Rụng tóc quá nhiều, tôi phải làm sao?

Sức khỏeThứ Tư, 26/09/2012 06:30:00 +07:00

(VTCNews) - Gần đây tôi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rụng tóc, thậm chí rụng khá nhiều. Tôi thực sự lo lắng về vấn đề này.

(VTCNews) - Bạn cần nhớ “chiến thuật” thường xuyên thay đổi dầu gội không phải là một kế sách hay để ứng phó với hiện tượng tóc rụng. 

Hỏi:
Tôi năm nay 50 tuổi, đang trong giai đoạn tiền mãn kinh. Gần đây tôi bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rụng tóc, thậm chí rụng khá nhiều. Mặc dù đã thay đổi nhiều loại dầu gội nhưng tình trạng vẫn không có chuyển biến tích cực. Vậy tôi phải làm sao?

Thúy An (Yên Bái)
Trả lời:
Rụng tóc ở tuổi trung niên không phải là hiện tượng hiếm, trên thực tế có nhiều người gặp phải rắc rối này và thủ phạm của nó có thể là nhiều nguyên nhân gây nên.
Điển hình là quá trình thay đổi hormone trong cơ thể, khi lượng hormone sụt giảm ở giai đoạn tiền mãn kinh, kéo theo nó sẽ là những ảnh hưởng đến “quân số” mái tóc, sức khỏe nói chung và sức khỏe tình dục nói riêng.
Ảnh minh họa nguồn Internet 

Bên cạnh đó những tác nhân khác như stress, thiếu hụt vitamin, việc chăm sóc tóc sai cách… cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tóc bị rụng.
Bạn cần nhớ “chiến thuật” thường xuyên thay đổi dầu gội không phải là một kế sách hay để ứng phó với hiện tượng tóc rụng. Bởi đây thói quen này khiến cho tóc bị tổn thương, đồng thời làm dị ứng da đầu, tóc sẽ dễ trở nên khô, cứng, xơ, gãy, đồng nghĩa rằng số lượng sợi tóc sẽ càng ngày càng thưa dần và ít đi.
Lời khuyên dành cho bạn để ngăn chặn tình trạng tóc rụng nhiều là không nên gội đầu bằng nước quá nóng, vì nhiệt độ cao trong nước sẽ ảnh hưởng đến “sức khỏe” của mái tóc.
Cũng không nên gội đầu quá thường xuyên, tối đa chỉ nên gội 2 lần mỗi tuần là đủ. Vì quá trình gãi tóc, vò tóc cũng sẽ ảnh hưởng đến “sức đề kháng” của mái tóc. Khi gội đầu tốt nhất nên chọn loại thảo mộc như bồ kết, hương nhu…để gội đầu thay vì dùng những loại dầu gội có chứa nhiều hóa chất.
Thậm chí cũng không nên chải đầu quá nhiều, đặc biệt nên tránh loại lược có nhiều răng xít sẽ khiến tóc mái tóc dễ bị gãy rụng hơn.
Tăng cường mát xa da đầu, nếu có thể kết hợp cùng tinh dầu trong quá trình này cũng rất có lợi vì mát xa giúp máu lưu thông đến tận chân tóc, mang theo những dưỡng chất để nuôi dưỡng kén tóc, giúp tóc khỏe mạnh và loại trừ nguy cơ gãy rụng.
Quan tâm đến chế độ ăn uống bởi nó không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn mà còn tác động đến “tuổi thọ” của mái tóc. Ưu tiên những thực phẩm có khả năng “cộng điểm” cho mái tóc như đỗ đen, hà thủ ô, rau xanh các loại, thịt bò, các loại hạt, ngũ cốc…
Khi ăn nên đa dạng các loại rau, củ, quả về màu sắc để đảm bảo lượng vitamin hoàn hảo cho cơ thể. Có thể hỏi thêm ý kiến chuyên gia về việc bổ sung vitamin dạng viên nén để bổ sung cho mái tóc những dưỡng chất thiết yếu.
Thận trọng với những loại thuốc bạn đang dùng (nếu có) vì một trong những hệ lụy không mong muốn của thuốc có thể là tình trạng tóc bị gãy rụng.
Cần bằng nhiều cách để loại bỏ căng thẳng vì stress chính là lý do khiến tóc rụng nhanh và nhiều hơn.

Nếu đã thử nhiều cách nhưng tình trạng tóc gãy rụng vẫn không thuyên giảm thì bạn nên đến bệnh viện để được thăm khám, tìm ra chính xác nguyên nhân và từ đó có hướng điều trị.


Khổng Thu Hà


Bình luận
vtcnews.vn