Rừng Sơn Trà bị 'xẻ thịt', chính quyền không hề hay biết

Thời sựThứ Năm, 25/02/2016 04:25:00 +07:00

Cánh rừng hàng ngàn m2 bị cày xới, chặt phá không thương tiếc nhưng chính quyền không hề hay biết.

(VTC News) - Cánh rừng hàng ngàn m2 bị cày xới, chặt phá không thương tiếc nhưng chính quyền không hề hay biết. 

Sáng 25/2, lực lượng chức năng quận Sơn Trà (Đà Nẵng), Sở NN-PTNT Đà Nẵng và lực lượng kiểm lâm đã tiến hành kiểm tra vụ phá rừng ở tiểu khu 62, rừng bán đảo Sơn Trà như cộng đồng mạng đã phản ánh. Và nhiều vấn đề bất cập xuất hiện sau chuyến kiểm tra này.

Rừng Sơn Trà kêu cứu

Liên tiếp mấy ngày qua, cộng đồng mạng lên tiếng phản ánh tình trạng một nhóm công nhân dựng lán trại, mở đường dài hàng trăm mét thọc sâu vào khu bảo tồn thiên nhiên rừng Sơn Trà để chặt phá rừng trồng cây.

Đặc biệt, khu vực chặt phá nằm trong khu vực bảo tồn thiên nhiên, là nơi sinh sống của loài voọc chà vá chân nâu - một trong những loài linh trưởng nằm trong sách đỏ thế giới đang được bảo vệ.

Rừng Sơn Trà, bị phá, cơ quan chức năng không hề hay biết?
Một đoạn đường dẫn vào khu lán trại xây dựng trái phép tại tiểu khu 62 rừng Sơn Trà 

Hiện trường là cảnh tượng kinh hoàng, hàng ngàn m2 diện tích rừng, thảm thực vật bị chặt phá, cày xới không thương tiếc. Những khoảng cây xanh bị chặt phá nham nhở, trơ đá kéo dài gần tháng qua mà không có cơ quan chức năng nào phát hiện, lên tiếng.
"Tôi đã thấy, những con voọc bị bắn chết, khỉ chết, rừng đổ máu xanh, và nước mắt tôi đã rơi. Hãy theo những dòng kể này để mọi người cùng xem sự thật đau lòng đang âm thầm chảy trong lòng của màu xanh Sơn Trà, và những cái khúc khắc thật khó hiểu của nó...", bạn Tuan GreenViet chia sẻ trên trang cá nhân.

Rừng Sơn Trà, bị phá, cơ quan chức năng không hề hay biết?
Lời kêu cứu khẩn thiết của cộng đồng mạng 

"Và tôi cũng vậy, yêu thiên nhiên, yêu mấy con voọc chà vá chân nâu, đã cống hiến bao nhiều năm với núi rừng để bảo vệ mấy sinh linh bé nhỏ này. Đã yêu thì có ghét, căm phẫn, và sẵn sàng nói tiếng nói của mình để bảo vệ những người bạn bé nhỏ của tôi.

Bây giờ, mỗi giờ trôi qua, lại có hàng trăm cây rừng đã qua vài chục năm tuổi ngã xuống, máu xanh chảy thành dòng, và ngôi nhà của mấy con voọc lại mất đi. Tương lai nào cho nữ hoàng linh trưởng, là sinh vật thiên liên, mỹ miều, đẹp...ở cái miền đất hứa", bạn Tuan GreenViet phản ánh.

Rừng Sơn Trà, bị phá, cơ quan chức năng không hề hay biết?
Một góc rừng Sơn Trà bị chặt hạ không thương tiếc 

Nghiêm trọng hơn, một đoạn clip dài hơn 3 phút ghi lại tình trạng phá rừng nơi đây khiến mọi người giật mình. Rừng đã bị tàn phá đến mức tận diệt, một số động vật hoang dã bị tấn công.

Phá cả tháng, chính quyền không hay?

Sau khi thông tin được đăng tải, sáng 25/2, lực lượng chức năng quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), Sở NN & PTNT và Kiểm lâm Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra sự việc rừng Sơn Trà bị phá.

Rừng Sơn Trà, bị phá, cơ quan chức năng không hề hay biết?
Sáng 25/2, lực lượng chức năng quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng), Sở NN&PTNT và Kiểm lâm Đà Nẵng đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra sự việc. 

Hiện trường khu vực bị tàn phá thuộc tiểu khu 62, rừng bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) do ông Nguyễn Văn Tâm làm chủ.

Tại hiện trường, một cánh rừng hàng ngàn m2 đã bị chặt phá không thương tiếc, một con đường đất dài gần 400m, thọc sâu vào tâm rừng đặc dụng Sơn Trà, cây cối bị chặt hạ, đất đá bị đào xới nham nhở.

Mặc dù khu lán trại và diện tích rừng bị tàn phá nằm sát đường thảm nhựa dẫn vào khu du lịch Bãi Cát Vàng và đường tuần tra của lực lượng kiểm lâm nhưng không ai hay biết, mặc cho đến khi cộng đồng mạng lên tiếng.

Theo lời khai của chủ lán trại, lán trại được dựng lên từ trước Tết Nguyên đán để phục vụ việc "cải tạo" đất rừng và cây giống cũng được tập kết. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra ông Tâm không xuất trình được giấy tờ liên quan đến đất trồng rừng cũng như giấy phép xây dựng công trình lán trại tại tiểu khu 62.

Ông Võ Đình Công, Chủ tịch UBND phường Thọ Quang bức xúc: "Trách nhiệm lớn nhất để người phá rừng, xây dựng lán trại này là lực lượng kiểm lâm. Kiểm lâm đã không làm tròn trách nhiệm, thờ ơ với công việc bảo vệ rừng. Để người dân phá rừng gần cả tháng trời mà ai không phát hiện ra”.
Rừng Sơn Trà, bị phá, cơ quan chức năng không hề hay biết?
Lực lượng chức năng tháo dỡ lán trại xây dựng trái phép trong rừng Sơn Trà 

Thừa nhận sai sót, ông Trần Văn Thanh, hạt trưởng hạt kiểm lâm Sơn Trà bao biện: "Do anh em cán bộ kiểm lâm chủ quan, nghĩ rằng đất rừng này đã giao cho UBND phường quản lý nên lơ là trong kiểm tra".

Có mặt tại hiện trường vụ việc, ông Nguyễn Phú Ban, Giám đốc Sở NN & PTNT Đà Nẵng nhấn mạnh: "Vụ việc này phải xử lý đến nơi đến chốn. Ai làm sai, thiếu trách nhiệm phải nhận trách nhiệm chứ không đùn đẩy, đổ lỗi cho nhau. Vụ này nói kiểm lâm không biết là có vấn đề chứ phá rừng gần cả tháng mà nói không biết sao được".

Rừng Sơn Trà, bị phá, cơ quan chức năng không hề hay biết?
Cộng đồng mạng tiếp tục kêu gọi bảo vệ rừng Sơn Trà
Trước sự việc, cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản, tháo dỡ lán trại, buộc ông Tâm không được xây dựng bất cứ công trình gì trên phần diện tích được giao khoán trồng rừng tại tiểu khu 62. Đồng thời di dời toàn bộ vật dụng, vật liệu xây dựng và công nhân lao động làm rừng ra khỏi khu vực rừng.

Được biết, trên bán đảo Sơn Trà có 2.539ha rừng nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên và 1.073ha đất rừng được UBND TP giao khoán cho dân trồng rừng và các đơn vị xây dựng khu du lịch. Hiện nay, việc giao đất rừng cũng chưa xong nên trong thời gian tới, UBND TP Đà Nẵng sẽ rà soát làm dứt điểm việc giao rừng  để dễ quản lý, khỏi bị chồng chéo, tránh những vụ việc tương tự xảy ra.

VTC News sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Xuân Mai
Bình luận
vtcnews.vn