Việt Nam. Hiện giờ, công việc quan trọng nhất là tìm một quốc gia thay thế cho Việt Nam. OCA hoan nghênh mọi quốc gia có ý định tham gia vào cuộc đua giành quyền đăng cai ASIAD 18.”
Sân Mỹ Đình chưa được khai thác hết công suất

OCA vẫn còn nhớ những kỷ niệm tốt đẹp tại Đại hội thể thao trong nhà năm 2009 tại Hà Nội. Vì thế, kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch OCA Sheikh Ahmad đã bày tỏ sự động viên và tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt Đại hội thể thao bãi biển châu Á, được tổ chức tại Nha Trang vào năm 2016. OCA sẽ giám sát chặt chẽ các công tác chuẩn bị cho Đại hội này, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam nếu cần thiết.

Trong điều lệ OCA không có điều khoản quy định nước chủ nhà ASIAD rút lui sẽ bị phạt bao nhiêu mà chỉ dựa trên quyết định của OCA sau khi nghe lý do của nước chủ nhà. Trong trường hợp của Việt Nam, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Olympic Việt Nam Hoàng Vĩnh Giang đã trình bày rất thuyết phục khiến các quan chức OCA đều chia sẻ với những khó khăn mà Việt Nam gặp phải.

Phạm Giang (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn