Rùng mình cánh tài xế container kể chuyện 'chơi' ma tuý để lái xe cho 'phiêu'

Thời sựThứ Bảy, 05/01/2019 17:00:00 +07:00

Cánh tài xế lái xe container Bắc - Nam tiết lộ, có rất nhiều tài xế container sử dụng ma tuý đá trước khi cầm lái để chống buồn ngủ và "phiêu" hơn trên các chặng đường.

Sự việc tài xế Phạm Thành Hiếu lái xe container tông liên tiếp vào hơn 20 xe máy đang chờ đèn đỏ khiến 4 người chết, 18 người bị thương tại huyện Bến Lức (Long An) đang gây chấn động dư luận. Đặc biệt hơn, sau khi cơ quan chức năng xét nghiệm máu của tài xế này và cho ra kết quả không chỉ có uống nhiều bia rượu mà đặc biệt còn dương tính với heroin.

Hàng loạt câu hỏi được đặt ra, tại sao người cầm lái lại có thể xem nhẹ tính mạng của người đi đường bằng việc vô tư sử dụng ma tuý? Phải chăng giới lái xe có "luật ngầm" sử dụng ma tuý...

Lái xe "phiêu" hơn nhờ... ma tuý

PV VTC News đã có cuộc trò chuyện với nhiều tài xế lái xe container. Điều khiến chúng tôi không khỏi bất ngờ, đó là khi nhắc đến hành vi sử dụng chất kích thích như cỏ, ma tuý đá hay heroin khi cầm lái, các tài xế này đều tỏ ra bình thản. 

Nhắc đến "cuộc chơi" này, một trong số những tài xế quay lưng bỏ đi, số người còn lại lắc đầu ngán ngẩm "khuyên hoài nhưng không được".

31655500_453001101798173_6349759880395489280_n

Kết quả khảo sát của khoảng 6 năm trước cho thấy, có hơn 30% tài xế xe container dương tính với ma túy.

Anh L.P, một tài xế lái xe container Bắc - Nam tiết lộ, những đồng nghiệp trong giới mà anh biết thì có khoảng 40% số người sử dụng ma tuý đá trước khi cầm lái. Những người còn lại phải luôn gồng mình, và luôn tự nhủ phải tỉnh táo để không sa vào con đường sai trái.

"Bản thân tôi rất không đồng tình với việc các tài xế sử dụng chất kích thích, đặc biệt là khi cầm lái. Thật ra, nhiều tài xế bao biện rằng, sử dụng chất kích thích để tỉnh táo hơn khi lái xe, để không xảy ra tai nạn. Thế nhưng, khi lái xe đường dài, có 2 tài xế thay đổi nhau. Khi người này lái thì người kia ngủ nên không thể nói vì mệt mỏi nên phải sử dụng chất kích thích cho tỉnh táo.

Tôi đã chứng kiến người bạn sử dụng ma tuý đá khi cầm lái. Sau khi dùng ma túy, anh ta như một con người khác, cách hành xử và nói năng đúng chất đang "phê". Anh ta không còn để ý lời người khác nói gì mà hành động theo bản năng. Mà có chất kích thích thì tất nhiên hành vi không còn chuẩn", anh P. nói.

Theo anh P., nếu như khi tài xế chưa sử dụng ma tuý, đi qua đoạn đường hẹp, đường khó tự bản thân họ sẽ biết không thể qua được và tìm đường khác để đi. Còn khi đã sử dụng ma túy, chất kích thích khuếch tán suy nghĩ và bất chấp nguy hiểm. Đó cũng chính là một trong những lý do khiến nhiều xe container khi đổ đèo, đi qua đoạn đường hiểm trở gặp nạn, vì họ không làm chủ được mình.

"Tôi đã khuyên người bạn rất nhiều lần nhưng anh ta không bỏ được. Những lần tôi hỏi, anh ta chỉ nói có chuyện buồn gia đình, nên muốn dùng để "thông não". Một số lần, anh ta lại nói dùng để "phiêu" hơn khi lái, để không còn cảm giác sợ hãi, chán nản hay mệt mỏi", anh P. nói thêm.

nghien-ma-tuy 6

Một tài xế "chơi" ma tuý ngay trên xe của mình. (Ảnh: Tuổi trẻ)

Còn anh N.D.L, tài xế có thâm niên 5 năm lái xe container cho biết, anh từng sợ "thót tim" khi đi chung chuyến với một tài xế nghiện ma tuý.

"Đó là lần đầu tiên tôi nhận lời chạy thay một người bạn, nên gặp đúng một tài xế không quen. Chúng tôi chạy hàng từ Sài Gòn đi Quảng Ninh. Nhớ lại chuyến xe đó, tôi vẫn còn sợ.

Lần đó, khi mới gặp anh ta và lên xe, tôi đã thấy anh ta biểu hiện khác thường. Mắt lơ mơ, không còn tỉnh táo, tôi nghĩ anh ta buồn ngủ nên lái trước để anh ta có thời gian nghỉ ngơi. Thế nhưng, khi vừa chạy đến địa phận Bình Thuận thì anh ta gọi điện cho người nào đó, giọng rất gấp gáp, bảo là sắp đến nơi rồi. 

 
Tôi đã chứng kiến người bạn sử dụng ma tuý đá khi cầm lái. Sau khi dùng ma túy, anh ta như một con người khác, cách hành xử và nói năng đúng chất đang "phê". Anh ta không còn để ý lời người khác nói gì mà hành động theo bản năng.

Sau đó, anh ta hối thúc tôi chạy nhanh, dù tôi đã cố gắng chạy nhanh hơn nhưng anh ta vẫn tỏ ý muốn cướp lái. Nhận ra anh ta đang khát thuốc, nôn nóng đến điểm nhận thuốc nên tôi phải bình tĩnh, nói nhẹ nhàng để anh ta không còn làm ầm lên", anh L. nhớ lại.

Anh L. cho biết, hoảng sợ trước tình hình, anh L. gọi điện cho người bạn đã nhờ lái hộ để thông báo về việc anh tài đi cùng nghiện ma tuý. Tuy nhiên, người bạn lại rất bình thản nói "mày yên tâm đi, nó khát thuốc mới thế. Để nó hút đi rồi nó lái còn chuẩn và phiêu hơn mày".

Khuya 4/1 chúng tôi theo chân tài xế H. (quê Nghệ An) về "nhà trọ" của tài xế container này sau một cuộc nhậu bí tỉ. "Nhà tôi đây" - H. bước lên cabin xe container đang đậu trước bãi ở cảng Tân Thuận (quận 7, TP.HCM) và nói.

H. kể với cảnh xa quê, xa vợ xa con, thu nhập tài xế tầm khoảng 18-20 triệu/tháng. Để tiết kiệm tiền cho vợ và hai đứa con thơ ở quê nên anh không thuê nhà trọ mà ngủ luôn trên xe, vừa trông xe cho chủ vừa ngủ nghỉ, tắm giặt thì về bãi xe có nhà vệ sinh.

Sau trận nhậu kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, H. nói anh phải kéo container về Bình Chiểu (quận Thủ Đức) để lấy hàng về cảng Tân Thuận. Trên cung đường cả đi lẫn về hơn 50km H. ngáp ngủ liên tục. Tay xoay vô lăng ôm cua với tốc độ rùng mình. 

H. kể giới tài xế, đặc biệt xe tải, xe container và bắc nam đối mặt với rất nhiều áp lực, căng thẳng trên những cung đường dài. Trong tâm trí thì đối mặt với cảnh xa vợ xa con buồn túng.

"Cũng như bao tài xế khác, khó ai thoát khỏi ma tuý khi ở môi trường này cứ 10 tài thì có ít nhất 4-5 tài là chơi ma tuý. Tôi chưa đụng đến ma tuý vì nghĩ thương vợ con, nhưng các tài xung quanh mà tôi biết có khoảng 7 đứa đều dùng ma tuý để chạy xe, chúng nó chạy không biết mệt mỏi và kiếm tiền nhiều hơn những người bình thường..."- H. nói. 

Chúng tôi chia tay H. lúc hơn 1h sáng, khi tài này ngấm men ngủ say khướt trên chiếc xe container nằm đậu bãi chờ chuyến hàng tiếp theo. Lúc này bãi xe vẫn còn lác đác bóng tài xế de xe ra vào...

l 5

Những tài xế sử dụng ma tuý thường bao biện rằng, tính chất công việc của họ rất căng thẳng mới phải sử dụng đến ma tuý.

"Chơi" ma tuý do áp lực?

Các tài xế container cho biết, tính chất công việc của người tài xế, đặc biệt là tài xế lái xe đường dài luôn căng thẳng, áp lực. Nhất là vào các dịp cuối năm, với lượng công việc lớn, các tài xế phải xa nhà liên tục và nhiều ngày; bị chủ hàng hối thúc rồi phải tăng ca, tăng chuyến. Đó là lý do khiến họ tìm đến ma tuý như một loại chất an thần.

Trước câu hỏi của chúng tôi "Hay các tài xế đang cố tình đổ lỗi và biện hộ cho việc làm sai trái của mình", một người trong nhóm bực tức đứng dậy và gắt gỏng "Các người có phải là họ không mà hiểu, mà nói như đúng rồi". Sau đó, người này bỏ đi.

Trấn an chúng tôi, tài xế L. lay vai "Thôi kệ đi, nó cũng nghiện đấy".

Tài xế L. kể rằng, H. (người vừa bỏ đi) mới vào nghề và nghiện ma tuý từ tháng thứ 2 sau khi đi trải nghề. Dù rất nhiều người khuyên nhủ, nhưng H. đều bỏ ngoài tai. 

"Không nghiện nặng bằng những người khác, nhưng xem chừng nó không bỏ được đâu. Mỗi lần chúng tôi khuyên nhủ thì nó lại nói nó mệt mỏi, không dùng ma tuý không chịu được.

