Rùng mình bản án cho nạn nhân tạt axit hung thủ

Thế giớiThứ Hai, 30/05/2011 07:46:00 +07:00

(VTC News) - Thay vì nhận đền bù, nạn nhân đã kháng án đòi được... tạt axit hung thủ, để hắn phải chịu nỗi đau chính hắn từng gây ra.

(VTC News) - Năm 2004, Ameneh Bahrami bị kẻ theo đuổi cuồng loạn tấn công bằng axit. Cô bị mù vĩnh viễn và khuôn mặt xinh đẹp hoàn toàn bị biến dạng. Tòa án ở Iran đã trao quyền cho người phụ nữ 32 tuổi này được đổ axit vào mắt của kẻ tấn công – đồng môn tại đại học Tehran.

Năm 2004, Majid Movahedi, 27 tuổi đã tấn công Ameneh ngay tại một điểm chờ xe bus đông người và đổ axit vào người cô sau khi cô kiên quyết từ chối kết hôn với anh ta.

Ameneh trước và sau khi bị tạt axit 

Trong suốt 6 năm cô đã đấu tranh không ngừng nghỉ để được trả thù.

Ngay cả khi Ameneh bị mù và mặt mũi bị biến dạng, trong nhiều tháng, Majid đã quanh quẩn quanh nhà Ameneh. Ameneh đã trải qua 19 cuộc phẫu thuật đau đớn để giành lấy sự sống.

 Majid Movahedi vẫn không ngừng bám theo Ameneh cho đến trước ngày xử án 
Tòa tuyên án Majid chịu mức đền bù tương đương 30.000 USD và chịu án tù, tuy nhiên Ameneh không cần tiền và đồng thời kháng cáo với mức phạt này. Cô muốn kẻ tấn công phải chịu đích xác những đau đớn mà cô đã trải qua trong 6 năm qua.

Chính điều luật "nợ máu phải trả bằng máu" ghi rõ trong đạo thánh đã làm bùng lên cuôc tranh cãi liệu những cách thức phân xử thời trung cổ có còn được giữ đến ngày nay. Nhưng cuối cùng, vào ngày 12/5/2011, tòa án trung tâm tại thủ đô Teheran đã đưa ra phán quyết cho phép Ameneh được chính tay trả thù và thực hành công lý.

Mẹ của kẻ tấn công - Majid liên tục gọi điện đến nhà nạn nhân kêu gọi lòng thương và mong cô chuyển ý. Bà ta nói rằng Majid sẽ làm bất cứ điều gì để giữ được đôi mắt. Nhưng những lời cầu xin với Ameneh giờ đây đã là quá muộn dù hàng ngày, cô vẫn bị đe dọa giết hàng ngày bởi vì mong muốn trả thù.

"Cảnh sát khuyên tôi không nên ra ngoài 1 mình, bố mẹ tôi luôn trong tâm trạng hoảng sợ, họ nghĩ rằng tòa án đã đưa ra phán quyết sai lầm."

Trưa ngày 14/5/2011 ( theo giờ địa phương), tòa án đã sắp xếp để Ameneh nhỏ 40 giọt axit vào mắt kẻ tấn công ở bệnh viện Tehran dưới sự giám sát của các bác sĩ.

"Tôi rất hạnh phúc, lần đầu tiên trong 6 năm qua tôi thấy được công lý. Cả 2 chúng tôi đều là kẻ thua cuộc, nhưng hắn đã phải chịu đau đớn, y như những gì tôi đã phải trải qua."

Những bằng chứng trong vụ tấn công bằng axit năm 2004 – quần áo, giày dép vẫn được cha mẹ Ameneh Bahrami giữ lại 

Mahmood Amiry Moghaddam – đại diện của tổ chức nhân quyền Iran cho rằng: "Cộng đồng quốc tế sẽ không  bao giờ cho phép một bản án man rợ như thế này được thực thi. Để Ameneh thực thi hình phạt này, các nhà cầm quyền đang trốn tránh phận sự của mình và đổ hết gánh nặng về quyền con người lên vai của Ameneh."

Ngọc Anh (Theo Daily Mail)

Bình luận
vtcnews.vn