Rượu ngoại không rõ nguồn gốc tràn lan, nguy cơ ngộ độc thực phẩm lên cao

Kinh tếThứ Hai, 21/01/2019 11:47:00 +07:00

Hiện nay, nhiều cửa hàng bán và phân phối rượu ngoại không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan, không kiểm soát, dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao.

Lợi dụng tâm lý sính ngoại, rượu ngoại giả tràn lan

Theo Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, để làm vang giả, những kẻ gian lận thường thu mua lại vỏ chai của các thương hiệu ngoại có tiếng rồi chiết rượu kém, giả mạo vào. Các sản phẩm này thường ít bày ở những điểm bán lớn, uy tín mà hay xuất hiện ở những chỗ bán nhỏ lẻ hay cho sẵn trong các gói quà Tết bán tại các điểm không cố định.

image001

 

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp tư lợi nhân cơ hội Tết đã nhập “nước rượu" theo các thùng lớn, mang về trong nước đóng chai với mẫu mã giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng. Người tiêu dùng mua phải các loại “rượu ngoại giả" này, không những tổn thất về kinh tế mà còn đối diện với nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao.

Theo một phát biểu của Đại biểu quốc hội Dương Minh Ánh năm 2017, “80% lượng rượu trên thị trường không được dán tem thuế, không kiểm soát được về mặt chất lượng, trôi nổi thị trường”.

Trong khi đó, người dân vẫn thờ ơ và có thể còn thiếu quan tâm đến vấn đề này, vẫn nặng tâm lý Tết phải mua rượu ngoại mới “sang", bất kể những câu chuyện “ngay cả rượu xách tay vẫn làm giả dễ dàng" được lan truyền.

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm, hôn mê sâu và tử vong khi uống rượu giả

Tháng 6/2017, Quốc hội thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016. Các đại biểu quốc hội đã đưa nhiều ý kiến đồng thuận với việc công tác quản lý rượu, bia còn nhiều bất cập khiến rượu giả tràn ngập và để lại hậu quả lâu dài cho người Việt. Có nơi báo động giới hạn đỏ, xảy ra liên tiếp ngộ độc, hôn mê sâu và tử vong.

image002

 

Theo báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tình trạng bán rượu không đăng ký chất lượng, không nhãn mác, nguồn gốc vẫn tràn lan tại nhiều địa phương gây ngộ thực phẩm cấp tính và mãn tính cho người tiêu dùng.

Báo cáo dẫn nghiên cứu của Bộ Y tế cho thấy giai đoạn 2007-2017, 58 vụ ngộ độc rượu xảy ra với 382 người mắc và 90 người tử vong. Trong đó, tử vong do methanol chiếm nhiều nhất với tỷ lệ 49%, do rượu ngâm cây rừng là 19,4%.

Nên chọn mua rượu ‘made in Việt Nam’ vì một mùa Tết an toàn

Đó là lời khuyên của các chuyên gia dành cho người tiêu dùng Việt. Các chuyên gia cho rằng, người dùng nên bớt tâm lý sính ngoại để tránh rơi vào bẫy của những kẻ làm rượu vang giả và nên mua ở các điểm bán uy tín, đặc biệt tránh các cửa hàng bán rượu mác ngoại giá rẻ.

Anh Đỗ Minh Trung (Hồ Chí Minh) cho biết: “Đặc thù công việc phải ngoại giao nhiều, tôi cũng tự tin về năng lực phân biệt rượu thật - giả, nhưng cho đến khi được rủ tham gia vào một dự án bán rượu Tết với mấy người bạn mới biết việc làm giả rượu bây giờ nó thực sự tinh vi.

Tôi cũng đã không tham gia vào cuộc mua bán đấy. Tôi e sợ đồng tiền tôi kiếm được từ loạt rượu đó có thể gây đến những hậu quả thương tâm cho người tiêu dùng Việt, chính đồng bào của mình. Tôi cũng mong mọi người cẩn trọng khi mua rượu khó kiểm soát xuất xứ".

Chị Nguyễn Phương Linh (Hà Nội) chia sẻ: “Tết thì không thể thiếu rượu. Rượu vừa để biếu vừa để nhâm nhi trong không khí sum họp, giúp không khí gia đình ấm áp hơn. Gia đình mình nhiều năm nay chọn rượu nội như Chateau Dalat, Vang Đà Lạt của công ty thực phẩm Lâm Đồng, chất lượng tương đương mà không bao giờ phải lo rượu giả".

image003 3

 

Thị trường mua sắm ngày Tết đang trở nên vô cùng sôi động và đây cũng là cơ hội để trà trộn các mặt hàng kém chất lượng. Theo đó, người tiêu dùng nên tỉnh táo, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm trước khi quyết định mua. Để an tâm nhất, người tiêu dùng nên ưu tiên các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam và bày bán tại các điểm bán hàng uy tín, đặc biệt là mặt hàng rượu.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn