Rùng mình quy trình chôn sấu, quất thối làm mứt Tết

Thời sựThứ Năm, 26/12/2013 04:43:00 +07:00

Quất, sấu được ủ trong hố, rải vôi bột rồi phủ lên lớp nilông cáu bẩn, sau chục ngày bốc mùi được đem bán cho các cơ sở làm ô mai, mứt.

Quất, sấu được ủ trong hố, rải vôi bột rồi phủ lên lớp nilông cáu bẩn, sau chục ngày bốc mùi được đem bán cho các cơ sở làm ô mai, mứt.

Đó là quy trình ủ chanh, quất, sấu… để làm ô mai, mứt của hàng chục hộ dân thuộc địa bàn xã Đồng Mai (quận Hà Đông, Hà Nội). Theo tìm hiểu của PV, phần lớn các cơ sở ủ quất, sấu thối ở đây xuất khẩu đi Trung Quốc, cơ sở đặt hàng trong nước chỉ chiếm số ít.

Trong vai một chủ cơ sở cần tìm mua quất, sấu khô để làm ô mai, PV đã tìm về Đồng Mai để tìm hiểu quy trình làm nguyên liệu ô mai, mứt. Tiếp cận được chị T, một cơ sở chuyên ủ quất, sấu làm ô mai, mứt, chị T trả lời vẻ dò xét: "Chú cần mua nhiều không? Cơ sở có địa chỉ ở đâu? Nếu đặt mua để lại số điện thoại, khi nào có mẻ ủ mới ra, tôi sẽ gọi điện cho".

Hàng tấn quất bốc mùi được người làm nghề phơi khô để làm ô mai
Hàng tấn quất bốc mùi được người làm nghề phơi khô để làm ô mai
Chị T nói rằng số nguyên liệu này đã có cơ sở đặt hàng từ đầu năm. Những hộ làm nghề cả chục năm nay chuyên ủ sấu, quất cho các cơ sở làm ô mai, mứt.

PV được tận mắt chứng kiến quy trình ủ quất, sấu thối của cơ sở chị T. Bước chân vào đây, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ruồi nhặng bay vo ve, một mùi khó chịu bốc lên khiến bất cứ ai bước chân vào đây cũng thấy rợn người.

Quy trình ủ quất, sấu thối ở đây rất lạ đời. Người dân đào hố sâu chừng 3-5m, rộng chừng 2 -3m2, rồi dựng vài tấm phibrô ximăng che nắng, che mưa. Sau đó, họ rắc lớp vôi bột rồi rải nilông lên, đổ quất, sấu, chanh… xuống ủ. Khi đã đổ một lớp quất, sấu, chanh, người làm nghề phủ 1 lớp muối lên trên và cứ để như vậy chừng 10 ngày sau khi sấu, quất, chanh chảy nước, bốc mùi, vỏ thâm xì sẽ vớt lên phơi khô.
Những chiếc hố được che chắn sơ sài.
Những chiếc hố được che chắn sơ sài. 
Họ vớt những đống quả dưới hố đem đi phơi mà không hề có động tác vệ sinh hố đất hay lớp nilông trải đựng sấu, quất, chanh ủ mà chỉ phơi khô qua loa, để vài hôm lại cho ủ mẻ khác.

Tìm đến cơ sở của anh H, một người làm nghề ủ sấu, quất, chanh thối nhiều năm qua, đập vào mắt chúng tôi là sân phơi các loại quả đã thối, chuyển màu thâm, bốc mùi khó chị. Những quả này được anh H đánh thành từng luống. Theo anh H, anh mới vớt quả lên hôm trước, chưa được nắng, phải phơi vài hôm nắng to thì hàng khô quắt lại rồi đóng tải nilông bán cho các cơ sở làm ô mai, làm mứt…

Khi chúng tôi đặt vấn đề mua lại một vài tấn để làm ô mai, mứt, anh H không ngừng giới thiệu sản phẩm của cơ sở mình. Quy trình làm cũng tương tự cơ sở của chị T, nhưng quy mô của anh H lớn hơn. Theo anh H, vào những tháng cuối năm, nhu cầu làm mứt, ô mai tăng cao, người ta gọi điện về đây đặt mua hàng chục tấn một…
Những chiếc hố được che chắn sơ sài.
Những chiếc hố được che chắn sơ sài. 
Anh H cho biết, vào những tháng cuối năm, trời không nắng to nên anh phải tranh thủ làm lụng, tích trữ từ trước  rồi bán cho những cơ sở trong nước và nước ngoài.
Sau khoảng 10 ngày, người ta vớt nguyên liệu làm ô mai lên đây.
Sau khoảng 10 ngày, người ta vớt nguyên liệu làm ô mai lên đây.
Sấu xanh, quất, chanh được đóng thành từng tải chuyển về, sau đó được đổ xuống hố. Mức giá thu mua chỉ vài ba trăm nghìn đến gần 1 triệu đồng/tấn nguyên liệu… Sau khi chế biến kỹ lưỡng, số quả này có giá vài triệu đồng/tấn, tùy từng loại quả. Những quả dập nát, thậm chí thối… đều được tận dụng đưa hết xuống ủ muối. Sau vài ngày, quả bốc mùi hôi thối, nồng nặc cả một khu vực…

Lấy lý do đi tìm hiểu tham khảo vài cơ sở khác, chúng tôi rời cơ sở của anh H. Anh H không quên nhắn nhủ: “Các chú cứ đi tìm hiểu kỹ đi, quyết được thì quay lại đặt hàng của anh. Đảm bảo giá rẻ hơn và chất lượng hơn…”





Theo Infonet
Bình luận
vtcnews.vn