Nó than thở đang phải trải qua những áp lực rất lớn, vì nó nhận việc gấp đôi người khác. Và cũng vì thế, việc nhiều, người hối thúc nhiều hơn, buộc mỗi chuyến xe của nó phải nhanh hơn người khác. Vì vậy, nó phải dùng ma tuý để tạo ra phấn khích, bền bỉ", tài xế L. thở dài.

Tuy không đồng tình với việc H. sử dụng ma tuý, nhưng theo nhiều tài xế ở đây, hầu hết tất cả mọi người đều cảm thông cho H., vì H. hiền lành và chịu khó.

Tài xế H.V.T, một người trong nhóm tài xế chạy xe Bắc - Nam chia sẻ: "Bản thân tôi cũng được gọi là người có kinh nghiệm trong việc chạy container, tôi biết những khó khăn và áp lực của công việc. Nhiều lúc tôi sợ rằng biết đâu một ngày mình sa ngã, nhưng cứ nghĩ đến cảnh tượng những vụ tai nạn thảm khốc do container gây ra trên đường, tôi lại rùng mình sợ hãi, tự nhủ phải tỉnh táo hơn. 

Tôi nghĩ về vợ con mình, nghĩ về người thân của những người vô tội nếu lỡ như bị chúng tôi đâm phải và lại tự nhủ phải cẩn trọng khi cầm lái.

Còn về H., nó mới vào nghề, tuổi trẻ nhưng áp lực lớn. Bây giờ, nếu nó không sử dụng ma tuý thì sẽ không đủ phấn khích để làm việc như hiện tại được. Không làm nhiều thì không thể đủ tiền trang trải cho gia đình. Nên thật tình mà nói, nó phải chọn giữa ma tuý và thất nghiệp".

1-1038454-1716089 4

 Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc khiến 4 người chết, hơn 20 người bị thương ở Long An. 

Theo anh T., anh đã nhiều lần chứng kiến những vụ tai nạn thảm khốc trên quốc lộ, những người gây ra tai nạn đó lại là bạn, là đồng nghiệp của anh, và anh biết họ đã sử dụng ma tuý trước khi cầm lái. Vì thế, anh hoàn toàn không đồng tình với những lý do bao biện của những người sử dụng ma tuý.

Ông Thành Hải (chủ một công ty logistics ở quận Tân Bình), cho biết, công ty ông có 17 chiếc đầu kéo container, dù hoạt động đã gần 10 năm nay nhưng nhiều lúc ông thấy quá nản với giới tài xế. "Vì biết cảnh tài xế chơi ma tuý như cơm bữa, tôi đã ra nội quy nếu phát hiện tài nào chơi ma tuý sẽ lập tức cho thôi việc" - ông Thành Hải nói.

Cũng theo ông Hải, nghề nào cũng có áp lực riêng nhưng đối với nghề chạy xe container thì áp lực như muốn "nổ não" với đường phố rối ren ở Việt Nam. Tuy nhiên ông cũng khẳng định đó chỉ là lý do để tài xế bao biện cho lối sống buông thả của mình.

"Hiện ở công ty tôi gần 20 tài xế, cũng có nhiều người thế này thế kia nhưng cũng có nhiều người tốt tính - luôn ý thức sau tay lái là tính mạng con người, là biết bao gia đình, là con thơ, mẹ già...", ông Thành Hải nói.

Đại tá Trần Sơn - Nguyên phó Phòng hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, theo khảo sát, khoảng 6 năm trước, có hơn 30% tài xế xe container (bằng lái FC) dương tính với ma túy.

Theo quy định, tài xế được cấp bằng lái FC không hề đơn giản. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải biết tài xế sử dụng ma túy nhưng vẫn thuê do nhu cầu lớn. 

Cũng theo nghiên cứu của y học, ma túy là chất gây nghiện và gây ảo giác. Lúc đầu, có thể các tài xế sử dụng ma tuý với mục đích giúp tỉnh táo, chống mệt mỏi. Tuy nhiên, việc sử dụng dài ngày khiến ho nhanh chóng biến họ thành những con nghiện.

Đặc biệt, tài xế nghiện ma túy có thể gây nguy hiểm cho người khác khi rơi vào hai trạng thái đói thuốc hoặc phê thuốc. Nếu đói thuốc, người lái xe sẽ thấy mệt mỏi, ngáp liên tục, chảy nước mắt, thiếu quan sát, xử lý tình huống chậm, mất khả năng làm chủ bản thân và có những hành vi nguy hiểm.

Khi phê thuốc, lái xe sẽ bị hưng phấn quá độ, dễ mất kiểm soát về thần kinh và thường có xu hướng phóng nhanh, vượt ẩu. Lái xe trong tình trạng phê thuốc là trạng thái nguy hiểm nhất, bởi ngay sau khi sử dụng ma túy, nó sẽ khiến người sử dụng bị ảo giác và hoang tưởng cực độ.

Tuệ Lâm
Bình luận
vtcnews.vn