‘Rước họa vào thân’ vì tin lời quảng cáo có thể trị nám bằng axit

Sức khỏeThứ Năm, 26/07/2018 07:21:00 +07:00

Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân hơn 40 tuổi trong tình trạng hai bên má loang lổ mảng thâm nám do điều trị nám bằng axit tại spa.

Trước đó, do khuôn mặt có nhiều vết nám ở hai gò má và dưới mắt, tin vào lời quảng cáo, người phụ nữ trên đã đến tham khảo và điều trị nám bằng phương pháp chấm axit lên khuôn mặt tại spa.

Sau 3 lần chấm axit, bệnh nhân có triệu chứng đau rát, phồng rộp, bỏng da do da phản ứng với hóa chất. Tuy rất lo lắng, nhưng người phụ nữ trên vẫn quyết tâm nghe theo lời khuyên của nhân viên tại spa mong được làm đẹp và loại bỏ vết nám trên khuôn mặt.

Tuy nhiên, sau liệu trình chấm axit ở spa, những vết nám trên mặt của bệnh nhân trên không những không hết mà còn loang lổ, thâm đen, lan rộng khắp má tạo thành sẹo lõm.

img691715324064499132137068222

Khuôn mặt bệnh nhân sau khi  trị nám bằng phương pháp chấm axit 

Sau khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, bệnh nhân được bác sĩ chuẩn đoán và kết luận: “Kết cấu da bị can thiệp nghiêm trọng, phá vỡ kết cấu thượng bì, da bị sẹo lõm, vết thâm đậm màu hơn bình thường”.

Chia sẻ thêm về trường hợp này, Ths. BS Vũ Thái Hà - Trưởng khoa Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc, Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) nhận định, phương pháp chấm nám bằng axit làm bóc tách lớp da nhưng đồng thời lại phá huỷ đi kết cấu da, để lại sẹo lõm trên da khó phục hồi và không tiêu diệt được tận gốc vấn đề về nám da. Thậm chí người bệnh còn nhanh chóng bị lại và nặng hơn.

BS Hà cũng cho biết thêm, nám da là một bệnh lý khó điều trị, dễ tái phát. Nếu bị nám phải điều trị, người bệnh cần được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ da liễu. Nên phối hợp nhiều biện pháp khác nhau như sử dụng các thuốc làm trắng sáng, lột da bằng hóa chất, laser và ánh sáng trị liệu để điều trị nám.

Ngoài ra, BS Vũ Thái Hà cũng đưa ra cảnh báo, khi bị các vấn đề bất thường trên da, chị em nên đến khám bác sĩ da liễu để được chuẩn đoán chính xác. Trong trường hợp chưa sắp xếp được đi khám, cách tốt nhất để vết thâm đen trên mặt đỡ nặng lên và có thể giảm một chút là chống nắng thật tốt.

“Có rất nhiều người hiện nay đang chữa nám má bằng các loại kem trộn không rõ thành phần hoặc các công nghệ làm đẹp không rõ nguồn gốc. Điều này rất nguy hiểm”, BS Hà nhấn mạnh.

Video: Khoa học chứng minh: Nói dối nhiều có hại cho sức khỏe

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn